THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025: NHỮNG LƯU Ý MÀ NGƯỜI BÁN HÀNG CẦN BIẾT

04/07/2025

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, nguy cơ bị sao chép, làm giả thương hiệu đang trở thành mối lo ngại lớn với nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, khi các cơ quan chức năng siết chặt quản lý để xây dựng một thị trường minh bạch, chuyên nghiệp và “nói không” với gian lận, việc bảo vệ tài sản thương hiệu càng trở nên cấp thiết. Vì vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ — không chỉ để phòng ngừa rủi ro mà còn để khẳng định vị thế và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, Sibic sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ được rằng “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?”, thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 và những lưu ý quan trọng nhé!

ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ?

Nhãn hiệu, thương hiệu là gì?

Hiện nay nhiều người sử dụng 2 cái tên “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” và “đăng ký bảo hộ thương hiệu” và lầm tưởng rằng thực chất 2 tên gọi này là một. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, trước tiên chúng ta cần hiểu và phân biệt được “nhãn hiệu” và “thương hiệu”.

đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 1.jpg

 Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025

  • Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để nhận biết và phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, từ ngữ, biểu tượng hoặc là sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó được thể hiện thông một hay nhiều màu sắc. 

Một vài loại nhãn hiệu được quy định cụ thể như: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng. 

  • Thương hiệu là tập hợp tất cả các dấu hiệu nhận biết có thể là hữu hình hoặc vô hình như tên gọi, thiết kế, thuật ngữ, hình tượng, âm thanh,... để giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm/dịch vụ của tổ chức với đối thủ trong mắt người tiêu dùng. 

Thương hiệu thường được biểu thị thông qua nhãn hiệu, logo hay tên gọi của tổ chức, doanh nghiệp. Và thương hiệu có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra được ấn tượng và liên kết tâm lý với khách hàng. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Thông qua 2 khái niệm trên, ta có hiểu rằng pháp luật sẽ chỉ tiến hành“đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” cho các tổ chức, cá nhân chứ không “bảo hộ thương hiệu”. 

Theo đó, hoạt động đăng ký bảo hộ thương hiệu là một thủ tục mà mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu công nghiệp của mình đối với nhãn hiệu của mình. Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu sẽ thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng. 

Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là yêu cầu bắt buộc mà là quyền, do vậy mà cá nhân, tổ chức có thể đăng ký hoặc không đăng ký sử dụng nhãn hiệu đó. 

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025

Hiện nay, để hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 cần thực hiện theo 4 bước sau:

đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 2.jpg

Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025

Hiện nay, để hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một quá trình tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, doanh nghiệp cần cố gắng để đơn đăng ký không bị từ chối. Một trong những bước quan trọng để làm được điều này là tiến hành tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn.

Ở bước này, tra cứu giúp doanh nghiệp:

  • Kiểm tra xem nhãn hiệu dự định đăng ký có trùng với các nhãn hiệu khác đã được bảo hộ trước đó không.

  • Đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ.

Nếu bỏ qua bước tra cứu, doanh nghiệp có thể gặp phải những rủi ro sau:

  • Mất thời gian và tiền bạc nếu đơn bị từ chối.

  • Không bảo hộ được nhãn hiệu.

  • Xung đột quyền sở hữu trí tuệ với các thương hiệu khác.

  • Phức tạp trong việc thay đổi nhãn hiệu sau này

Tra cứu là bước không thể thiếu trong quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025. Doanh nghiệp không nên chủ quan và bỏ qua công đoạn quan trọng này.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký:

Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền để tiến hành dịch vụ đăng ký nhãn hiệu. 

Hồ sơ đăng ký logo nhãn hiệu gồm:

  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu quy định tại Thông tư 16/2023/TT-BKHCN).

  • Mẫu logo đăng ký: 5 bản (yêu cầu phải thể hiện màu sắc, đường nét thiết kế, hình khối một cách rõ nét, với kích thước nhãn hiệu tối đa là 8x8cm và tối thiểu là 2x2cm);

  • Danh mục sản phẩm/dịch vụ áp dụng theo Bảng phân loại Nice quốc tế.

  • Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện sở hữu công nghiệp).

  • Chứng từ nộp phí, lệ phí.

Bước 3: Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 

Chủ sở hữu (chủ đơn) hoặc tổ chức được chủ đơn ủy quyền tiến hành nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan đăng ký bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện tới Cục Sở hữu Trí tuệ tại Hà Nội hoặc 02 văn phòng của Cục SHTT tại 02 tỉnh là HCM và Đà Nẵng.

Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký 

Sau khi nộp đơn, quá trình xử lý tại Cục Sở hữu trí tuệ diễn ra như sau:

  • Thẩm định hình thức (1 – 2 tháng): Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

  • Công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp (2 tháng): Đơn hợp lệ sẽ được công bố để bên thứ ba có thể phản đối.

  • Thẩm định nội dung (9 – 12 tháng): Kiểm tra khả năng bảo hộ của logo.

  • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (1 – 2 tháng): Nếu không có tranh chấp hoặc vi phạm, logo sẽ được cấp văn bằng bảo hộ có hiệu lực 10 năm và có thể gia hạn.

NHỮNG LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU

đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 3.jpg

Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025

Để đơn đăng ký bảo hộ của bạn có khả năng thành công cao, thương hiệu bạn có thể thực hiện:

  • Tra cứu kỹ khả năng bảo hộ trước khi nộp đơn

Đảm bảo thương hiệu của bạn không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký — tránh mất thời gian và rủi ro bị từ chối.

  • Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên

Kiểm tra tình trạng hồ sơ giúp bạn chủ động nắm bắt tiến độ, kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

  • Đăng ký quyền tác giả cho bộ nhận diện

Tên thương hiệu, logo, màu sắc… hoàn toàn có thể đăng ký quyền tác giả – một cách bảo vệ tạm thời trong khi chờ kết quả bảo hộ nhãn hiệu.

  • Nộp công văn đề nghị thẩm định nội dung

Nếu hồ sơ bị kéo dài quá mức, bạn có thể chủ động gửi yêu cầu thúc đẩy thẩm định, rút ngắn thời gian chờ đợi.

KẾT LUẬN:

Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp, Tuy nhiên, vì còn chưa nắm rõ và lo sợ về thủ tục đăng ký rườm rà, lằng nhằng nên nhiều thương hiệu vẫn chưa tiến hành đăng ký bảo hộ.

đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 4.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cách bảo vệ an toàn cho thương hiệu

Hãy để Sibic đồng hành với bạn trên hành trình bảo hộ thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!

  • Tư vấn đăng ký bảo hộ hoàn toàn MIỄN PHÍ

  • Miễn phí phân nhóm sản phẩm/dịch vụ.

  • Thủ tục đăng ký đơn giản

  • Chi phí đăng kí hợp lý

  • Đội ngũ chuyên môn chắc tay, giàu kinh nghiệm

Sibic cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì và những thủ tục đăng ký mới nhất năm 2025

Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại Sibic nhé:

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC

>>> DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC

>>> ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU: LÁ CHẮN KHI KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


Mới nhất Xem thêm

7+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ CÀ PHÊ - NHÌN LÀ MÊ

7+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ CÀ PHÊ - NHÌN LÀ MÊ

Hiện nay, nhiều thương hiệu quyết định đẩy mạnh chiến lược marketing bằng cách đầu tư vào dịch vụ thiết kế bao bì, điều này đã mang lại lợi thế lớn trong việc xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu trong tương lai. Hãy cùng Sibic khám phá hơn 7 mẫu thiết kế bao bì cà phê ấn tượng cho thương hiệu mình nhé!

THIẾT KẾ BAO BÌ GẠO: BÍ QUYẾT GIÚP DOANH SỐ BÁN HÀNG TĂNG VÙN VỤT

THIẾT KẾ BAO BÌ GẠO: BÍ QUYẾT GIÚP DOANH SỐ BÁN HÀNG TĂNG VÙN VỤT

Gạo là nhu yếu phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân trên đất Việt. Thế nhưng, để bán được gạo, để gây ấn tượng mạnh cho khách hàng cũng như kích thích nhu cầu mua sắm, bạn cần một thiết kế bao bì gạo độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu khác. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm hiểu về thiết kế bao bì gạo, cũng như những lưu ý để thiết kế ấy đạt hiệu quả như ý nhé!

CÁC LOẠI THIẾT KẾ MENU F&B NỔI BẬT NĂM 2025

CÁC LOẠI THIẾT KẾ MENU F&B NỔI BẬT NĂM 2025

Menu là một danh sách được sắp xếp hợp lý các món ăn và đồ uống mà thương hiệu cung cấp. Ngày nay, đối với những thương hiệu trong ngành hàng đồ ăn thức uống, menu là một phần không thể thiếu, menu mang đến sự tiện lợi cho quá trình lựa chọn và quyết định gọi món của khách hàng.

TỪ ĐỜI THẬT ĐẾN LOGO CHIBI: CÁCH THIẾT KẾ LOGO CHIBI DỄ THƯƠNG HÚT MẮT NGƯỜI XEM

TỪ ĐỜI THẬT ĐẾN LOGO CHIBI: CÁCH THIẾT KẾ LOGO CHIBI DỄ THƯƠNG HÚT MẮT NGƯỜI XEM

Trong thiết kế hiện đại, thiết kế logo chibi với nét vẽ đặc trưng như đầu to, thân nhỏ, biểu cảm dễ thương luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho các cá nhân, doanh nghiệp. Làm thế nào để biến một nhân vật ngoài đời thật thành một logo chibi sinh động và hút mắt? Hãy cùng Sibic khám phá quy trình thiết kế chi tiết dưới đây để hiểu rõ cách thiết kế logo chibi độc đáo nhé!

TOP 7 DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP NHẤT NĂM 2025

TOP 7 DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP NHẤT NĂM 2025

Trong năm 2025, Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một trong những bước quan trọng để bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều người còn e ngại về vấn đề thủ tục rườm rà, thời gian để hoàn thành quá trình thường lâu và tốn nhiều công sức lẫn tiền bạc. Vậy nên, hiện nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn đặt niềm tin vào các đơn vị, công ty dịch vụ đăng ký bảo hộ. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic cung cấp thông tin về top 7 công ty dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp nhất năm 2025 nhé!

5+ BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU: NẾU BẠN KHỞI NGHIỆP THÌ KHÔNG NÊN BỎ QUA

5+ BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU: NẾU BẠN KHỞI NGHIỆP THÌ KHÔNG NÊN BỎ QUA

Khởi nghiệp là hành trình kinh doanh bắt đầu từ con số 0 – nơi mọi quyết định đều ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại sau này. Trong giai đoạn này, một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn mất thời gian, tiền bạc và cả cơ hội thành công.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com