THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025: NHỮNG LƯU Ý MÀ NGƯỜI BÁN HÀNG CẦN BIẾT
04/07/2025
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, nguy cơ bị sao chép, làm giả thương hiệu đang trở thành mối lo ngại lớn với nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, khi các cơ quan chức năng siết chặt quản lý để xây dựng một thị trường minh bạch, chuyên nghiệp và “nói không” với gian lận, việc bảo vệ tài sản thương hiệu càng trở nên cấp thiết. Vì vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ — không chỉ để phòng ngừa rủi ro mà còn để khẳng định vị thế và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, Sibic sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ được rằng “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?”, thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 và những lưu ý quan trọng nhé!
ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ?
Nhãn hiệu, thương hiệu là gì?
Hiện nay nhiều người sử dụng 2 cái tên “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” và “đăng ký bảo hộ thương hiệu” và lầm tưởng rằng thực chất 2 tên gọi này là một. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, trước tiên chúng ta cần hiểu và phân biệt được “nhãn hiệu” và “thương hiệu”.
Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025
Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để nhận biết và phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, từ ngữ, biểu tượng hoặc là sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó được thể hiện thông một hay nhiều màu sắc.
Một vài loại nhãn hiệu được quy định cụ thể như: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng.
Thương hiệu là tập hợp tất cả các dấu hiệu nhận biết có thể là hữu hình hoặc vô hình như tên gọi, thiết kế, thuật ngữ, hình tượng, âm thanh,... để giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm/dịch vụ của tổ chức với đối thủ trong mắt người tiêu dùng.
Thương hiệu thường được biểu thị thông qua nhãn hiệu, logo hay tên gọi của tổ chức, doanh nghiệp. Và thương hiệu có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra được ấn tượng và liên kết tâm lý với khách hàng.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Thông qua 2 khái niệm trên, ta có hiểu rằng pháp luật sẽ chỉ tiến hành“đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” cho các tổ chức, cá nhân chứ không “bảo hộ thương hiệu”.
Theo đó, hoạt động đăng ký bảo hộ thương hiệu là một thủ tục mà mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu công nghiệp của mình đối với nhãn hiệu của mình. Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu sẽ thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng.
Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là yêu cầu bắt buộc mà là quyền, do vậy mà cá nhân, tổ chức có thể đăng ký hoặc không đăng ký sử dụng nhãn hiệu đó.
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025
Hiện nay, để hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 cần thực hiện theo 4 bước sau:
Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025
Hiện nay, để hoàn thiện thủ tục đăng ký bảo hộ mới nhất năm 2025 cần thực hiện theo 4 bước sau:
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu trước khi đăng ký
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một quá trình tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, doanh nghiệp cần cố gắng để đơn đăng ký không bị từ chối. Một trong những bước quan trọng để làm được điều này là tiến hành tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn.
Ở bước này, tra cứu giúp doanh nghiệp:
Kiểm tra xem nhãn hiệu dự định đăng ký có trùng với các nhãn hiệu khác đã được bảo hộ trước đó không.
Đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ.
Nếu bỏ qua bước tra cứu, doanh nghiệp có thể gặp phải những rủi ro sau:
Mất thời gian và tiền bạc nếu đơn bị từ chối.
Không bảo hộ được nhãn hiệu.
Xung đột quyền sở hữu trí tuệ với các thương hiệu khác.
Phức tạp trong việc thay đổi nhãn hiệu sau này
Tra cứu là bước không thể thiếu trong quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025. Doanh nghiệp không nên chủ quan và bỏ qua công đoạn quan trọng này.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký:
Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền để tiến hành dịch vụ đăng ký nhãn hiệu.
Hồ sơ đăng ký logo nhãn hiệu gồm:
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu quy định tại Thông tư 16/2023/TT-BKHCN).
Mẫu logo đăng ký: 5 bản (yêu cầu phải thể hiện màu sắc, đường nét thiết kế, hình khối một cách rõ nét, với kích thước nhãn hiệu tối đa là 8x8cm và tối thiểu là 2x2cm);
Danh mục sản phẩm/dịch vụ áp dụng theo Bảng phân loại Nice quốc tế.
Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện sở hữu công nghiệp).
Chứng từ nộp phí, lệ phí.
Bước 3: Nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Chủ sở hữu (chủ đơn) hoặc tổ chức được chủ đơn ủy quyền tiến hành nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan đăng ký bằng hình thức nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện tới Cục Sở hữu Trí tuệ tại Hà Nội hoặc 02 văn phòng của Cục SHTT tại 02 tỉnh là HCM và Đà Nẵng.
Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký
Sau khi nộp đơn, quá trình xử lý tại Cục Sở hữu trí tuệ diễn ra như sau:
Thẩm định hình thức (1 – 2 tháng): Kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
Công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp (2 tháng): Đơn hợp lệ sẽ được công bố để bên thứ ba có thể phản đối.
Thẩm định nội dung (9 – 12 tháng): Kiểm tra khả năng bảo hộ của logo.
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (1 – 2 tháng): Nếu không có tranh chấp hoặc vi phạm, logo sẽ được cấp văn bằng bảo hộ có hiệu lực 10 năm và có thể gia hạn.
NHỮNG LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU
Thủ tục đăng ký bảo hộ năm 2025
Để đơn đăng ký bảo hộ của bạn có khả năng thành công cao, thương hiệu bạn có thể thực hiện:
Tra cứu kỹ khả năng bảo hộ trước khi nộp đơn
Đảm bảo thương hiệu của bạn không trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký — tránh mất thời gian và rủi ro bị từ chối.
Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên
Kiểm tra tình trạng hồ sơ giúp bạn chủ động nắm bắt tiến độ, kịp thời xử lý nếu có vấn đề phát sinh.
Đăng ký quyền tác giả cho bộ nhận diện
Tên thương hiệu, logo, màu sắc… hoàn toàn có thể đăng ký quyền tác giả – một cách bảo vệ tạm thời trong khi chờ kết quả bảo hộ nhãn hiệu.
Nộp công văn đề nghị thẩm định nội dung
Nếu hồ sơ bị kéo dài quá mức, bạn có thể chủ động gửi yêu cầu thúc đẩy thẩm định, rút ngắn thời gian chờ đợi.
KẾT LUẬN:
Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp, Tuy nhiên, vì còn chưa nắm rõ và lo sợ về thủ tục đăng ký rườm rà, lằng nhằng nên nhiều thương hiệu vẫn chưa tiến hành đăng ký bảo hộ.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cách bảo vệ an toàn cho thương hiệu
Hãy để Sibic đồng hành với bạn trên hành trình bảo hộ thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!
Tư vấn đăng ký bảo hộ hoàn toàn MIỄN PHÍ
Miễn phí phân nhóm sản phẩm/dịch vụ.
Thủ tục đăng ký đơn giản
Chi phí đăng kí hợp lý
Đội ngũ chuyên môn chắc tay, giàu kinh nghiệm
Sibic cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì và những thủ tục đăng ký mới nhất năm 2025.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại Sibic nhé:
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC
>>> DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC
>>> ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU: LÁ CHẮN KHI KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE
Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI
Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG
Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT
Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU
Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
