Cải thiện trải nghiệm khách hàng với 5 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm tối giản và thực tiễn
21/05/2024
Những lợi ích đem lại khi thiết kế bao bì sản phẩm theo quy tắc
Tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu
Một thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt, được trình bày ấn tượng, nổi bật chắc chắn sẽ tạo được sự chú ý người tiêu dùng. Sản phẩm sẽ có sức hấp dẫn, nổi trội hơn nếu được đặt cạnh các sản phẩm cùng ngành khác khi có một thiết kế bao bì sản phẩm độc đáo.
Một số khảo sát cho thấy, hơn 50% người dùng quyết định mua sản phẩm chỉ bởi vì thiết kế bao bì sản phẩm đẹp. Họ cho rằng, đơn vị chú trọng về bao bì sẽ luôn quan tâm đến chất lượng. Bên cạnh đó, bao bì mang tính thẩm mỹ còn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.
Tăng lượng khách hàng trung thành
Thiết kế bao bì sản phẩm có thể coi là một trợ thủ đắc lực giúp sức cho doanh nghiệp trong việc tăng doanh số bán hàng. Đây cũng là vai trò chính của bao bì trong kinh doanh buôn bán. Khi sản phẩm của bạn thu hút sự chú ý của khách hàng, nổi bật hơn các sản phẩm cùng ngành, giúp khách hàng “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” và gia tăng lượng khách hàng trung thành chắc chắn doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng mạnh.
Khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường
Hệ thống nhận diện thương hiệu của phần thiết kế bao bì sản phẩm được thể hiện rõ ràng trong những thiết kế trên bao bì chính là công cụ đắc lực để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ đó những hoạt động marketing hay truyền thông thương hiệu càng dễ dàng tạo ấn tượng trong tâm trí khách hàng.
Hình dáng chai thuỷ tinh mang tính biểu tượng của Coca-Cola đã có “tuổi đời” gần 70 năm
Tăng doanh số bán hàng
Mục tiêu tối thượng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn là thiết kế bao bì ấn tượng, chuyên nghiệp giúp tăng doanh số. Thiết kế bao bì sản phẩm có thể coi là một trợ thủ đắc lực giúp sức cho doanh nghiệp trong việc tăng doanh số bán hàng. Đây cũng là vai trò chính của bao bì trong kinh doanh buôn bán. Dĩ nhiên, để bán được sản phẩm, điều cần làm không chỉ là tốt mà còn cần tốt hơn đối thủ, nổi bật hơn các sản phẩm cùng ngành, giúp khách hàng “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” và gia tăng lượng khách hàng trung thành chắc chắn doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng mạnh.
Dễ dàng thâm nhập thị trường khó tính
Sức mạnh thiết kế bao bì sản phẩm trong kinh doanh nếu được khai thác tích cực sẽ mang đến rất nhiều lợi ích trong việc gia tăng giá trị sản phẩm. Để một sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường ngay cả khi đó là thị trường nước ngoài khó tính đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu về chất lượng mà còn cần phải chú trọng về việc nâng cao chất lượng thiết kế bao bì sản phẩm, đầu tư hình ảnh kỹ lưỡng. Khi sản phẩm đã có đủ cả hai yếu tố là chất lượng và hình ảnh nhận diện thương hiệu thì chắc chắn bao bì của bạn sẽ tạo nên sức hút trên mọi thị trường.
5 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm tối giản và thực tiễn
1. Thiết kế bao bì sản phẩm đề cao sự rõ ràng và tối giản
Hãy giúp khách hàng biết mọi thông tin về sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên vào bao bì. Thương hiệu có thể tạo ra một số chi tiết gây tò mò về diện mạo, tính năng phụ,... nhưng nên tuyệt đối tránh để khách hàng hoang mang về những nội dung quan trọng như công dụng chính hay cách sử dụng của sản phẩm. Điều này quyết định sản phẩm có được khách hàng sẵn sàng mang về nhà hay không, vì hiếm ai muốn bỏ tiền ra mua một vật phẩm không xác định qua phần thiết kế bao bì sản phẩm.
Sở hữu dáng chai bầu dục cổ điển và nắp chai mô phỏng dòng sữa sóng sánh, bao bì sữa tươi của nhà thiết kế đồ hoạ Dmitry Patsukevich toát lên một vẻ tinh tế, đơn giản nhưng không đơn điệu
Thực tế trên cũng đúng với sự tối giản trong thiết kế bao bì sản phẩm. Cố gắng “nhồi nhét” quá nhiều thông tin hay kiểu thiết kế trên bao bì chỉ khiến sản phẩm kém hấp dẫn trong mắt người dùng. Ngoài những nội dung bắt buộc phải trình bày rõ ràng như thành phần hay hướng dẫn an toàn, hãy ưu tiên sử dụng các chi tiết hình tượng hoá.
2. Cá nhân hoá theo câu chuyện thương hiệu cho phần thiết kế bao bì sản phẩm
Dù sử dụng các mẫu mã đã quen mặt với người tiêu dùng có thể tăng nhận diện cho sản phẩm, thế nhưng phá cách trong thiết kế bao bì sản phẩm lại khiến chúng thêm phần ấn tượng và bắt mắt hơn. Điều này kích thích tâm lý tò mò của khách hàng, gia tăng khao khát muốn sở hữu sản phẩm để khám phá một thiết kế hiếm gặp ở những thương hiệu khác. Từ đó, thương hiệu đã biến việc “khui” sản phẩm của khách hàng trở thành một trải nghiệm đáng nhớ và thú vị hơn. Lưu ý quan trọng nhất của quy tắc này chính là không bao giờ được đánh mất tính cách cũng như câu chuyện thương hiệu khi thiết kế bao bì sản phẩm.
Bao bì Klabautermann Whisky (một loại rượu được chưng cất tại đảo Skye ở Anh) như đang tự mình kể lại câu chuyện cổ xưa về chuyến phiêu lưu của sản phẩm trên biển khơi
Ý tưởng thiết kế bao bì ấn tượng của thương hiệu gạo Riceman: sử dụng vải bao bố để miêu tả hình ảnh người nông dân và văn hóa trồng lúa tại Châu Á
3. Lựa chọn một kiểu chữ phù hợp
Màu sắc, hình ảnh, phong cách thiết kế bao bì sản phẩm quyết định phần lớn sức hấp dẫn của một bao bì sản phẩm. Thế nhưng, nội dung bằng văn bản lại là phần cốt lõi giúp người dùng hiểu hơn về sản phẩm. Chính vì vậy, kiểu chữ lựa chọn cho bao bì cần đảm bảo 3 nguyên tắc: dễ đọc, dễ trình bày trên mọi bề mặt, gần gũi với nhận diện thương hiệu.
Font chữ mà LEGO sử dụng tràn đầy cảm hứng vui nhộn nhưng vẫn trực quan và dễ đọc
4. Đảm bảo tính nhận diện của thương hiệu trong thiết kế bao bì sản phẩm
Duy trì nhận diện thương hiệu là quy tắc “bất di bất dịch“ trong mọi thiết kế bao bì sản phẩm, không chỉ riêng bao bì đóng gói. Mọi ý tưởng dù có lấy cảm hứng từ nhiều phong cách sáng tạo khác nhau vẫn cần được điều chỉnh phù hợp theo nhận diện thương hiệu, từ hình dáng logo đến màu sắc chủ đạo hay phông chữ. Chỉ có như vậy, thương hiệu mới có thể đảm bảo một hình ảnh nhất quán trong tâm trí người tiêu dùng, từng bước xây dựng khả năng nhận diện mạnh mẽ.
Chú sư tử biển của quốc đảo Singapore cùng linh vật hổ xuất hiện trên lon bia Tiger theo nét vẽ và màu cam trong bộ nhận diện thương hiệu
5. Tạo thêm giá trị thực tiễn cho thiết kế bao bì sản phẩm
Nếu gói hàng của thương hiệu không đơn giản là một hộp carton có khả năng chứa đựng, mà còn dễ dàng tái chế thành nhiều vật dụng khác thì ắt hẳn sẽ tạo ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với người tiêu dùng. Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể biến bao bì thành một công cụ giúp khách hàng sử dụng sản phẩm hiệu quả và tiện lợi hơn.
Trong thời kỳ cách ly vì đại dịch Covid-19, Pizza Hut đã đính kèm hướng dẫn “hoá phép“ hộp đựng pizza thành trò chơi board game
Ý tưởng này sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng, đồng thời chứng minh khả năng sáng tạo, sự thông minh cùng tinh thần theo đuổi những giá trị bền vững của thương hiệu trong thiết kế bao bì sản phẩm.
Lời kết
Trên đây là cải thiện trải nghiệm khách hàng với 5 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm tối giản và thực tiễn, nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì, truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ
Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ
Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT
Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG
Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!
Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?
Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN
Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
