7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT
17/04/2025
Khi phải cạnh tranh trong một thị trường đông đúc, rất ít điều quan trọng hơn việc trở nên dễ nhận diện ngay lập tức. Thương hiệu của bạn phải mang lại cảm giác “đúng gu” với nhóm khách hàng mà bạn hướng đến. Việc thiết kế bao bì sản phẩm sao cho chuẩn chỉnh chính là cách hiển nhiên nhất để đạt được điều đó. Và bước đầu tiên trên hành trình này là chọn đúng kiểu bao bì trong số 7 loại chính.
Khi nói đến bao bì, mức độ nhận diện thương hiệu đến từ hai yếu tố: loại bao bì bạn chọn và thiết kế được thể hiện trên đó. Nghĩ thử mà xem: ly cà phê của Starbucks có thể được nhận ra gần như ở bất kỳ đâu trên thế giới. Và chỉ cần nhìn thấy chiếc hộp màu xanh Tiffany, là ai cũng biết ngay bên trong là gì.
Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem kiểu bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.
Chọn đúng loại bao bì
Bạn không thể đựng chất lỏng trong một chiếc hộp carton được (tất nhiên rồi!). Khi đang cân nhắc lựa chọn loại bao bì phù hợp cho sản phẩm, có rất nhiều yếu tố cần suy nghĩ, chẳng hạn như:
Cách lưu trữ sản phẩm (trong kho, trên kệ siêu thị, khi vận chuyển và tại nhà của người mua).
Độ dễ vỡ của sản phẩm - có cần được đệm để tránh va đập hay rơi rớt không?
Hạn sử dụng của sản phẩm. Đây có phải là thực phẩm hoặc đồ uống dễ hỏng, cần được giữ tươi?
Số lượng sản phẩm được đóng gói cùng nhau. Một hộp đựng đậu phộng rang khô sẽ cần bao bì khác so với một chiếc bánh nhỏ đóng gói riêng lẻ.
Trọng lượng của sản phẩm - khi vận chuyển, bạn sẽ phải trả phí theo cân nặng. Việc chọn bao bì nặng cho một món hàng vốn đã nặng sẵn có thể khiến chi phí vận chuyển đội lên đáng kể.
Khi nói đến các loại bao bì, sẽ có một thứ bậc phân cấp rõ ràng như sau:
Bao bì bên ngoài (Outer packaging): Đây là lớp bao bì bền chắc nhất, thường là các loại thùng carton cứng hoặc hộp bảo vệ, dùng để che chắn khỏi va chạm hay tác động mạnh khi vận chuyển.
Bao bì bên trong (Inner packaging): Lớp này tạo thêm một tầng đệm nữa để giảm va chạm cho sản phẩm bên trong.
Bao bì sản phẩm (Product packaging): Đây chính là lớp bao bì gần gũi và gắn bó nhất với từng sản phẩm riêng lẻ. Đó có thể là chiếc hộp đựng sô-cô-la bạn thích nhất, hoặc lớp seal mỏng mà bạn bóc ra khi mở chiếc điện thoại mới mua.
7 loại bao bì phổ biến
1. Hộp (Boxes)
Khi chúng ta nói “hộp”, điều đó không chỉ có nghĩa là những chiếc hộp vuông bằng bìa cứng truyền thống. Chúng ta đang nói đến mọi loại hộp, kể cả những chiếc hộp không vuông hoặc không làm bằng bìa cứng. Hộp giấy là hộp, hộp kim loại cơ bản cũng là hộp… nếu nó là một vật chứa kín, có thành cứng để bảo vệ bên trong khỏi va đập, thì đó chính là một chiếc hộp.
Hộp là một trong những loại bao bì phổ biến nhất vì chúng dễ sử dụng và tiện lợi. Bạn cần bao bì sản phẩm dễ xếp chồng vào thùng lớn hoặc container vận chuyển? Hộp là giải pháp đơn giản. Bạn có thể bỏ gần như bất cứ thứ gì vào hộp.
Về mặt thiết kế, hộp cũng rất dễ để thiết kế. Bạn có các bề mặt phẳng và cứng hoàn hảo để in logo và các hình ảnh thiết kế khác lên.
Nhớ lúc chúng ta nói hộp không nhất thiết phải vuông không? Một chiếc hộp có hình dáng độc đáo có thể là cách hiệu quả để biến bao bì thành điểm nhấn trong nhận diện thương hiệu của bạn. Nếu sản phẩm của bạn được bày bán trên kệ hàng, điều này rất quan trọng bởi bao bì là thứ đầu tiên mà khách hàng tiềm năng nhìn thấy.
2. Bao bì trang trí (Adornment packaging)
Đây là phần khiến bao bì sản phẩm của bạn trở nên "sang chảnh" hơn. Chúng ta đang nói đến các loại sleeves, sticker, ruy băng, nhãn dán, giấy lụa, túi rút,… bạn hoàn toàn có thể "làm màu" bao nhiêu tùy thích với lớp bao bì bên ngoài này. Đây là kiểu bao bì trang trí, bắt mắt và nó cũng giúp thể hiện tinh thần thương hiệu của bạn.
Hãy tập trung vào bản sắc thương hiệu và thể hiện cá tính riêng. Đồng thời hãy thực tế với chất liệu bạn chọn, dù là một túi nhung cho trang sức cao cấp hay giấy chống thấm dầu cho hamburger bạn sẽ thấy rằng một số chất liệu sẽ phù hợp với sản phẩm này hơn sản phẩm khác. Hãy cân nhắc việc kết hợp chúng với các lớp bao bì còn lại, bởi phong cách bao bì này thường quá mỏng manh để có thể đứng một mình.
3. Bao bì hút chân không (Vacuum packaging)
Khi nghe đến "bao bì hút chân không", hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến đồ ăn trên máy bay. Thức ăn trên máy bay thường được đóng gói trong bao bì hút chân không, nhưng còn rất nhiều thứ khác cũng dùng kiểu bao bì này như mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, đồ ăn vặt, hay cả những kiện hàng lớn gồm hộp hoặc chai lọ cũng đều có thể được đóng gói theo cách này.
Không giống như các loại bao bì khác như hộp hoặc túi, bao bì hút chân không thường được bọc quanh sản phẩm bằng máy móc chuyên dụng và niêm phong bằng nhiệt hoặc hút sạch không khí xung quanh để loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn. Có rất nhiều loại màng bọc kín khí khác nhau, bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết về các loại bao bì màng bọc.
4. Chai
Chai lọ là lựa chọn tuyệt vời khi sản phẩm của bạn là chất lỏng, kem dưỡng da, thực phẩm chức năng,...
Chai lọ có đủ mọi hình dạng và kích thước, đa dạng như chính các loại chất lỏng mà chúng chứa đựng. Bạn có thể có chai nhựa dùng một lần cho các loại nước giải khát như soda hay nước suối, hoặc những chai thủy tinh được khắc, dập nổi như những tác phẩm nghệ thuật. Dù là chai dùng một lần hay chai sưu tầm, tất cả đều hưởng lợi từ thiết kế tinh tế.
Khi bạn muốn thiết kế nhãn cho chai, hãy nghĩ đến hình dạng của chai. Tùy vào ngân sách và mục tiêu thương hiệu, bạn có thể chọn chai có hình dạng đặc biệt, hoặc có thể chọn chai hình dạng thông dụng.
Thiết kế chai thường liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ nhãn dán đẹp mắt. Nếu bạn chọn làm chai theo yêu cầu, bạn cũng sẽ phải xác định loại nắp nào phù hợp nhất với thương hiệu của mình: nắp vặn, nắp nút chai hoặc nắp bật.
5. Lon
Nếu sản phẩm của bạn là chất lỏng và bạn không muốn đóng gói trong chai, thì lon là lựa chọn duy nhất còn lại. Và ngay cả khi sản phẩm của bạn không phải là chất lỏng, lon vẫn có thể là một lựa chọn… nhưng thường thì không phải là sự lựa chọn tốt nhất.
Khi sản phẩm của bạn là lon, nhà thiết kế sẽ phải đối mặt với một vấn đề độc đáo đó là hình dạng. Dù là lon cao, lon thấp, lon hình trụ thon dài hay lon miệng rộng như lon súp, họ cần thiết kế với những đường cong của lon.
Mặc dù lon thông thường có hình trụ, nhưng không phải tất cả các lon đều như vậy. Đôi khi, lon có dạng phẳng với nắp kéo, như lon cá mòi trong ví dụ dưới đây. Thiết kế cho những loại lon này tương tự như thiết kế cho hộp hơn là thiết kế cho lon hình trụ, vì nhãn sẽ là một mặt phẳng.
6. Bao bì sáng tạo
Loại bao bì này tự nó đã thể hiện đặc trưng riêng. Giống như một mẩu quảng cáo hẹn hò, việc thể hiện một "good sense of humor" đến đối tượng khách hàng của bạn có thể là yếu tố quyết định, giúp bạn tạo sự khác biệt so với các đối thủ. Tùy vào sản phẩm, bao bì sáng tạo có thể giúp thương hiệu của bạn trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn và xây dựng niềm tin, thậm chí là sự trung thành lâu dài từ khách hàng.
7. Bao bì bền vững
Một trong những điều thú vị nhất hiện nay là những sáng tạo riêng biệt mà các nhà thiết kế đang thực hiện để tạo ra các sản phẩm bền vững hơn. Về mặt bao bì, đó là việc sử dụng ít vật liệu hơn mà không làm mất đi chất lượng hay khả năng bảo vệ. Đây cũng là việc lựa chọn nguyên liệu tái chế và xem xét cách thức tạo ra một quy trình sản xuất đạo đức với mục tiêu không gây lãng phí.
Không còn là điều bí mật, yếu tố này ngày càng trở nên quan trọng trong thiết kế, và nếu thương hiệu của bạn không chủ động đẩy mạnh hướng tới một thế giới xanh hơn, bạn có thể sẽ mất đi sự tôn trọng, niềm tin và doanh thu từ khách hàng của mình.
Kết luận
Khi bạn mang một sản phẩm tuyệt vời ra thị trường, việc đóng gói sản phẩm trong bao bì đẹp có thể là sự khác biệt và cũng có thể trở thành hiện tượng lớn tiếp theo. Hãy tìm kiếm cảm hứng thiết kế bao bì từ những loại bao bì mà các thương hiệu trong lĩnh vực của bạn đang sử dụng bạn có thể nhìn thấy những gì đang hoạt động tốt và tích hợp nó vào thương hiệu của mình, hoặc có thể phát hiện ra cơ hội lớn để sáng tạo lại mọi thứ và gây ấn tượng mạnh với khách hàng bằng bao bì sáng tạo khiến sản phẩm của bạn không thể nào quên.
Hãy nhớ rằng, bao bì của bạn nên làm tăng trải nghiệm của người mua với sản phẩm, chứ không phải làm lu mờ nó. Và hãy để Sibic tạo ra một trải nghiệm mở bao bì thú vị bằng cách thiết kế bao bì hoàn hảo cho sản phẩm của bạn.
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm:
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO CỦA SIBIC
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA SIBIC
>>> HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG
Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ
Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ
Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT
Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG
Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!
Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?
Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN
Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
