Những đặc trưng cơ bản và 5 hướng dẫn mẹo thiết kế Catalogue ấn tượng

11/04/2024

Tầm quan trọng và phân loại thiết kế catalogue

Catalogue là một ấn phẩm giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và rõ ràng hơn. Mục đích của việc thiết kế Catalogue chính là một trong những cách hữu hiệu để đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Theo thời gian, các ấn phẩm Catalogue đã ngày một cải thiện nhiều hơn cả về nội dung, hình ảnh và chất lượng in ấn.

Thiết kế Catalogue được ví như việc thiết kế logo hay namecard – những công cụ dùng để xác định và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Những người làm Marketing chuyên nghiệp là người nắm rõ nhất tầm quan trọng của một cuốn Catalogue đối với thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Một thiết kế Catalogue chất lượng sẽ bao gồm 2 yếu tố: 

- Thiết thực: Catalogue đáp ứng sự rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu

- Thu hút: hình ảnh, nội dung chất lượng, giấy in tốt, bố cục đẹp,…

Khi thiết kế Catalogue để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng, bạn cần xác định được 2 loại Catalogue chính là Catalogue in ấn hoặc Catalogue online. Biết được định dạng chính của Catalogue sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả cũng như hạn chế số lần chỉnh sửa.

- Catalogue in ấn: phương thức Catalogue truyền thống xuất hiện từ lâu và được sử dụng đến bây giờ. Loại ấn phẩm này phù hợp với các công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu mã. Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng loại hình Catalogue này không hề lỗi thời mà ngược lại còn đạt hiệu quả vượt trội so với các sản phẩm quảng bá khác trên thị trường.

- Catalogue online: Với sự phát triển của công nghệ số, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng digital để có thể thiết kế, phân phối Catalogue của mình một cách dễ dàng hơn. Đây là loại Catalogue chỉ được xem online thông qua website của công ty hay các trang thương mại điện tử khác.

5 mẹo thiết kế Catalogue ấn tượng

1. Màu sắc và hình ảnh trong thiết kế Catalogue cần phù hợp với nội dung

Tùy thuộc và lĩnh vực hoạt động cũng như sản phẩm/dịch vụ bạn cần giới thiệu, bạn hãy lựa chọn màu sắc phù hợp cho ấn phẩm Catalogue của mình. Với từng loại sản phẩm khác nhau dành cho các đối tượng khác nhau thì màu sắc chủ đạo và hình ảnh cũng nên được thay đổi linh động. Hình ảnh được lựa chọn nên có độ phân giải là 300dpi để dễ dàng trong việc thiết kế. Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để có được ấn phẩm thu hút nhất có thể và gây ấn tượng mạnh với người xem.

1-03.jpg

Dự án thiết kế catalogue Beauty nail Supply Centtre Catalog do Sibic thực hiện thiết kế

Ví dụ Catalogue cho các cửa hàng thời trang hay trang sức cao cấp thì nên sử dụng các gam màu như bạc, 

bạch kim,… để thể hiện sự sang trọng, thu hút. Còn với các sản phẩm dành cho trẻ em thì màu sắc cần tươi 

sáng, bố cục rõ ràng.

Catalogue chính là một sản phẩm nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Bởi vậy, nếu muốn 

khách hàng nhận ra và ấn tượng với thương hiệu qua hình ảnh, bố cục thiết kế, màu sắc thì bắt buộc 

Catalogue phải nhất quán về thiết kế.

2. Nội dung phần mô tả sản phẩm thật thu hút

Phần mô tả sản phẩm chính là nơi chứa đựng những thông tin cần có về sản phẩm/dịch vụ bạn đang giới thiệu. không chỉ vậy, dựa vào phần mô tả này, bạn đã có thể khuyến khích khách hàng đưa ra hành động cụ thể như quyết định mua hay đến xem sản phẩm.

2-03.jpg

Dự án thiết kế catalogue Beauty nail Supply Centtre Catalog do Sibic thực hiện thiết kế

Nội dung mô tả sản phẩm ở đây cần được trình bày với bố cục đẹp mắt, có thể trình bày dài hay ngắn tùy thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp hoặc bản chất sản phẩm. Các thông tin như giá cả, thông số kỹ thuật, chất liệu và hướng dẫn sử dụng cần được trau chuốt và đảm bảo đúng sự thật để khách hàng dễ hình dung và tham khảo.

3. Nhất quán các typeface khi thiết kế catalogue

Đối với thiết kế Catalogue, bạn chỉ nên sử dụng 1 đến 2 loại font chữ đơn giản và thân thuộc nhất; từ đó tạo ra điểm nhấn bằng cách in đậm hay in nghiêng. Sử dụng quá nhiều font chữ sẽ làm cho bố cục phần nội dung nhìn rối mắt, khó theo dõi và bạn cũng gặp khó khăn trong phần thiết kế và sắp xếp.

3-03.jpg

Dự án thiết kế catalogue Beauty nail Supply Centtre Catalog do Sibic thực hiện thiết kế

Bên cạnh đó, màu sắc của font chữ phải nổi bật so với màu nền để người đọc dễ theo dõi, màu chữ chìm hoặc màu quá nổi sẽ gây ức chế người xem khi muốn tham khảo thông tin sản phẩm. Thêm một lưu ý nữa đó là không nên sử dụng quá nhiều chữ hoa, thay vào đó có thể sử dụng font chữ thường với kích thước lớn để tạo điểm nhấn.

4. Áp dụng các kỹ thuật về khoảng trắng trong thiết kế catalogue

Phần nội dung trong thiết kế Catalogue thường ngắn gọn, cô đọng thông tin quan trọng để người đọc dễ nắm bắt và ghi nhớ. Một thiết kế Catalogue có quá nhiều chữ lấn át hình ảnh sẽ khiến người xem mệt mỏi khi đọc chúng. Người thiết kế nên tạo các khoảng trắng thích hợp với bố cục để người xem vừa có thể liên kết hình ảnh với nội dung mà không thấy rối mắt. Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng: 

- Tạo không gian giữa các mục: Để tránh cảm giác quá tải thông tin, hãy tạo ra các khoảng trống giữa các mục sản phẩm, các hình ảnh và văn bản để làm nổi bật từng sản phẩm và giúp người đọc tập trung hơn.

- Sử dụng khoảng trắng xung quanh: Đặt các mục sản phẩm và nội dung vào các vùng có khoảng trắng xung quanh để tạo ra sự cân đối và tăng tính thẩm mỹ của trang catalogue.

- Sử dụng khoảng trắng giữa các trang: Khi thiết kế catalog in ấn, hãy để một khoảng trắng đủ lớn giữa các trang để tránh cảm giác chật chội và giúp người đọc dễ dàng chuyển đổi giữa các trang.

- Sử dụng khoảng trắng để làm nổi bật: Sử dụng khoảng trắng để làm nổi bật các thông tin quan trọng như tiêu đề, giá cả, thông tin sản phẩm quan trọng, để thu hút sự chú ý của người đọc.

- Tạo hiệu ứng đồng nhất: Đảm bảo rằng việc sử dụng khoảng trắng là đồng nhất trên toàn bộ catalog, từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, để tạo ra một trải nghiệm thống nhất và chuyên nghiệp.

4-03.jpg

Dự án thiết kế catalogue Beauty nail Supply Centtre Catalog do Sibic thực hiện thiết kế

Nhớ rằng, việc sử dụng khoảng trắng không chỉ tạo ra sự cân đối và thẩm mỹ, mà còn giúp cải thiện khả năng hiểu bài viết và tạo điểm nhấn cho các thông tin quan trọng trong catalogue của bạn.

5. Cân nhắc các chất liệu sử dụng cho Catalogue

Khi lựa chọn chất liệu in Catalogue, bạn có thể cân nhắc chọn giấy đa năng hoặc giấy nền trơn để có chất lượng in tốt nhất. Giấy đa năng tương đối nhẹ nên sẽ giúp ấn phẩm mang cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế hơn. Trong trường hợp bạn lựa chọn in Catalogue để sử dụng thường xuyên thì giấy nền trơn có độ bền cao hơn sẽ thích hợp hơn.

5-03.jpg

Dự án thiết kế catalogue Beauty nail Supply Centtre Catalog do Sibic thực hiện thiết kế

Giấy:

- Giấy cứng (Cardstock): Phù hợp cho các trang bìa hoặc trang chính của catalog để tạo cảm giác chắc chắn và chuyên nghiệp.

- Giấy bóng hoặc mờ (Coated/Uncoated paper): Thích hợp cho các trang nội dung với chất lượng in ấn cao và khả năng tái tạo màu sắc tốt.

- Giấy tái chế (Recycled paper): Thích hợp nếu bạn muốn nhấn mạnh môi trường và tính bền vững của sản phẩm.

Plastic và PVC:

- Plastic mờ hoặc trong suốt: Được sử dụng cho các trang bìa hoặc phụ kiện trong catalog, tạo hiệu ứng đặc biệt và bảo vệ nội dung bên trong.

- PVC mềm (Soft PVC): Thích hợp cho các trang bìa linh hoạt và có thể in ấn trực tiếp trên bề mặt.

Vải và da nhân tạo:

- Vải lụa, vải cotton: Sử dụng cho các catalog cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang và sản phẩm sang trọng.

- Da nhân tạo (Synthetic leather): Tạo cảm giác sang trọng và bền bỉ, thích hợp cho các catalog đòi hỏi tính chất lâu bền.

Kim loại và gỗ:

- Kim loại (Metal): Thường được sử dụng cho các catalog cao cấp, có thể in ấn hoặc khắc laser để tạo ra hiệu ứng độc đáo.

- Gỗ (Wood): Thích hợp cho các catalog về sản phẩm liên quan đến nội thất, đồ gỗ và thiết bị ngoại thất.

Lời kết

Trên đây là những đặc trưng cơ bản và hướng dẫn mẹo thiết kế catalogue mà các Designer nên lưu lại. 

Nếu đang có nhu cầu thiết kế catalogue, truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!

 


Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng  màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com