ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU: “LÁ CHẮN” KHI KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

04/07/2025

Trong những năm trở lại đây, việc kinh doanh online nói chung hay kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nói riêng trở nên bùng nổ, bởi việc kinh doanh online này giúp các nhà bán hàng có một kênh bán hàng “0 đồng” – không mặt bằng, không thuế, không kiểm soát gắt gao.


Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 1.jpg

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trở thành xu hướng


Nhìn thấy miếng bánh ngon ăn ấy, nhiều nhà bán hàng đã lợi dụng lỗ hổng trong công tác kiểm soát của cơ quan chức năng để thực hiện nhiều hành vi xấu như buôn bán hàng giả, bán hàng không có giấy tờ,... Cho đến thời điểm này, khi cơ quan chức năng vào cuộc, người mua mới tá hoả khi phát hiện sản phẩm lâu nay mình tin dùng là hàng giả, từ ấy dần mất đi niềm tin với những mặt hàng kinh doanh online. Vậy những người bán hàng chân chính trên các sàn thương mại điện tử sẽ ra sao? Các thương hiệu này chắc chắn sẽ cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, nhằm bảo vệ chính thương hiệu mà bạn dành tâm huyết để gây dựng và tạo dựng lại niềm tin đến khách hàng. Hãy cùng Sibic tìm hiểu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì, tầm quan trọng của nó và những lưu ý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhé!

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Trước khi tìm hiểu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? Bạn cần hiểu đúng về “nhãn hiệu” và “thương hiệu”.


Nhiều người thường nhầm lẫn “thương hiệu” và “nhãn hiệu”, thậm chí còn được sử dụng tương tự nhau. Tuy nhiên, 2 từ ngữ này có ý nghĩa khác biệt chứ không giống nhau như nhiều người thường nghĩ. 


Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Theo đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Trong đó, nhãn hiệu là những gì hữu hình, ví dụ: “logo, tên gọi (nếu được viết ra), slogan, bộ nhận diện thương hiệu, ấn phẩm,...”. 


Còn đối với từ ngữ “thương hiệu”, thương hiệu được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng, có giá trị. Thương hiệu không có các dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh như nhãn hiệu. Thương hiệu không thể xác định chính xác thời gian tồn tại. Về mặt pháp luật, chỉ có “nhãn hiệu” là được bảo hộ, còn thương hiệu sẽ chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 2.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là vô cùng cần thiết


Hiểu một cách đơn giản, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục pháp lý giúp cá nhân, tổ chức xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu mà mình đã dày công xây dựng. Khi được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu có quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó, đồng thời có cơ sở pháp lý để ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm phạm như sao chép, giả mạo hay sử dụng trái phép.


Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là quyền chứ không phải nghĩa vụ bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, việc không đăng ký đồng nghĩa với việc bạn không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình khi có tranh chấp xảy ra. Một thương hiệu không được bảo hộ cũng giống như một ngôi nhà không có chìa khóa – dễ dàng bị xâm phạm, chiếm đoạt bất cứ lúc nào.


Vì thế, trong thời đại kinh doanh online “bùng nổ” và đầy rủi ro như hiện nay, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ là bước đi thông minh mà còn là một “tấm khiên” vững chắc bảo vệ uy tín và tài sản vô hình của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử.

Tại sao cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu? 

Giúp bạn được sở hữu nhãn hiệu một cách độc quyền

Quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp bạn có thể kiểm tra xem nhãn hiệu mình đang sử dụng có bị trùng lặp hay gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã được đăng ký, sử dụng trước đó hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những vụ kiện tụng pháp lý không đáng có trong tương lai. Nếu những vụ kiện tụng này xảy ra sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín mà thương hiệu bạn dày công gây dựng 


Khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và không ai có thể được sử dụng những nhãn hiệu tương tự trong cùng lĩnh vực. Do đó hoạt động này có thể đồng nghĩa với việc nhãn hiệu của sản phẩm/dịch vụ của bạn là độc quyền. 


Bảo vệ thương hiệu khỏi những hành vi sao chép

Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop..., việc sao chép tên thương hiệu, mẫu mã sản phẩm hay thiết kế bao bì đang diễn ra phổ biến và tinh vi hơn bao giờ hết. Trong nhiều trường hợp, các sản phẩm giả mạo không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu và vị thế của doanh nghiệp thật.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là cách để doanh nghiệp khẳng định quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu của mình. Khi đã được pháp luật công nhận, doanh nghiệp có cơ sở để yêu cầu xử lý các hành vi xâm phạm và được các sàn thương mại điện tử hỗ trợ bảo vệ thương hiệu. Ngược lại, nếu không đăng ký, doanh nghiệp có thể mất quyền sử dụng chính tên gọi mà mình đã gây dựng, thậm chí bị kẻ khác chiếm đoạt và đăng ký trước.


Gia tăng uy tín, niềm tin đối với khách hàng

Trong thời điểm thị trường phức tạp như hiện nay, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp thương hiệu phần nào đầy đủ giấy tờ uy tín để cung cấp với cơ quan chức năng khi được kiểm tra. Đồng thời, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng giúp thương hiệu gia tăng độ nhận diện, uy tín trong mắt công chúng khách hàng.


Một thương hiệu đã được bảo hộ đồng nghĩa với việc đã được pháp luật công nhận. Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.


Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 3.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic

KẾT LUẬN

Thị trường kinh doanh online đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Cuộc chơi hiện nay không còn dành cho những ai bán hàng theo kiểu chộp giật hay tận dụng kẽ hở pháp lý nữa. Tất cả người bán đều phải chuyên nghiệp hóa, đầy đủ các giấy tờ chứng minh thương hiệu bạn làm ăn chân chính.


Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì còn chưa nắm rõ và lo sợ về thủ tục đăng ký rườm rà, lằng nhằng nên nhiều thương hiệu vẫn chưa tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.


Hãy để Sibic đồng hành với bạn trên hành trình bảo hộ thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!

  • Tư vấn đăng ký bảo hộ hoàn toàn MIỄN PHÍ

  • Miễn phí phân nhóm sản phẩm/dịch vụ.

  • Thủ tục đăng ký đơn giản

  • Chi phí đăng kí hợp lý

  • Đội ngũ chuyên môn chắc tay, giàu kinh nghiệm

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu 4.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic


Sibic cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn. 


Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại Sibic nhé:

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC

>>> ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT

>>> DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC


Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng  màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com