HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

16/04/2025

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!

Thiết kế bao bì là quá trình tạo ra vẻ ngoài cho một sản phẩm. Điều này bao gồm việc lựa chọn chất liệu và hình dáng, cũng như thiết kế đồ họa, màu sắc và kiểu chữ được sử dụng trên lớp bao bọc, hộp, lon, chai hoặc bất kỳ loại vật chứa nào. Tất cả những chi tiết này giúp người dùng hiểu được sản phẩm bên trong dùng để làm gì, sử dụng thế nào, dành cho ai – và quan trọng nhất là: liệu chúng ta có nên mua nó hay không.

Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-20.jpg

Cách chọn thiết kế bao bì phù hợp nhất cho sản phẩm của bạn

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì sản phẩm, có ba câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời:

Sản phẩm là gì? Ai là người mua? Và họ mua bằng cách nào?

Câu trả lời sẽ định hình hướng thiết kế, đảm bảo bao bì phù hợp với nhu cầu thương hiệu.

1. Sản phẩm là gì?

Nghe đơn giản, nhưng đây là bước đầu rất quan trọng. Hãy xác định rõ bạn đang bán gì, kích thước ra sao, chất liệu gì, có dễ vỡ không? Những yếu tố này sẽ giúp bạn biết bao bì cần đảm bảo yếu tố gì về mặt kỹ thuật.

Ví dụ, sản phẩm dễ vỡ cần đóng gói chắc chắn hơn. Còn món hàng có kích thước lớn hoặc hình dạng đặc biệt có thể sẽ cần giải pháp bao bì thiết kế riêng.

2. Ai là người mua sản phẩm?

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-23.jpg

Sản phẩm dành cho nam, nữ hay cả hai? Trẻ em hay người lớn? Người quan tâm đến môi trường hay người có thu nhập cao?

Bao bì cần thu hút đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ, sản phẩm cho người lớn tuổi nên dùng chữ to dễ đọc, còn sản phẩm cao cấp nên dùng vật liệu tạo cảm giác sang trọng.

3. Mọi người mua sản phẩm ở đâu và bằng cách nào?

Họ mua trong siêu thị, cửa hàng nhỏ hay online?

Nếu bán online, bạn cần đảm bảo bao bì chắc chắn, không có nhiều khoảng trống gây xô lệch. Còn nếu bán tại cửa hàng, bao bì cần nổi bật để thu hút ánh nhìn giữa các sản phẩm cạnh tranh.

Trả lời xong 3 câu hỏi này? Tốt rồi! Chúng sẽ là kim chỉ nam giúp bạn đưa ra hàng loạt quyết định quan trọng trong quá trình thiết kế bao bì.

Hướng dẫn cách thiết kế bao bì cho thương hiệu của bạn

Khi bạn đã thu thập đủ thông tin về đối tượng khách hàng và định vị thương hiệu, giờ là lúc bước vào phần thú vị nhất: quá trình thiết kế bao bì.

Hãy nhớ rằng bao bì không chỉ để bảo vệ sản phẩm, mà còn là cách kể câu chuyện thương hiệu. Để làm được điều đó hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về các lớp trong thiết kế bao bì.

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-22.jpg

1. Hiểu về các lớp bao bì để có những ý tưởng thiết kế bao bì ấn tượng

Bao bì sản phẩm có thể được chia thành ba “lớp”: bao bì ngoài, bao bì trong và bao bì sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần một, hai hoặc cả ba lớp bao bì này.

  • Bao bì ngoài là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy. Nó có vai trò bảo vệ sản phẩm khỏi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, thời tiết hay va chạm trong quá trình vận chuyển. Bao bì ngoài có thể là hộp carton dùng để giao hàng, hoặc túi giấy in logo mà bạn sử dụng khi bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.

  • Bao bì trong là lớp giúp cố định và bảo vệ sản phẩm bên trong lớp bao bì ngoài. Nó có thể là hạt xốp, giấy lụa, hoặc các vật liệu chèn giúp sản phẩm không bị xê dịch, trầy xước. Trong một số trường hợp, bao bì trong có thể là túi hút chân không hoặc túi niêm phong nhằm giữ độ tươi mới cho sản phẩm.

  • Bao bì sản phẩm là lớp bao bì chính mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi nói về “thiết kế bao bì”. Đây có thể là chiếc hộp đựng đồ chơi, chai nước có nhãn mác, mác treo trên áo quần, hoặc vỏ kẹo.

Mỗi một lớp bao bì là một cơ hội để bạn kể một phần trong câu chuyện của thương hiệu mình.

2. Chọn loại bao bì phù hợp

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-25.jpg

Có rất nhiều loại bao bì khác nhau để bạn lựa chọn cho sản phẩm của mình. Việc chọn giữa hộp và chai đôi khi có thể dễ dàng. Tuy nhiên, đôi khi đây không phải là quyết định đơn giản. Dưới đây là một vài yếu tố bạn cần cân nhắc khi chọn loại bao bì phù hợp cho sản phẩm của mình:

  • Sản phẩm: Mọi thứ đều bắt nguồn từ sản phẩm của bạn! Nếu bạn đang bán sản phẩm dạng lỏng, điều này sẽ hạn chế sự lựa chọn bao bì của bạn. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn bao bì sao cho phù hợp với sản phẩm. 

  • Cạnh tranh: Bạn có thể tham khảo và nghiên cứu bao bì sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh để rút ra được ưu - nhược điểm của thiết kế đó để có thể lựa chọn ra phương án tốt nhất cho sản phẩm của mình. 

  • Ngân sách: Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chú ý tới yếu tố ngân sách và lựa chọn loại bao bì sao cho phù hợp với ngân sách của bạn. 

3. Tìm kiếm nhà in uy tín

In ấn không phải là công đoạn bạn sẽ thực hiện cho đến khi thiết kế đã hoàn thành. Tuy nhiên, bạn nên nghĩ đến việc này ngay từ đầu! Việc kết nối với một nhà in không chỉ giúp bạn hiểu rõ chi phí in ấn mà còn giúp bạn nhận được thông tin chi tiết có thể giúp bạn chuẩn bị đúng các file cần thiết.

Một vài điều bạn nên hỏi để xem có đáp ứng được chất lượng không:

  • Dielines (Đường cắt): Nếu bạn chọn một hộp hoặc nhãn bao bì có kích thước tiêu chuẩn, các nhà in thường có thể cung cấp các mẫu dieline mà bạn có thể chia sẻ với nhà thiết kế.

  • Yêu cầu về định dạng file: Ai, PSD, PDF, EPS,...

  • Lựa chọn màu sắc: Một số nhà in có thể màu sắc chính xác theo bất kỳ giá trị màu Pantone nào. Những nhà in khác (đặc biệt là các lựa chọn giá rẻ hơn) có thể sẽ có bảng màu giới hạn vì thế hãy cân nhắc lựa chọn. 

  • In kỹ thuật số hay in offset: Nhà in của bạn sử dụng loại in nào? Nếu họ sử dụng in offset, số lượng đơn hàng tối thiểu là bao nhiêu? Chi phí sẽ thay đổi như thế nào khi số lượng thay đổi?

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-21.jpg

4. Tạo cấu trúc thông tin cho thiết kế bao bì

Hãy nhớ lại ba câu hỏi trước đây, đặc biệt là câu hỏi "ai là người mua sản phẩm của bạn và họ tìm thấy nó ở đâu?". Bạn sẽ sử dụng thông tin này để xây dựng kiến trúc thông tin cho bao bì của mình.

Bạn có thể có những bức ảnh đẹp về sản phẩm khi sử dụng, một lời chứng thực tuyệt vời từ khách hàng, một khẩu hiệu thông minh giải thích vì sao sản phẩm của bạn xuất sắc, hoặc một hình đồ họa thể hiện cách khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, khi người mua nhìn vào bao bì của bạn, họ có thể chỉ nhớ một điều duy nhất. Bạn muốn điều đó là gì?

Hãy chọn một điều quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng biết về sản phẩm của bạn. Đó nên là yếu tố trung tâm trong thiết kế bao bì của bạn.

5. Đánh giá thiết kế bao bì

Bạn đã có một số ý tưởng thiết kế bao bì tuyệt vời! Giờ là lúc để nhận xét và đưa ra phản hồi. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần nghĩ tới:

  • Sản phẩm của bạn có rõ ràng không?

  • Bao bì có làm nổi bật sản phẩm không?

  • Bao bì sẽ trông như thế nào khi nhìn 3D?

  • Bao bì này sẽ trông như thế nào trong cửa hàng?

  • Thiết kế này có tính linh hoạt không?

  • Bao bì của bạn có thể tái sử dụng không?

Hãy trả lời những câu hỏi trên để đưa ra cái nhìn tổng quan về thiết kế bao bì của bạn. 

chi-phi-thiet-ke-bao-bi-12-12-25.jpg

6. Thu thập phản hồi

Trước khi hoàn thiện thiết kế bao bì, hãy đảm bảo bạn tiếp cận một cách toàn diện. Xem xét các xu hướng thiết kế bao bì mới nhất để biết những gì đang thịnh hành. Chạy thử thiết kế của bạn với cả những người có liên quan chính và những người chưa từng nghe đến hay sử dụng sản phẩm của bạn. Cái nhìn từ cả hai phía này sẽ mang lại những hiểu biết quý giá để tạo ra một thiết kế phù hợp với cả khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng.

Ngay cả khi chỉ là hàng xóm của bạn ở đối diện, những người không có liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn sẽ chú ý đến những điều mà bạn có thể đã bỏ qua. Hãy cân nhắc hỏi họ những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm này làm gì?

  • Ai là người sẽ mua sản phẩm này?

  • Thông điệp chính mà bạn nhận được khi nhìn vào bao bì này là gì?

Các câu trả lời của họ sẽ giúp bạn xác định liệu bao bì có truyền đạt đúng những gì bạn muốn không. Nếu không, hãy quay lại bảng vẽ và suy nghĩ xem bạn có thể thay đổi gì.

7. Sử dụng định dạng file đúng để in

Bạn đã quyết định được thiết kế bao bì. Chúc mừng bạn!

Bây giờ, hãy quay lại thông tin mà bạn đã nhận từ nhà in và kiểm tra để chắc chắn rằng bạn có những tệp cần thiết. Bạn có thể cần:

  • Dieline bao bì ở định dạng vector. Thường thì đây sẽ là tệp Adobe Illustrator (.ai), .pdf hoặc .eps. Bạn sẽ cần một dieline cho mỗi biến thể bao bì mà bạn đang tạo ra. (Vì vậy, nếu bạn có 3 hương vị, bạn cần 3 dieline.)

  • Mã màu. Nếu nhà in của bạn có khả năng tùy chỉnh màu sắc, hãy chắc chắn bạn có mã màu Pantone hoặc CMYK để đảm bảo mọi thứ in ra đúng như mong muốn.

Kết luận

Trên đây là 7 bước thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng mà Sibic tổng hợp được, hy vọng nó hữu ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn những idea thiết kế bao bì cho sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Liên hệ 

Số điện thoại: 094 726 6558

Website: https://www.sibic.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Xem thêm: 

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO CỦA SIBIC

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA SIBIC

>>> MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!

Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com