Khám phá 5 bước chọn màu sắc cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để thu hút khách hàng

28/05/2024

Màu sắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ xuất hiện ở đâu?

Màu sắc của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ xuất hiện trên nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo tính nhất quán và giúp thương hiệu của bạn dễ nhận diện. Dưới đây là một số vị trí phổ biến mà màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu thường xuất hiện:

- Logo

- Trang web và email

- Truyền thông xã hội

- Quảng cáo

- Trong cửa hàng

- Văn phòng phẩm

- Đồng phục nhân viên

- Sự kiện

5 bước chọn màu chủ đạo cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

1. Chọn màu chủ đạo cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa thú vị cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Dưới đây là bản tóm tắt nhanh để cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng sơ bộ:

- Màu đỏ liên quan đến nguy hiểm, phấn khích và năng lượng. Đây cũng là màu của tình yêu và niềm đam mê.

- Màu hồng là nữ tính, tình cảm và lãng mạn. Với mỗi sắc thái khác nhau, màu hồng mang đến một ý nghĩa riêng biệt. Ví dụ như màu hồng sáng thể hiện sự trẻ trung và táo bạo cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

- Màu cam cho thấy sự tươi tắn và tràn đầy sức sống. Bên cạnh đó, màu cam cũng mang ý nghĩa sáng tạo, mạo hiểm và có liên quan đến việc tiết kiệm chi phí.

- Màu vàng là lạc quan, vui tươi và hạnh phúc.

- Màu xanh lá cây tượng trưng cho thiên nhiên, thường được sử dụng để thể hiện tính bền vững. Ngoài ra, màu xanh cũng cho thấy sự uy tín và giàu có.

1-05.jpg

- Màu xanh lam là đáng tin cậy.

- Màu tím là hoàng gia và uy nghiêm, hoặc có thể là tâm linh và bí ẩn.

- Màu nâu là trung thực, thường được sử dụng cho các sản phẩm hữu cơ lành mạnh.

- Màu trắng là tinh khiết, truyền tải sự đơn giản, ngây thơ và thường mang lại cảm giác tối giản.

- Màu đen vừa tinh tế vừa thanh lịch, nhưng trong một số trường hợp cũng thể hiện nỗi buồn.

Trên đây là 10 màu cơ bản nhất mà doanh nghiệp có thể tham khảo để hình dung sơ bộ về hình ảnh thương hiệu của mình để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

2. Xác định bản chất cốt lõi thương hiệu

Doanh nghiệp nên trả lời một số câu hỏi cơ bản để hiểu được bản chất cốt lõi để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

- Mục tiêu thương hiệu là gì? Doanh nghiệp muốn khách hàng hạnh phúc, cảm thấy giàu có hay muốn cung cấp họ nhiều thông tin?

- Cảm giác thương hiệu muốn mang đến cho khách hàng là gì? Doanh nghiệp muốn khách hàng của mình cảm thấy tích cực, tự tin hay thông minh?

- Đặc điểm của thương hiệu là gì? Vui vẻ, nghiêm túc hay truyền cảm hứng?

2-03.jpg

Bảng phân tích bản chất thương hiệu của hãng bia Guinness

Khi trả lời được ba câu hỏi trên, doanh nghiệp sẽ hiểu bản chất thương hiệu, qua đó rút ngắn khoảng cách với khách hàng bằng bảng màu phù hợp. Giả sử, một doanh nghiệp bán sản phẩm hữu cơ với mong muốn tôn vinh cái đẹp thì có thể phối màu vàng với màu nâu trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để truyền tải thông điệp của thương hiệu.

3. Xem xét màu sắc thương hiệu của đối thủ cạnh tranh để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

3-14.jpg

Màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phải nổi bật hoặc dễ nhận biết để không bị chìm giữa các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, vì tính chất sản phẩm giống nhau nên màu sắc của thương hiệu đôi khi bị trùng với các đối thủ trên thị trường. Ví dụ như kem chống nắng thường có màu vàng hoặc các công ty công nghệ thường có màu xanh. 

Để tránh trường hợp trên, doanh nghiệp nên nghĩ về một điều khác biệt mà thương hiệu hay sản phẩm mang lại. Chẳng hạn kem chống nắng có thể bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời nhưng nếu nó được sản xuất bền vững, doanh nghiệp có thể chọn màu xanh lá cây thay cho màu vàng. Doanh nghiệp nên tạo một bảng tổng hợp màu của các đối thủ cạnh tranh để xác định màu sắc nổi bật nhất để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

4. Tạo bảng màu thương hiệu

Sau đó hãy dùng màu sắc để vẽ nên câu chuyện của doanh nghiệp. Điều kiện cần lúc này là hiểu về các loại màu, xem xét ngữ cảnh và chọn màu phù hợp. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về màu sắc để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

4-03.jpg

Color Hue 

Là các biến thể của các màu cơ bản là đỏ, vàng và xanh lam. Đây là ba màu có thể tạo ra bất kỳ màu nào khác, tùy thuộc vào cách chúng được pha trộn.

Color Shade 

Là thêm màu đen vào một màu bất kỳ để tạo bóng.

Color Tint

Là phiên bản màu trắng của Color Shade, thay vì thêm màu đen, ta thêm màu trắng để làm cho màu gốc sáng hơn.

Color Tone 

Là thay đổi giao diện của một màu sắc bằng cách thêm cả màu đen và trắng.

Mã màu

5-14.jpg

Ba mã màu thường được sử dụng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

- CMYK và PMS: CMYK là viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow và Key (đen) trong khi PMS là viết tắt của Pantone Matching System. Chúng được sử dụng khi in ấn phẩm.

- RGB và HEX: RGB là viết tắt của Red, Green, Blue trong khi HEX là viết tắt của Hexadecimal Numeral System. Chúng chủ yếu được sử dụng cho những ấn phẩm trong trang web, email,...

5. Thử nghiệm và lấy ý kiến phản hồi

Sau khi đã chọn được bảng màu sơ bộ, bước tiếp theo là thử nghiệm và lấy ý kiến phản hồi để đảm bảo sự lựa chọn của bạn phù hợp và hiệu quả. Đầu tiên, hãy tạo ra các nguyên mẫu (mockup) và ứng dụng màu sắc trong các thiết kế thực tế như logo, bao bì sản phẩm, trang web, hay bộ hình ảnh thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và tài liệu tiếp thị. Việc này giúp bạn hình dung rõ hơn cách mà màu sắc sẽ xuất hiện và tác động trong môi trường thực tế.

Tiếp theo, tiến hành thu thập ý kiến phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể tổ chức các buổi thảo luận nhóm với sự tham gia của khách hàng mục tiêu để lắng nghe ý kiến và cảm nhận của họ về bảng màu. Đồng thời, nhờ đến sự góp ý của các đồng nghiệp và chuyên gia thiết kế để có những nhận xét chuyên môn sâu sắc hơn.

6-03.jpg

Dựa trên những phản hồi thu thập được, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về sự lựa chọn màu sắc của mình về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Hãy xem xét các góp ý và điều chỉnh bảng màu nếu cần thiết để đảm bảo sự hài hòa và hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu. Cuối cùng, sau khi tinh chỉnh và hoàn thiện, bạn sẽ có một bộ màu sắc chính thức cho bộ nhận diện thương hiệu, giúp thương hiệu của bạn nổi bật và thu hút khách hàng mục tiêu.

6. Một ví dụ về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

7-15.jpg

Hướng dẫn về thiết kế logo của Facebook

Một số phần bổ sung doanh nghiệp có thể đưa vào nguyên tắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

- Tổng quan về thương hiệu: Lịch sử, sứ mệnh và bản chất của thương hiệu.

- Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền đạt.

- Thông tin về logo: Kích thước hoặc vị trí của logo trên sản phẩm.

- Bảng màu: PMS, CMYK, RGB và HEX.

- Kiểu chữ hoặc phông chữ: dùng trong email, in ấn hoặc các trang web.

- Các kiểu hình ảnh: Những bức ảnh có thể sử dụng cho các ấn phẩm, các mặt trận truyền thông.

- Các phong cách thiết kế có thể sử dụng.

Lời kết

Trên đây là các bước chọn màu sắc cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!


Xem thêm:

>> 7 phương pháp phối màu quan trọng trong thiết kế logo

>>> Xu hướng sử dụng màu sắc trong thiết kế website 2024




Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!

Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com