Logo Nike: Logo trị giá 35 USD trở thành biểu tượng toàn cầu

12/03/2024

nike-03.jpg

Bà Carolyn Davidson người đã sáng tạo chiếc logo huyền thoại NIke (sưu tầm)

Cái tên Nike là biểu tượng 'Swoosh' huyền thoại, xuất hiện trong bản phác thảo năm 1971 của bà Carolyn Davidson. 

Trong bài đăng này, Sibic sẽ cùng các bạn đi sâu vào lịch sử của logo Nike. Chúng ta sẽ khám phá sự phát triển của nó qua nhiều năm và làm thế nào nó trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất từng được tạo ra. 

1. Sự sáng tạo của Swoosh

Nike “Swoosh” mang tính biểu tượng được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland. Vào thời điểm đó, giảng viên kế toán Phil Knight (đồng sáng lập của Nike) đã yêu cầu cô thiết kế logo cho công ty giày mới của anh ấy, ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports. 

nike 0-03.jpgBiểu tượng Nike (sưu tầm)

Cảm hứng thiết kế logo của Davidson đến từ nữ thần Hy Lạp Nike, người nổi tiếng với tốc độ và sức mạnh. Cô cũng lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần, điều này đã cho cô ý tưởng thiết kế Swoosh.

Nhìn chung, Swoosh mất khoảng 17,5 giờ để thiết kế. Vào thời điểm đó, Phil Knight không hoàn toàn hài lòng với thiết kế này nhưng ông cho rằng nó có tiềm năng và giữ nguyên. Cuối cùng, Swoosh đã trở thành biểu tượng chính thức của Nike và nó vẫn tồn tại kể từ đó!

2. Lịch sử logo: Sự phát triển của logo Nike

Qua nhiều năm, logo Nike đã trải qua nhiều thay đổi, phản ánh sự phát triển của công ty và vai trò của nó như một thương hiệu tiêu biểu cho văn hóa thể thao. Sự phát triển của logo Nike là minh chứng cho khả năng thích ứng và phát triển theo thời đại của thương hiệu trong khi vẫn đúng với các giá trị của nó.

nike 1-03.jpg

Lịch sử thay đổi logo Nike (sưu tầm)

Dưới đây là phân tích thời gian những thay đổi lớn trong lịch sử logo của Nike:

  • Logo ban đầu của Blue Ribbon Sports của Phil Knight được thiết kế vào năm 1964.

  • Logo Swoosh ban đầu năm 1971 của Davidson dành cho Giày Nike có đường cong đơn giản.

  • Trở lại năm 1978, biểu tượng Nike đã được cải tiến với thiết kế táo bạo hơn, dày dặn hơn. Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy sự bổ sung của nhãn từ mới, trong đó có phông chữ Futura Bold đã được sửa đổi của Davidson.

  • Năm 1985, logo đã được sửa đổi thêm bằng cách giới thiệu một hình vuông bao quanh nhãn chữ và biểu tượng logo. Màu đỏ chính cũng được giới thiệu.

  • Vào năm 1995, Nike đã loại bỏ nhãn chữ và hộp xung quanh và chọn một biểu tượng logo duy nhất, chỉ có Swoosh, đây là biểu tượng chính của Nike kể từ đó.

3. Các yếu tố chính của thiết kế logo Nike

Hiện nay, logo Nike thường sử dụng sự kết hợp màu sắc giữa đen và trắng. Logo thường có dấu swoosh đen, với nhãn chữ màu trắng đồng nhất, mặc dù màu logo khác nhau tùy thuộc vào dòng sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, cách sử dụng logo Nike 'tiêu chuẩn' là màu đen hoặc trắng.

Về mặt font chữ, logo Nike có font chữ được thiết kế tùy chỉnh có tên “Futura Bold Condensed”, được đưa vào bộ nhận diện thương hiệu ban đầu năm 1971 của Davidson. Font chữ này là phiên bản sửa đổi của kiểu chữ Futura. Các chữ cái có khoảng cách chặt chẽ hơn và các góc của chữ được điều chỉnh để tạo cảm giác sống động hơn.

nike 2-03.jpgChiến dịch “Just Do it” Michael Jordan

Cuối cùng, có một số biến thể của logo Nike đang được lưu hành. Biến thể phổ biến nhất là logo chỉ có dấu Swoosh. Tuy nhiên, bạn sẽ thường thấy điều này phía trên khẩu hiệu “Just Do It” của Nike với phông chữ sans-serif đậm. Một biến thể khác là logo “Air Jordan”. Nó có hình bóng của Michael Jordan đang nhảy với quả bóng rổ trên tay, với Nike Swoosh trên giày thể thao của anh ấy.

nike 3-03.jpgBiểu tượng Nike Air Jordan (sưu tầm)

Nike cũng sử dụng các biến thể của hình ảnh Swoosh, có hoặc không có wordmark, với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau. Thương hiệu này thỉnh thoảng tạo ra các logo phiên bản giới hạn cho các sản phẩm hoặc sự hợp tác cụ thể có màu sắc hoặc thiết kế độc đáo.

4. Tranh cãi về logo Nike

Logo Swoosh mang tính biểu tượng của Nike đã trở thành một trong những biểu tượng logo dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu này đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội và các cuộc chiến pháp lý trong nhiều năm liên quan đến thương hiệu của mình. 

Dưới đây là một số tranh cãi đáng chú ý liên quan đến thương hiệu Nike:

  • Nike đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vào năm 1997 do sử dụng logo hình ngọn lửa mà một số nhà phê bình cho rằng nó giống với từ “Allah” trong chữ viết Ả Rập. Công ty đã xin lỗi vì bất kỳ hành vi phạm tội nào gây ra và ngừng bán những đôi giày có thiết kế cụ thể đó. Nike khẳng định rằng logo chỉ đơn giản là sự thể hiện cách điệu của thương hiệu Air Max.

  • Năm 2005, Nike Skateboarding đã đưa ra lời xin lỗi tới ban nhạc hạng nặng Minor Threat vì đã sử dụng một trong những bìa album của ban nhạc trong một chiến dịch quảng cáo (sau đó đã bị rút lại). Mặc dù nhằm mục đích bày tỏ lòng kính trọng, hãng thu âm Dishord của ban nhạc đã tức giận vì hình tượng của họ bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ.

  • Vào năm 2019, Nike đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội đối với dòng giày thể thao có phiên bản đầu tiên của lá cờ Mỹ do Betsy Ross thiết kế. Các nhà phê bình – bao gồm cả thủ lĩnh Nike Colin Kaepernick – cho rằng lá cờ này có liên quan đến chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc. Nike cuối cùng đã quyết định rút giày khỏi kệ.

5. Tác động của logo Nike

Logo của Nike đã đóng một vai trò quan trọng trong những thời điểm và chiến dịch quan trọng trong suốt lịch sử của thương hiệu. Từ việc đổi tên thương hiệu của Blue Ribbon Sports, đến chiến dịch mang tính biểu tượng “Just Do It” vào cuối những năm 1980 và chiến dịch Thế vận hội “Dream Team” năm 1992, với sự góp mặt của các cầu thủ bóng rổ vĩ đại Michael Jordan và Charles Barkley.

Năm 2018, Nike đã thể hiện quan điểm về các vấn đề công bằng xã hội bằng cách phát động một chiến dịch đột phá với cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick và khẩu hiệu hiện đã mang tính biểu tượng “Believe in something. Even if it means sacrificing everything.” Mặc dù có sự phân cực vào thời điểm đó nhưng chiến dịch này đã mang lại thành công lớn cho Nike về mặt thương mại.

nike 4-03.jpgHình ảnh cựu tiền vệ NFL Colin Kaepernick cùng chiến dịch Nike

Cuối cùng, logo Nike đã tác động sâu sắc đến sự thành công và nhận diện thương hiệu. Biểu tượng Swoosh mang tính biểu tượng đã trở thành đồng nghĩa với thể thao, khát vọng và sự đổi mới trên toàn thế giới. Nó đã giúp nâng Nike trở thành một trong những thương hiệu có giá trị và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Lời kết

Lịch sử của logo Nike dạy chúng ta những điều về logo không cần phải quá phức tạp. Hãy đơn giản nhất có thể. Nếu bạn đang muốn tạo một biểu tượng mang tính biểu tượng của riêng mình, hãy liên hệ cho Sibic!


SIBIC CO.,LTD


➢ Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 


➢ SĐT: 0916 646 146


➢ Email: sibic.vn@gmail.com



























Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!

Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com