ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH KHI ĐKBH NHÃN HIỆU
22/02/2025
Có lẽ có rất nhiều người thắc mắc rằng “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và “liệu có bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hay không?”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sibic để được giải đáp những thắc mắc này một cách đầy đủ nhất.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Để thực sự hiểu rõ được “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” thì bạn cần thực sự hiểu rõ được thuật ngữ “thương hiệu” và “nhãn hiệu”.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? (Ảnh: Sưu tầm)
>>> Xem thêm tại: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT
Nhãn hiệu, thương hiệu là tài sản mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải hao tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và tâm huyết để xây dựng lên. Nhưng có nhiều doanh nghiệp lại chỉ chú ý vào việc phát triển nó chứ không quan tâm tới việc bảo vệ nó. Đây được coi là một vấn đề đáng lo ngại khi tiền ẩn rất nhiều nguy cơ về tranh chấp bản quyền hoặc nếu nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị “mất trắng” thương hiệu.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục mà các cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu nhãn hiệu và có thể công bố về quyền sở hữu nhãn hiệu đó đến với đại chúng.
Theo quy định của Luật SHTT Việt Nam, các cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà mỗi cá nhân, tổ chức được sử dụng để có thể bảo vệ được nhãn hiệu của mình trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ.
Tại sao các doanh nghiệp cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?
Ở nước ta hiện nay không quá khó để bắt gặp một nhãn hiệu lớn bị xâm phạm dưới nhiều hình thức khác nhau như: sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã,... Điều này làm cho người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn và làm tổn hại đến kinh tế cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Một phần là do rất nhiều người không hiểu rõ được việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì và tác động của nó đến với khách hàng và với chính doanh nghiệp của mình.
Casestudy về tranh chấp nhãn hiệu giữa Sài Gòn SABECO và Bia SAIGON (Ảnh: Sưu tầm)
Ví dụ điển hình là công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam đã có sản phẩm là “Bia Sài Gòn Việt Nam” được bán ra với quy mô thương mại, sản phẩm này có kiểu dáng, mẫu mã có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc với nhãn hiệu “Bia Sài Gòn” đã được bảo hộ và thuộc sở hữu của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Sự kiện này đã có sự can thiệp và vào cuộc của Cục SHTT và các cơ quan chức năng, SABECO đã giành được phần thắng trong vụ kiện và đã bảo vệ được thương hiệu của mình.
Bia SAIGON đã sử dụng kiểu dáng, mẫu mã tương tự với sản phẩm bia của thương hiệu Sài Gòn SABECO (Ảnh: Sưu tầm)
Qua ví dụ này có thể thấy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một hoạt động cần thiết và tất yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Việc hiểu rõ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì sẽ mang lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp rất nhiều lợi ích to lớn như:
1. Xác lập quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp đối với nhãn hiệu đăng ký
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối ới nhãn hiệu đó (Ảnh: Sưu tầm)
Thông qua việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể kiểm tra được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó hay không. Điều này giúp bạn có thể tránh được những vụ kiện tụng không đáng có hoặc một trường hợp tồi tệ hơn đó là các sản phẩm của bạn bị thu hồi và thương hiệu biến mất.
Khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và không ai có thể được sử dụng những nhãn hiệu tương tự trong cùng lĩnh vực. Do đó hoạt động này có thể đồng nghĩa với việc nhãn hiệu của sản phẩm/dịch vụ của bạn là độc quyền.
2. Bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các hành vi xâm phạm
Sau khi hoàn tất thủ tục, nhãn hiệu của bạn sẽ được bảo hộ bởi pháp luật trước những hành vi xâm phạm nhãn hiệu của các cá nhân, tổ chức khác.
Khi nhãn hiệu của bạn được ĐKBH mà có một cá nhân/tổ chức sử dụng nhãn hiệu giống hoặc gần tương tự với nhãn hiệu của bạn cho cùng một loại sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, khi này bạn có thể nhờ tới sự can thiệp của pháp luật để bảo vệ chính nhãn hiệu của mình bằng việc đình chỉ sản xuất, phân phối - lưu thông, tịch thu, tiêu hủy,... và xử phạt hành chính cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại với cá nhân/tổ chức xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Tòa án.
3. Gia tăng niềm tin cũng như độ nhận diện với khách hàng
ĐKBH nhãn hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu (Ảnh: Sưu tầm)
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như một phương thức giúp thương hiệu công bố nhãn hiệu đó tới với công chúng, qua đó khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu khác trên thị trường.
4. Khai thác một số lợi ích thương mại từ nhãn hiệu
Bạn có thể khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình sau khi được bảo hộ như: gắn nhãn hiệu với sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao quyền sử dụng, sở hữu nhãn hiệu,... Và mọi cá nhân, tổ chức chỉ có quyền sử dụng nhãn hiệu của bạn khi được sự cho phép của bạn.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ mang lại những giá trị thương mại cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trên thị trường, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
Kết luận
Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp, Tuy nhiên, do thời gian thẩm định đơn cũng như thời gian được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ có thời gian khá lâu 16-18 tháng cho nên còn khá nhiều người chần chừ. Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic để việc làm thủ tục đăng ký trở nên dễ dàng hơn.
Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn.
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
>>> Xem thêm: DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC
>>> Xem thêm: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT
>>> Xem thêm: DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC
Mới nhất Xem thêm

3 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ TRUNG THU ẤN TƯỢNG NĂM 2025
Nếu như những năm trước, thiết kế bao bì Trung thu thường gắn liền với gam màu đỏ - vàng truyền thống, đôi khi tạo cảm giác lặp lại và nhàm chán, thì trong năm 2025, xu hướng đã thay đổi mạnh mẽ. Các thương hiệu bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào thiết kế bao bì Trung thu năm 2025, mang đến sự đa dạng từ rực rỡ, vui nhộn cho đến sang trọng, tinh tế. Điều này không chỉ giúp khẳng định bản sắc riêng của mỗi thương hiệu, mà còn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng.

3 XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ TRUNG THU NĂM 2025
Bánh Trung thu từ lâu đã trở thành món ăn đặc biệt trong dịp Tết đoàn viên. Không chỉ mang hương vị truyền thống thơm ngon, đây còn là món quà biếu đầy ý nghĩa dành cho những người thân yêu, đối tác và khách hàng quan trọng. Chính vì thế, thiết kế bao bì Trung thu năm 2025 ngày càng được các thương hiệu chú trọng, không chỉ ở tính thẩm mỹ mà còn ở giá trị văn hóa và thông điệp truyền tải.

NHỮNG TIPS HỮU ÍCH KHI SỬ DỤNG MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ WEBSITE
Màu sắc trong thiết kế website là yếu tố không thể xem nhẹ nếu muốn tạo nên sự khác biệt và khắc họa hình ảnh thương hiệu một cách rõ nét. Bee Art sẽ chia sẻ đến bạn 5 tips hữu ích để ứng dụng màu sắc hiệu quả trong thiết kế website, giúp trang web vừa đẹp mắt vừa chuyên nghiệp.

XU HƯỚNG THIẾT KẾ CARD VISIT NĂM 2025 BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA
Trong thời đại hiện nay, card visit là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp kinh doanh để trao đổi và cung cấp thông tin bằng cách tạo sự ấn tượng, mang đến tinh thần chuyên nghiệp cho đối tác. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu những xu hướng thiết kế card visit năm 2025 đầy sáng tạo và độc đáo để có ý tưởng "tự thiết kế" tấm card visit của riêng mình nhé!

5+ PHẦN MỀM THIẾT KẾ CARD VISIT MIỄN PHÍ TIỆN LỢI, BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA
Hiện nay, thiết kế card visit miễn phí đang trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm. Thay vì phải thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp hay mất nhiều công sức, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những mẫu card visit đẹp mắt, chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác đơn giản.

TỔNG HỢP 7 MẪU THIẾT KẾ CARD VISIT QUÁN CÀ PHÊ ĐỘC ĐÁO VÀ THU HÚT
Thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và đặc biệt trong ngành hàng kinh doanh quán cà phê để thành công không chỉ cần có sản phẩm chất lượng mà còn cần có thương hiệu ấn tượng. Một thiết kế card visit quán cà phê được đầu tư tỉ mỉ, sáng tạo là điều cần thiết cho việc xây dựng thương hiệu.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
