ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH KHI ĐKBH NHÃN HIỆU

22/02/2025

Có lẽ có rất nhiều người thắc mắc rằng “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và “liệu có bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hay không?”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sibic để được giải đáp những thắc mắc này một cách đầy đủ nhất. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Để thực sự hiểu rõ được “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” thì bạn cần thực sự hiểu rõ được thuật ngữ “thương hiệu” và “nhãn hiệu”. 

dang-ky-bao-ho-nhan-hieu-la-gi-06.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

>>> Xem thêm tại: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT

Nhãn hiệu, thương hiệu là tài sản mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải hao tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và tâm huyết để xây dựng lên. Nhưng có nhiều doanh nghiệp lại chỉ chú ý vào việc phát triển nó chứ không quan tâm tới việc bảo vệ nó. Đây được coi là một vấn đề đáng lo ngại khi tiền ẩn rất nhiều nguy cơ về tranh chấp bản quyền hoặc nếu nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị “mất trắng” thương hiệu. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục mà các cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sở hữu nhãn hiệu và có thể công bố về quyền sở hữu nhãn hiệu đó đến với đại chúng. 

Theo quy định của Luật SHTT Việt Nam, các cá nhân, tổ chức không bắt buộc phải tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nhưng đây là quyền mà mỗi cá nhân, tổ chức được sử dụng để có thể bảo vệ được nhãn hiệu của mình trước những tranh chấp về sở hữu trí tuệ. 

Tại sao các doanh nghiệp cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu? 

Ở nước ta hiện nay không quá khó để bắt gặp một nhãn hiệu lớn bị xâm phạm dưới nhiều hình thức khác nhau như: sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã,... Điều này làm cho người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn và làm tổn hại đến kinh tế cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Một phần là do rất nhiều người không hiểu rõ được việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì và tác động của nó đến với khách hàng và với chính doanh nghiệp của mình. 

dang-ky-bao-ho-nhan-hieu-la-gi-05.jpg

Casestudy về tranh chấp nhãn hiệu giữa Sài Gòn SABECO và Bia SAIGON (Ảnh: Sưu tầm)

Ví dụ điển hình là công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam đã có sản phẩm là “Bia Sài Gòn Việt Nam” được bán ra với quy mô thương mại, sản phẩm này có kiểu dáng, mẫu mã có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc với nhãn hiệu “Bia Sài Gòn” đã được bảo hộ và thuộc sở hữu của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Sự kiện này đã có sự can thiệp và vào cuộc của Cục SHTT và các cơ quan chức năng, SABECO đã giành được phần thắng trong vụ kiện và đã bảo vệ được thương hiệu của mình. 

dang-ky-bao-ho-nhan-hieu-la-gi-03.jpg

Bia SAIGON đã sử dụng kiểu dáng, mẫu mã tương tự với sản phẩm bia của thương hiệu Sài Gòn SABECO (Ảnh: Sưu tầm)

Qua ví dụ này có thể thấy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một hoạt động cần thiết và tất yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Việc hiểu rõ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì sẽ mang lại cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp rất nhiều lợi ích to lớn như: 

1. Xác lập quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp đối với nhãn hiệu đăng ký

dang-ky-bao-ho-nhan-hieu-la-gi-12.jpg

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối ới nhãn hiệu đó (Ảnh: Sưu tầm)

Thông qua việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể kiểm tra được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó hay không. Điều này giúp bạn có thể tránh được những vụ kiện tụng không đáng có hoặc một trường hợp tồi tệ hơn đó là các sản phẩm của bạn bị thu hồi và thương hiệu biến mất. 

Khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và không ai có thể được sử dụng những nhãn hiệu tương tự trong cùng lĩnh vực. Do đó hoạt động này có thể đồng nghĩa với việc nhãn hiệu của sản phẩm/dịch vụ của bạn là độc quyền. 

2. Bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các hành vi xâm phạm

Sau khi hoàn tất thủ tục, nhãn hiệu của bạn sẽ được bảo hộ bởi pháp luật trước những hành vi xâm phạm nhãn hiệu của các cá nhân, tổ chức khác.

Khi nhãn hiệu của bạn được ĐKBH mà có một cá nhân/tổ chức sử dụng nhãn hiệu giống hoặc gần tương tự với nhãn hiệu của bạn cho cùng một loại sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, khi này bạn có thể nhờ tới sự can thiệp của pháp luật để bảo vệ chính nhãn hiệu của mình bằng việc đình chỉ sản xuất, phân phối - lưu thông, tịch thu, tiêu hủy,... và xử phạt hành chính cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại với cá nhân/tổ chức xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Tòa án. 

3. Gia tăng niềm tin cũng như độ nhận diện với khách hàng

dang-ky-bao-ho-nhan-hieu-la-gi-07.jpg

ĐKBH nhãn hiệu giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu (Ảnh: Sưu tầm)

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như một phương thức giúp thương hiệu công bố nhãn hiệu đó tới với công chúng, qua đó khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu khác trên thị trường. 

4. Khai thác một số lợi ích thương mại từ nhãn hiệu

Bạn có thể khai thác các lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình sau khi được bảo hộ như: gắn nhãn hiệu với sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao quyền sử dụng, sở hữu nhãn hiệu,... Và mọi cá nhân, tổ chức chỉ có quyền sử dụng nhãn hiệu của bạn khi được sự cho phép của bạn. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ mang lại những giá trị thương mại cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trên thị trường, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. 

Kết luận

Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp, Tuy nhiên, do thời gian thẩm định đơn cũng như thời gian được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ có thời gian khá lâu 16-18 tháng cho nên còn khá nhiều người chần chừ. Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic để việc làm thủ tục đăng ký trở nên dễ dàng hơn. 

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn. 

Liên hệ 

Số điện thoại: 094 726 6558

Website: https://www.sibic.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC

>>> Xem thêm: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC

Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng  màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com