Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024

26/04/2024

Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường là gì?

Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường là thiết kế các loại bao bì dùng để đóng gói hàng hóa được thiết kế và gia công sử dụng nguyên vật liệu thân thiện, ít gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Bao bì thân thiện với môi trường có thể được phân thành nhiều loại khác nhau:

- Bao bì thiết kế nhằm giảm thiểu rác thải

- Bao bì gia công sử dụng tối đa các loại vật liệu tái chế và phân hủy sinh học

- Bao bì sử dụng năng lượng có thể tái tạo trong quá trình gia công 

- Bao bì an toàn cho cả người tiêu dùng và môi trường trong suốt vòng đời của nó

- Bao bì đáp ứng các yêu cầu về chi phí và hiệu suất

Tại sao bạn nên sử dụng bao bì thiết kế thân thiện với môi trường

Việc sử dụng bao bì thiết kế thân thiện với môi trường có nhiều lợi ích quan trọng mà bạn nên xem xét:

- Giảm ô nhiễm và chất thải: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường được sản xuất từ các nguồn tái chế hoặc sinh học, giúp giảm lượng rác thải nhựa và chất độc hại cho môi trường.

- Bảo vệ tài nguyên tự nhiên: Sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc tái sinh giúp bảo vệ tài nguyên tự nhiên như rừng, nguồn nước và khí quyển.

- Tiết kiệm năng lượng: Quá trình sản xuất bao bì thân thiện với môi trường thường tiêu tốn ít năng lượng hơn so với bao bì thông thường, giúp giảm lượng khí thải CO2.

- Hỗ trợ thị trường xanh: Sản phẩm sử dụng thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng thích hợp với phong cách sống bền vững và thích ứng với thị trường xanh.

- Tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường nghiêm ngặt, giúp doanh nghiệp tránh được các vấn đề pháp lý và đảm bảo uy tín thương hiệu.

- Tăng tính cạnh tranh: Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, do đó, việc sử dụng thiết kế bao bì thân thiện môi trường có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng mới.

Nhìn chung, việc sử dụng thiết kế bao bì thiết kế thân thiện với môi trường không chỉ có lợi ích cho môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh doanh và xã hội khác.

Xu hướng thiết kế bao bì môi trường năm 2024

  1.  Thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng vật liệu thay thế, nhựa tái chế

Gần đây Apple đã loại bỏ các loại hộp đóng gói bằng nhựa để chuyển sang thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng cách sử dụng chất liệu mới là gỗ tái chế hoặc sợi gỗ được thu hoạch từ nguồn có "trách nhiệm với môi trường". Hãng cũng đã xóa bỏ lớp màng đóng gói nilon bên ngoài, đồng thời "sử dụng lớp sơn bóng in phủ mới thay thế cho phương pháp cán nhựa truyền thống" mà theo đơn vị cho biết là có thể cải thiện khả năng tái chế bao bì sản phẩm.

1-03.jpg

Ngoài vật liệu giấy tái chế, một số loại nhựa tái chế cũng đã được sử dụng rộng rãi gần đây. Công ty may mặc Printful của Hoa Kỳ cho biết đã đưa vào sử dụng loại vật liệu này từ năm 2021 và giờ đây hơn 90% sản phẩm của công ty được đóng gói bằng mẫu túi mới này.

2-03.jpgCác công ty cung cấp hàng hóa tiêu dùng sử dụng nhiều nhựa hàng đầu trong ngành kinh tế như Unilever gần đây cũng đã công bố việc giảm thiểu sử dụng nhựa khó phân hủy trong bao bì để chuyển sang nhiều vật liệu bền vững hơn như các loại bình bằng thép có thể thiết kế bao bì thân thiệm môi trường bằng sử dụng lâu dài hay bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc xử lý dễ dàng.

2. Giảm kích thước bao bì để thiết kế bao bì thân thiện môi trường

Một trong những biện pháp mà nhà thiết kế bao bì thân thiện môi trường nên cân nhắc trong quá trình sáng tạo bao bì sản phẩm có thể giúp giảm tình trạng ô nhiễm đồng thời tăng lợi ích kinh tế đó là việc giảm kích thước đóng gói.

Apple đã loại bỏ một số phụ kiện trong gói hàng (bao gồm cả đốc sạc, một chiếc tem decal mang logo công ty) để giảm kích thước hộp đóng gói giúp cho lượng vật liệu sử dụng ít hơn trên mỗi đơn vị hàng hóa. Việc này cũng tạo lợi ích cho việc vận chuyển sản phẩm được tối ưu hơn, giảm số lượng chuyến bay, giảm ô nhiễm môi trường…

3. Thiết kế bao bì thân thiện môi trường ít họa tiết, không cán màng

Một xu hướng gần đây được nhìn thấy ở hầu hết các công ty lớn là việc loại bỏ nhiều màu sắc khỏi các thiết kế bao bì thân thiện môi trường. Việc in ấn trên các vật liệu như giấy tái chế mang lại hiệu quả thị giác không cao, vì vậy, nhiều công ty đã chỉ sử dụng các thiết kế đơn giản, ít màu sắc và hầu như chỉ in các thông tin cần thiết để người tiêu dùng nắm bắt.

3-03.jpg

Đồng thời, các lớp phủ bóng, phủ mờ hiện cũng đã bị loại bỏ ở nhiều thiết kế để thực sự mang đến hiệu quả về bảo vệ môi trường. Một số nhãn hàng cũng đã thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng sử dụng các loại họa tiết cắt xẻ ngay trên chính bao bì sản phẩm để vừa giúp giảm vật liệu vừa khiến chúng trở nên thú vị hơn. Người dùng thậm chí còn có thể nhìn thấy chính xác các sản phẩm bên trong thay vì chỉ phải hình dung qua các thiết kế in ấn truyền thống bên ngoài trước đây.

4. Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thông minh, linh hoạt

Không chỉ dừng lại ở các dạng đóng gói vuông vắn truyền thống, giờ đây bạn có thể nhìn thấy các thiết kế bao bì thân thiện môi trường đặc biệt sáng tạo và linh hoạt ở những công ty lớn.

4-03.jpg

Chiếc túi đựng của H&M có thể biến thành móc treo quần áo để người tiêu dùng sử dụng một cách dễ dàng thay vì bỏ đi ngay sau khi mua về. Hay thùng đựng một số mẫu TV của Samsung có thể chuyển đổi thành kệ đứng với nhiều ngăn, cho phép cất giữ đồ đặc biệt hữu hiệu...

Các thiết kế bao bì thân thiện môi trường mới cũng hướng đến khả năng cầm nắm dễ dàng hơn cho người dùng. Công ty rượu vang Viajes de un catador vào năm 2015 đã giới thiệu một thiết kế đóng gói đột phá khi toàn bộ bao bì sản phẩm được thiết kế bởi giấy với phần tay cầm có thể dễ dàng mang đi mà không cần thêm túi đựng bên ngoài. Cùng với đó, phần thân của sản phẩm cũng được tạo ra các vị trí để người dùng dễ dàng gắn vòi lấy rượu một cách tiện lợi.

5-03.jpg

Hay trước đó, công ty Coca-Cola cũng thiết kế một số bao bì đóng gói của mình để người dùng có thể biến chúng thành thân đựng kính thực tế ảo tăng cường...

Hiện nay, các chiến dịch bảo vệ môi trường đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của người tiêu dùng mà còn cả các công ty và đặc biệt là đội ngũ sáng tạo sản phẩm. Sự đột phá trong quy cách đóng gói, sử dụng các loại vật liệu mới trong thiết kế bao bì thân thiện môi trường, hạn chế sử dụng màu sắc trong in ấn tuy nhiên vẫn phải mang đến khả năng nhận diện tốt cho thương hiệu là điều mà những người làm việc trong ngành kinh tế này cần tích cực khám phá trong tương lai.

Lời kết

Trên đây là xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024 mà Designer nên tham khảo. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì cho doanh nghiệp bạn, hãy truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!



Mới nhất Xem thêm

PHÊ LA THAY ĐỔI THIẾT KẾ BAO BÌ MÙA CƯỚI - THƯƠNG HIỆU “CHĂM” THAY ĐỔI NHẤT 2025

PHÊ LA THAY ĐỔI THIẾT KẾ BAO BÌ MÙA CƯỚI - THƯƠNG HIỆU “CHĂM” THAY ĐỔI NHẤT 2025

Nếu như các phiên bản trước đây đã từng khiến giới trẻ thích thú bởi nét đẹp dung hòa giữa văn hóa bản địa và thẩm mỹ hiện đại, thì năm nay, Phê La lại một lần nữa “đốn tim” người yêu thương hiệu bằng bộ thiết kế bao bì mùa cưới mang tên “Phê La có hỷ”. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu rõ hơn về mẫu thiết kế bao bì này nhé!

TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG CỔ ĐIỂN VINTAGE, RETRO ĐEM KÝ ỨC TRỞ LẠI

TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG CỔ ĐIỂN VINTAGE, RETRO ĐEM KÝ ỨC TRỞ LẠI

Cùng Sibic khám phá các mẫu thiết kế logo nhà hàng cổ điển mang phong cách vintage và retro đầy hoài niệm. Từ đường nét tinh xảo đến màu sắc ấm áp, tất cả gợi nhớ về một thời vàng son, giúp thương hiệu của bạn nổi bật và ghi dấu trong tâm trí thực khách.

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)

Cùng Sibic khám phá 7+ mẫu thiết kế logo tiệm bánh ngọt đẹp, dễ thương và đầy cảm xúc, được Sibic cập nhật năm 2025. Gợi ý ý tưởng logo giúp tiệm bánh ngọt của bạn “ngon mắt - ngon miệng” hơn bao giờ hết!

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG

Trong ngành thời trang, mỗi thương hiệu đều cần sở hữu một dấu ấn độc đáo để khẳng định vị thế và phong cách của mình giữa sự đa dạng của hàng ngàn thương hiệu khác. Việc lựa chọn logo thời trang giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng trong một thị trường thời trang đa dạng từ các cửa hàng trực tuyến đến các cửa hàng bán lẻ. Hãy cùng Sibic tìm hiểu nhé!

5+ MẪU THIẾT KẾ LOGO CỬA HÀNG MẸ VÀ BÉ XINH YÊU KHÔNG THỂ BỎ QUA

5+ MẪU THIẾT KẾ LOGO CỬA HÀNG MẸ VÀ BÉ XINH YÊU KHÔNG THỂ BỎ QUA

Hiện nay, ở lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé, việc sở hữu một thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, dễ thương và mang bản sắc riêng không chỉ giúp thương hiệu nổi bật mà còn tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng. Một logo thành công không đơn thuần là biểu tượng nhận diện, mà còn là “gương mặt thương hiệu”, nơi thể hiện trọn vẹn tình yêu, sự quan tâm và cảm xúc mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến các bậc cha mẹ. Trong bài viết này, Sibic sẽ mang đến cho bạn 5+ mẫu thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, đáng yêu và truyền cảm hứng nhé!

5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN ĐẸP MÊ LY, NGON HẾT Ý

5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN ĐẸP MÊ LY, NGON HẾT Ý

Yêu cầu ẩm thực của thực khách ngày nay được nâng tầm, khi chỉ hương vị ngon chưa chắc đã đủ để níu chân thực khách. Một món ăn ngon có thể khiến khách nhớ về vị giác, nhưng một logo quán ăn ấn tượng sẽ ghi dấu khách hàng về mặt thị giác. Nó là điểm chạm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Vậy logo quán ăn có những phong cách nào? Thiết kế logo quán ăn như thế nào là phù hợp? Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm câu trả lời nhé!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com