Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024
26/04/2024
Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường là gì?
Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường là thiết kế các loại bao bì dùng để đóng gói hàng hóa được thiết kế và gia công sử dụng nguyên vật liệu thân thiện, ít gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Bao bì thân thiện với môi trường có thể được phân thành nhiều loại khác nhau:
- Bao bì thiết kế nhằm giảm thiểu rác thải
- Bao bì gia công sử dụng tối đa các loại vật liệu tái chế và phân hủy sinh học
- Bao bì sử dụng năng lượng có thể tái tạo trong quá trình gia công
- Bao bì an toàn cho cả người tiêu dùng và môi trường trong suốt vòng đời của nó
- Bao bì đáp ứng các yêu cầu về chi phí và hiệu suất
Tại sao bạn nên sử dụng bao bì thiết kế thân thiện với môi trường
Việc sử dụng bao bì thiết kế thân thiện với môi trường có nhiều lợi ích quan trọng mà bạn nên xem xét:
- Giảm ô nhiễm và chất thải: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường được sản xuất từ các nguồn tái chế hoặc sinh học, giúp giảm lượng rác thải nhựa và chất độc hại cho môi trường.
- Bảo vệ tài nguyên tự nhiên: Sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc tái sinh giúp bảo vệ tài nguyên tự nhiên như rừng, nguồn nước và khí quyển.
- Tiết kiệm năng lượng: Quá trình sản xuất bao bì thân thiện với môi trường thường tiêu tốn ít năng lượng hơn so với bao bì thông thường, giúp giảm lượng khí thải CO2.
- Hỗ trợ thị trường xanh: Sản phẩm sử dụng thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng thích hợp với phong cách sống bền vững và thích ứng với thị trường xanh.
- Tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thường tuân thủ các quy định và chuẩn môi trường nghiêm ngặt, giúp doanh nghiệp tránh được các vấn đề pháp lý và đảm bảo uy tín thương hiệu.
- Tăng tính cạnh tranh: Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, do đó, việc sử dụng thiết kế bao bì thân thiện môi trường có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng mới.
Nhìn chung, việc sử dụng thiết kế bao bì thiết kế thân thiện với môi trường không chỉ có lợi ích cho môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh doanh và xã hội khác.
Xu hướng thiết kế bao bì môi trường năm 2024
Thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng vật liệu thay thế, nhựa tái chế
Gần đây Apple đã loại bỏ các loại hộp đóng gói bằng nhựa để chuyển sang thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng cách sử dụng chất liệu mới là gỗ tái chế hoặc sợi gỗ được thu hoạch từ nguồn có "trách nhiệm với môi trường". Hãng cũng đã xóa bỏ lớp màng đóng gói nilon bên ngoài, đồng thời "sử dụng lớp sơn bóng in phủ mới thay thế cho phương pháp cán nhựa truyền thống" mà theo đơn vị cho biết là có thể cải thiện khả năng tái chế bao bì sản phẩm.
Ngoài vật liệu giấy tái chế, một số loại nhựa tái chế cũng đã được sử dụng rộng rãi gần đây. Công ty may mặc Printful của Hoa Kỳ cho biết đã đưa vào sử dụng loại vật liệu này từ năm 2021 và giờ đây hơn 90% sản phẩm của công ty được đóng gói bằng mẫu túi mới này.
Các công ty cung cấp hàng hóa tiêu dùng sử dụng nhiều nhựa hàng đầu trong ngành kinh tế như Unilever gần đây cũng đã công bố việc giảm thiểu sử dụng nhựa khó phân hủy trong bao bì để chuyển sang nhiều vật liệu bền vững hơn như các loại bình bằng thép có thể thiết kế bao bì thân thiệm môi trường bằng sử dụng lâu dài hay bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc xử lý dễ dàng.
2. Giảm kích thước bao bì để thiết kế bao bì thân thiện môi trường
Một trong những biện pháp mà nhà thiết kế bao bì thân thiện môi trường nên cân nhắc trong quá trình sáng tạo bao bì sản phẩm có thể giúp giảm tình trạng ô nhiễm đồng thời tăng lợi ích kinh tế đó là việc giảm kích thước đóng gói.
Apple đã loại bỏ một số phụ kiện trong gói hàng (bao gồm cả đốc sạc, một chiếc tem decal mang logo công ty) để giảm kích thước hộp đóng gói giúp cho lượng vật liệu sử dụng ít hơn trên mỗi đơn vị hàng hóa. Việc này cũng tạo lợi ích cho việc vận chuyển sản phẩm được tối ưu hơn, giảm số lượng chuyến bay, giảm ô nhiễm môi trường…
3. Thiết kế bao bì thân thiện môi trường ít họa tiết, không cán màng
Một xu hướng gần đây được nhìn thấy ở hầu hết các công ty lớn là việc loại bỏ nhiều màu sắc khỏi các thiết kế bao bì thân thiện môi trường. Việc in ấn trên các vật liệu như giấy tái chế mang lại hiệu quả thị giác không cao, vì vậy, nhiều công ty đã chỉ sử dụng các thiết kế đơn giản, ít màu sắc và hầu như chỉ in các thông tin cần thiết để người tiêu dùng nắm bắt.
Đồng thời, các lớp phủ bóng, phủ mờ hiện cũng đã bị loại bỏ ở nhiều thiết kế để thực sự mang đến hiệu quả về bảo vệ môi trường. Một số nhãn hàng cũng đã thiết kế bao bì thân thiện môi trường bằng sử dụng các loại họa tiết cắt xẻ ngay trên chính bao bì sản phẩm để vừa giúp giảm vật liệu vừa khiến chúng trở nên thú vị hơn. Người dùng thậm chí còn có thể nhìn thấy chính xác các sản phẩm bên trong thay vì chỉ phải hình dung qua các thiết kế in ấn truyền thống bên ngoài trước đây.
4. Thiết kế bao bì thân thiện môi trường thông minh, linh hoạt
Không chỉ dừng lại ở các dạng đóng gói vuông vắn truyền thống, giờ đây bạn có thể nhìn thấy các thiết kế bao bì thân thiện môi trường đặc biệt sáng tạo và linh hoạt ở những công ty lớn.
Chiếc túi đựng của H&M có thể biến thành móc treo quần áo để người tiêu dùng sử dụng một cách dễ dàng thay vì bỏ đi ngay sau khi mua về. Hay thùng đựng một số mẫu TV của Samsung có thể chuyển đổi thành kệ đứng với nhiều ngăn, cho phép cất giữ đồ đặc biệt hữu hiệu...
Các thiết kế bao bì thân thiện môi trường mới cũng hướng đến khả năng cầm nắm dễ dàng hơn cho người dùng. Công ty rượu vang Viajes de un catador vào năm 2015 đã giới thiệu một thiết kế đóng gói đột phá khi toàn bộ bao bì sản phẩm được thiết kế bởi giấy với phần tay cầm có thể dễ dàng mang đi mà không cần thêm túi đựng bên ngoài. Cùng với đó, phần thân của sản phẩm cũng được tạo ra các vị trí để người dùng dễ dàng gắn vòi lấy rượu một cách tiện lợi.
Hay trước đó, công ty Coca-Cola cũng thiết kế một số bao bì đóng gói của mình để người dùng có thể biến chúng thành thân đựng kính thực tế ảo tăng cường...
Hiện nay, các chiến dịch bảo vệ môi trường đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của người tiêu dùng mà còn cả các công ty và đặc biệt là đội ngũ sáng tạo sản phẩm. Sự đột phá trong quy cách đóng gói, sử dụng các loại vật liệu mới trong thiết kế bao bì thân thiện môi trường, hạn chế sử dụng màu sắc trong in ấn tuy nhiên vẫn phải mang đến khả năng nhận diện tốt cho thương hiệu là điều mà những người làm việc trong ngành kinh tế này cần tích cực khám phá trong tương lai.
Lời kết
Trên đây là xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024 mà Designer nên tham khảo. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì cho doanh nghiệp bạn, hãy truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!
Mới nhất Xem thêm

HƯỚNG DẪN KHAI TỜ KHAI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một trong những bước quan trọng để bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Một trong những tài liệu quan trọng nhất trong bộ hồ sơ là tờ khai đăng ký bảo hộ. Trong bài viết này, Sibic sẽ hướng dẫn cụ thể cách khai tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025: NHỮNG LƯU Ý MÀ NGƯỜI BÁN HÀNG CẦN BIẾT
Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để bảo vệ thương hiệu mà mình dày công gây dựng. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm hiểu sâu hơn về đăng ký bảo hộ và những thủ tục bảo hộ nhãn hiệu mới nhất năm 2025 nhé!

THỜI GIAN ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025 LÀ BAO LÂU?
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một trong những bước quan trọng để bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tuy nhiên thời gian để hoàn thành quá trình này thường kéo dài do nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây, hãy cùng Sibic đi tìm hiểu thời gian đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025 nhé!

CHI PHÍ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025 LÀ BAO NHIÊU?
Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp chủ động đăng ký bảo hộ thương hiệu để bảo vệ thương hiệu mà mình dày công gây dựng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn e ngại vì lo sợ thủ tục rườm rà và chi phí đăng ký cao. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm hiểu sâu hơn về thủ tục cũng như chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu mới nhất năm 2025 nhé!

HÃY ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NGAY TỪ BÂY GIỜ: BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN
Hiện nay, không ít doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu. Mặc dù việc này đã từ lâu được giới chuyên môn khuyến nghị thực hiện ngay từ giai đoạn thành lập doanh nghiệp, nhưng nhiều đơn vị vẫn chần chừ cho đến khi xảy ra sự cố — bị sao chép, làm giả, đánh cắp thương hiệu — mới bắt đầu cuống cuồng "mất bò mới lo làm chuồng". Qua bài viết này, Sibic hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự cấp thiết của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu — một bước đi chiến lược để bảo vệ tài sản vô hình quý giá nhất của mình.

ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU: “LÁ CHẮN” KHI KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang trở nên nóng bao giờ hết khi cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong bối cảnh đó, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trở thành “lá chắn” vững chắc giúp doanh nghiệp bảo vệ uy tín và củng cố niềm tin từ khách hàng. Hãy cùng Sibic đi tìm hiểu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì và tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nhé!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
