BÍ QUYẾT ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 2)
27/03/2025
Trong phần trước, Sibic đã giới thiệu tới bạn 7 cách để lên ý tưởng đặt tên doanh nghiệp hay và một vài nguyên tắc mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình.
Trong phần này, hãy cùng Sibic tìm hiểu cách lựa chọn tên doanh nghiệp tròn danh sách các tên đã tạo sao cho phù hợp nhé!
Lựa chọn tên doanh nghiệp của mình trong danh sách tên yêu thích
Hy vọng rằng, đến lúc này, bạn đã thu hẹp danh sách xuống còn khoảng dưới mười cái tên doanh nghiệp mà bạn thực sự thích. Ở giai đoạn này, mọi thứ có thể trở nên khó khăn: Bạn có thể đang thiên vị một số lựa chọn mà bạn đã thích ngay từ đầu. Hoặc bạn có thể có sự thiên vị đối với một số tên mới nghĩ ra vì nó mới mẻ hơn.
Dưới đây là một số bước hữu ích để bạn có thể tiếp tục thu hẹp danh sách lựa chọn:
Thực hiện một vài nghiên cứu về thị trường kinh doanh
Nghiên cứu thị trường để lựa chọn tên thương hiệu phù hợp (Ành: Sưu tầm)
Trước khi quyết định chốt phương án đặt tên doanh nghiệp, việc thực hiện một số nghiên cứu thị trường là rất quan trọng. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và những lựa chọn của họ có thể giúp đảm bảo thương hiệu của bạn nổi bật trong khi vẫn tạo được tiếng vang với thị trường mục tiêu. Khảo sát đối thủ sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về xu hướng đặt tên trong ngành của mình.
Ví dụ, nếu đối thủ của bạn đều sử dụng những cách chơi chữ vui nhộn, bạn có thể cân nhắc đi theo hướng khác để nổi bật. Ngược lại, nếu họ đều có những cái tên đơn giản như Bob’s Landscaping, việc chọn một tên doanh nghiệp hấp dẫn hơn với cách chơi chữ thông minh có thể giúp thương hiệu của bạn khác biệt và dễ nhớ hơn với khách hàng tiềm năng.
Đừng ngần ngại trò chuyện trực tiếp với khách hàng hoặc thực hiện các cuộc khảo sát không chính thức để xem loại tên nào tạo được ấn tượng với họ. Nghiên cứu này có thể giúp bạn xác định một cái tên không chỉ phản ánh thương hiệu mà còn nâng cao bản sắc doanh nghiệp của bạn.
Kiểm tra các yếu tố thực tế như khả năng sở hữu tên miền
Kiểm tra tính khả dụng của tên miền để đảm bảo rằng daonh nghiệp của bạn có thể dễ dàng hoạt động trực tuyến (Ảnh: Sưu tầm)
Trước khi quyết định chọn tên doanh nghiệp, hãy đảm bảo tên miền (domain) còn khả dụng. Sẽ thật khó chịu khi chọn được một cái tên ưng ý rồi phát hiện ra ai đó đã đăng ký tên miền đó trước.
Dù doanh nghiệp của bạn không hoạt động trực tuyến (ví dụ: bán lẻ truyền thống), bạn vẫn sẽ cần một sự hiện diện trực tuyến nào đó cho mục đích marketing. Sau khi đã chắc chắn về tên miền, bạn cũng nên kiểm tra tính khả dụng của các tên tài khoản (social handles) trên các nền tảng mạng xã hội.
Dù có thể điều chỉnh social handles theo nhiều cách, tốt nhất nên giữ chúng nhất quán. Ví dụ: cửa hàng này có tên là Mjolk, do đó tất cả social handles đều nên thống nhất được đặt là "mjolkshop".
Mẹo quan trọng:
Sử dụng các công cụ như Namecheap hoặc GoDaddy để kiểm tra tên miền
Ưu tiên tên miền có đuôi .com/.vn trước khi xem xét các lựa chọn thay thế
Kiểm tra đồng thời tên doanh nghiệp trên các nền tảng MXH chính (Facebook, Instagram, TikTok)
Ghi chú lại các biến thể tên miền/social handles phù hợp nếu tên lý tưởng đã bị chiếm dụng
Kiểm tra tên doanh nghiệp của bạn trên các nền tảng khác nhau
Để đánh giá các ý tưởng đặt tên doanh nghiệp về phần nhìn và về cách phát âm, bạn có thể thử đưa chúng vào một thiết kế logo, phát âm to rõ ràng trong một cuộc trò chuyện hoặc bạn có thể thử nghiệm trong chữ ký email. Việc hiện thực hóa ý tưởng sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ gây ấn tượng mà kết nối của teen doanh nghiệp.
Thu thập ý kiến phản hồi về tên doanh nghiệp
Thu thập ý kiến phản hồi về tên thương hiệu của bạn (Ảnh: Sưu tầm)
Hãy hỏi một số người bạn bè đáng tin cậy hoặc những thành viên trong gia đình nhận xét về những tên doanh nghiệp mà bạn đề xuất. Nếu bạn nói ra một cái tên mà ngay lập tức họ tỏ vẻ bối rối hoặc liên lục đặt những câu hỏi xoay quanh cái tên đó, bạn nên xem xét về tính thân thiện của cái tên đó.
Kiểm tra về khả năng dịch sang ngôn ngữ khác cũng như sự phù hợp về văn hóa
Điều tối kỵ nhất mà không ai mong muốn khi đặt tên doanh nghiệp là sẽ mang một nghĩa xấu khi dịch sang ngôn ngữ khác. Hãy thực hiện một vài nghiên cứu thông qua Google và đảm bảo rằng tên thương hiệu của bạn không vô tình trùng với một bộ phận trên cơ thể, từ ngữ thô tục hoặc ý nghĩa không mong muốn ở bất kỳ ngôn ngữ nào.
Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn yêu thích cái tên này
Khi bạn thực sự yêu thích cái tên này thì bạn mới có thể cảm thấy tự tin khi đưa nó ra để quảng bá, truyền thông với thế giới bên ngoài.
Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên động não ra nhiều ý tưởng đặt tên doanh nghiệp và dành nhiều thời gian để cân nhắc trước khi đưa ra một cái tên thực sự có ý nghĩa - đừng mong đợi rằng bạn sẽ có một cái tên chỉ sau một đêm!
Một lời khuyên nho nhỏ dành cho bạn: Mặc dù các công ty luôn có thể rebranding (bao gồm cả việc đổi tên) tuy nhiên việc này sẽ tốn kém rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì thấy hãy cố gắng để đặt tên doanh nghiệp hoàn hảo ngay từ lần thử đầu tiên để doanh nghiệp của bạn có một khởi đầu tốt đẹp.
Hãy đảm bảo bạn tuân thủ các quy tắc đặt tên doanh nghiệp phù hợp với cấu trúc pháp lý (Loại hình doanh nghiệp)
Bạn cần đặt tên doanh nghiệp sao cho phù hợp với loại hình doanh nghiệp của mình (Ảnh: Sưu tầm)
Việc lựa chọn cấu trúc pháp lý phù hợp sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tên gọi và nhận diện thương hiệu, đồng thời tác động đến cách mà các doanh nghiệp được khách hàng, nhà cung cấp và nhà đầu tư đánh giá. Dưới đây là các loại hình doanh nghiệp phổ biến và yêu cầu đặt tên đi kèm:
1. Doanh nghiệp tư nhân
Một doanh nghiệp do một cá nhân sở hữu và điều hành, không có sự phân biệt pháp lý giữa chủ sở hữu và doanh nghiệp.
Tên doanh nghiệp thường mặc định là tên chủ sở hữu (ví dụ: Jane Doe), trừ khi đăng ký tên thương mại "Doing Business As" (DBA)
Có thể đặt tên doanh nghiệp tùy chỉnh nhưng phải đăng ký DBA nếu khác với tên chủ sở hữu
Không cần hậu tố pháp lý (ví dụ: LLC, Inc.)
2. Công ty hợp danh
Một doanh nghiệp thuộc sở hữu của hai hoặc nhiều người cùng chia sẻ trách nhiệm điều hành.
Có thể đặt tên doanh nghiệp là họ của các thành viên (ví dụ: Smith & Johnson), hoặc có thể sử dụng DBA để có tên sáng tạo hơn
Không cần hậu tố pháp lý như LLC hay Inc., nhưng phải tuân theo quy tắc đặt tên DBA của tiểu bang/địa phương
3. Công ty TNHH
Loại hình doanh nghiệp cung cấp bảo vệ trách nhiệm pháp lý cá nhân trong khi cho phép linh hoạt về quản lý và thuế.
Bắt buộc pháp lý phải bao gồm "LLC" hoặc "Limited Liability Company" trong khi đặt tên doanh nghiệp (ví dụ: Creative Solutions LLC)
Hậu tố "LLC" báo hiệu cho khách hàng, nhà cung cấp và đối tác rằng doanh nghiệp là một thực thể pháp lý được công nhận với trách nhiệm hữu hạn
4. Công ty Cổ phần
Có cấu trúc pháp lý phức tạp hơn trong đó doanh nghiệp là một thực thể pháp lý tách biệt với chủ sở hữu, cung cấp bảo vệ trách nhiệm pháp lý mạnh mẽ.
Khi đặt tên doanh nghiệp cần phải bao gồm "Corporation", "Incorporated", "Corp." hoặc "Inc." (ví dụ: Tech Innovators Inc.)
Lợi ích về xây dựng thương hiệu và danh tiếng khi nhiều người tiêu dùng liên tưởng "Inc." với các doanh nghiệp lớn, thành lập lâu năm
Điều gì làm nên một cái tên doanh nghiệp tốt?
Một vài yếu tố chính tạo nên một cái tên doanh nghiệp thực sự hấp dẫn như:
Gợi lên cảm xúc: Hãy cố gắng tạo ra cảm xúc thông qua việc sử dụng những từ ngữ giàu trí tưởng tượng và trực quan.
Nghe hay: Một tên doanh nghiệp hay phải có sự rung cảm. Một số tên kết hợp các hằng số và nguyên âm như Aritzia trong khi những tên khác sử dụng nhịp điệu để tạo cảm giác trôi chảy như Flora và Fauna. Trước khi hoàn thiện tên thương hiệu của bạn, hãy nói to tên thương hiệu và sử dụng trong cuộc trò chuyện và lắng nghe cách nó phát âm. Cố gắng phát âm dưới 5 âm tiết nếu bạn có thể!
Phù hơp với đối tượng mục tiêu của bạn: Một tên công ty mạnh sẽ tạo được tiếng vang với thị trường của công ty. Nếu bạn sở hữu một công ty công nghệ, bạn có thể muốn chơi chữ với những từ trong ngành của mình. BitBucket, 1Password và CodeCov đều là những ví dụ tuyệt vời về điều này.
Đáng nhớ: Trong thế giới cuộn vô hạn, bạn có thể có một sản phẩm đáng nhớ hoặc quảng cáo hào nhoáng, nhưng nó sẽ không giúp ích gì cho khách hàng của bạn nếu họ không thể nhớ tên thương hiệu của bạn khi họ cố gắng tìm kiếm bạn sau đó. Điều gì làm cho tên doanh nghiệp đáng nhớ? Nó có nhịp điệu hoặc sự lặp lại, nó hơi trừu tượng hoặc kỳ quặc, nó không quá dài và tất nhiên — nó trông đẹp trong một logo.
Kết luận
Việc đặt tên doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là tìm một cái tên hay mà còn là bước đi chiến lược giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Một cái tên ấn tượng, dễ nhớ và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh sẽ góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp đặt tên thương hiệu sáng tạo, chuyên nghiệp và có tiềm năng bảo hộ, hãy liên hệ ngay với Sibic để được tư vấn chi tiết!
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm:
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO CỦA SIBIC
Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE
Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI
Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG
Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT
Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU
Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
