7 YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

24/06/2024

Có nhiều cách để tạo nên một thương hiệu đáng nhớ hơn là kết hợp một biểu tượng và bảng màu nhanh chóng. Thay vì kết thúc ở đó, các thương hiệu thành công dành thời gian để thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu toàn diện – một bộ nhận diện thương hiệu kết hợp mục đích mạnh mẽ với các yếu tố hình ảnh và văn bản có chủ ý. Dưới đây là 7 yếu tố quan trọng trong thiết kế nhận diện thương hiệu và cách chúng phối hợp với nhau để xây dựng một thương hiệu nhất quán mà khách hàng của bạn sẽ yêu thích.

Nhận diện thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tổng thể cách một người, sản phẩm hoặc doanh nghiệp được khán giả và/hoặc khách hàng nhìn nhận.

Nhận diện thương hiệu là cách một doanh nghiệp muốn được nhìn nhận bởi khách hàng của mình.

Hai ý tưởng này thường song hành với nhau nhưng đôi khi có thể xung đột, tùy thuộc vào mức độ thương hiệu có thể phát triển và duy trì bản sắc thương hiệu của mình.

2-03.jpg

Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ảnh sưu tầm)

Nếu phóng đại lên một chút, thiết kế nhận diện thương hiệu bao gồm mọi thứ từ logo, kiểu chữ đến màu sắc, bao bì và thông điệp. Cuối cùng, mục tiêu ở đây là tạo ra một hệ sinh thái gồm các yếu tố hình ảnh và văn bản nhằm bổ sung và củng cố câu hỏi “tại sao” cho thương hiệu của bạn. Sau khi được thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn có thể vừa thu hút khách hàng mới, vừa giúp khách hàng hiện tại của bạn cảm thấy thân thuộc như đang ở nhà.

Đó là lý do tại sao thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn phải nhất quán. Bởi vì chúng đại diện và củng cố mục đích thương hiệu của bạn nên các yếu tố nhận diện thương hiệu của bạn cần phải rõ ràng và nhất quán ở bất cứ nơi nào chúng có thể xuất hiện.

Tại sao nhận diện thương hiệu lại quan trọng?

Nhận diện thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp bạn và bạn muốn thể hiện bộ mặt tốt nhất của mình trước khán giả. Cùng với việc xây dựng uy tín và niềm tin, một thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán cũng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Ví dụ: bạn sử dụng màu pastel tươi sáng để truyền tải thông điệp vui tươi, năng lượng hay bạn sử dụng nghệ thuật đường nét chi tiết trong logo của mình để ám chỉ mức độ chất lượng thủ công? Khi bạn đang suy nghĩ về việc bạn muốn thiết kế nhận diện thương hiệu của mình trông như thế nào, hãy cân nhắc xem nó sẽ trông như thế nào.

Làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thành công

1. Thiết kế nhận diện thương hiệu với mục tiêu và quan điểm rõ ràng

Phần đầu tiên của việc thiết kế nhận diện thương hiệu là xác định mục đích và mục tiêu của bạn. Mục đích của thương hiệu là câu hỏi ‘tại sao?’ đằng sau mọi việc bạn làm. Tại sao thương hiệu của tôi tồn tại? Tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi tốt hơn đối thủ cạnh tranh? Tại sao thương hiệu của chúng ta có hình dáng/cảm nhận/truyền đạt như vậy?

Bạn cần có chút thời gian suy nghĩ về định vị thương hiệu và giá trị mà thương hiệu mà bạn mong muốn mang lại cho khách hàng. Đây sẽ là những thông tin quan trọng và hữu ích để bạn bắt đầu thiết kế nhận diện thương hiệu. 

1-03.jpg

Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ảnh sưu tầm)

Thu nhỏ lại, định vị thương hiệu là quá trình biến mục tiêu của bạn thành hiện thực. Bằng cách vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ đặt nền tảng để thương hiệu của mình đạt được mục đích.

2. Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường trước khi thiết kế nhận diện thương hiệu

Nghiên cứu thị trường và khách hàng sẽ giúp thương hiệu cung cấp một phần thông tin liên quan đến mục tiêu và định vị của thương hiệu trước khi tiến hành thiết kế nhận diện thương hiệu. Đối với những người mới bắt đầu nghiên cứu thị trường, có rất nhiều nội dung trực tuyến để giúp bạn nghiên cứu một cách dễ dàng. 

Thông thường, một trong những cách tốt nhất để tiến hành nghiên cứu thị trường là nói chuyện với nhiều người. Ví dụ: phỏng vấn qua điện thoại cho phép nhóm của bạn có các cuộc thảo luận chi tiết, do con người định hướng với khách hàng – điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn thu hút khán giả về mặt cảm xúc.

3-03.jpg

Thiết kế nhận diện thương hiệu (Ảnh sưu tầm)

Nghiên cứu thị trường tốt cũng có thể giúp bạn xác định chân dung khách hàng chính của mình, một thuật ngữ có khái niệm hơi khác so với “khách hàng mục tiêu”. Chân dung khách hàng của bạn không chỉ dừng lại ở việc xác định vấn đề khách hàng đang gặp phải mà còn đi sâu vào những chi tiết thực tế đằng sau những đặc điểm nghề nghiệp và cá nhân của khách hàng mục tiêu của bạn. Xác định những đặc điểm này sẽ giúp bạn biết thương hiệu của bạn nên có đặc điểm gì để thu hút khách hàng, điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

3. Xây dựng tính cách cho thương hiệu

“Nếu thương hiệu của bạn là một con người, nó sẽ như thế nào?” Có thể hơi sáo rỗng nhưng đây là một cách thông minh để suy nghĩ về tính cách thương hiệu.

Nếu bạn hiểu đúng về tính cách thương hiệu của mình, nó sẽ tỏa sáng ở mọi yếu tố thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn. Tính cách thương hiệu tác động lớn đến giọng điệu sử dụng trong các tài liệu marketing và các thông tin liên lạc khác của thương hiệu. Sao nó lại quan trọng? Khách hàng của bạn sẽ nhận được nhiều thông điệp khác nhau nếu tính cách thương hiệu của bạn không được thiết lập một cách rõ ràng và họ có thể gặp khó khăn khi kết nối cảm xúc với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi bắt đầu, thì đây là những câu hỏi bạn có thể thử: Những người nổi tiếng hoặc nhân vật hư cấu nào đại diện tốt nhất cho thương hiệu của bạn? Có diễn viên, nhạc sĩ hoặc nhân vật nào của công chúng thể hiện những đặc điểm giống với thương hiệu của bạn không? Đây có thể là điểm khởi đầu tốt để xác định các khía cạnh khác nhau trong tính cách thương hiệu của bạn.

Sau khi bạn đã hình dung ra thương hiệu của mình có tính cách như thế nào và liệt kê ra một số đặc điểm của nó, sẽ rất hữu ích khi cho bạn trước khi thiết kế nhận diện thương hiệu.

1-05.jpg


4. Thiết kế logo dễ nhớ

Logo là yếu tố chủ đạo trong thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn. Đó là phần nhận diện thương hiệu mà hầu hết mọi người sẽ tiếp xúc. Nó cần phải phù hợp với tất cả các yếu tố khác trong bản sắc thương hiệu và gây được sức hấp dẫn mạnh hơn cho thương hiệu của bạn.

Một vài gợi ý để tạo ra logo có tác động lớn tới khách hàng cho thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn: 

  • Thiết kế logo đáng nhớ. Có yếu tố độc đáo hay màu sắc nào sẽ làm cho logo nổi bật không?

  • Thiết kế logo đơn giản. Những đứa trẻ có vẽ lại được nó không?

  • Thiết kế logo linh hoạt. Nó có thể xuất hiện và áp dụng được trên nhiều kênh, nhiều phương tiện truyền thông không?

  • Thiết kế logo vượt thời gian. Nó vẫn sẽ vẫn được ứng dụng tốt mà không bị lỗi thời khi thương hiệu của bạn phát triển? 

Một thương hiệu đáng nhớ thường là thương hiệu đơn giản nhất. Hãy nhìn qua logo của 3 thương hiệu hàng đầu thế giới (theo Kantar):

Điểm chung của cả ba là gì? Chú ý về màu sắc, thiết kế và sự đơn giản.

Nói về sự đơn giản, việc chọn một logo đơn giản giúp dễ dàng áp dụng cho các phương tiện khác nhau. Cho dù bạn đang thiết kế cho một sản phẩm, digital marketing hay in ấn, việc thiết kế phù hợp với mọi kênh sẽ đảm bảo logo thành công ngay từ đầu.

5. Lựa chọn bảng màu hấp dẫn

Lựa chọn màu sắc phù hợp cho thiết kế nhận diện thương hiệu là rất quan trọng, bởi có rất nhiều màu sắc mang tính trực quan, như màu xanh lam thể hiện sự bình tĩnh, màu đỏ và màu vàng thể hiện niềm đam mê và năng lượng. Tùy thuộc vào tông màu hoặc sắc thái của màu bạn sử dụng, cảm xúc đó có thể được điều chỉnh. Màu tint là màu trộn với màu trắng, làm cho nó sáng hơn, và bóng râm là màu trộn với màu đen, làm cho nó tối hơn. Màu xanh lam nhạt hơn truyền tải sự yên tĩnh, trong khi màu xanh lam đậm hơn thường truyền tải sự tin cậy, một hiệu ứng được nhiều ngân hàng sử dụng trong cách phối màu của họ.

Một số lưu ý thêm về việc chọn một bảng màu tuyệt vời cho thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn:

  • Đảm bảo bảng màu của bạn có đủ độ tương phản khi ghép nối với văn bản. 

  • Kiểm tra kỹ xem bảng màu của bạn có củng cố được cảm xúc mà bạn muốn gợi lên hay không. 

6. Lựa chọn font chữ phù hợp với thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn

Thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ trở nên đẹp mắt hơn khi lựa chọn những kiểu chữ mang lại cảm giác hài hòa khi kết hợp với biểu tượng logo và màu sắc thương hiệu. 

Fonts chữ có tác động mạnh mẽ tới thiết kế nhận diện thương hiệu, các font nổi tiếng nhất có thể được nhận ra ngay cả khi được đưa ra khỏi ngữ cảnh. Bạn cần có một kiểu chữ chính xuyên suốt thiết kế nhận diện thương hiệu của mình, kiểu chữ này sẽ hoạt động tốt với logo và bảng màu của bạn. Giống như logo và bảng màu của bạn, font chữ bạn lựa chọn cũng phải đơn giản.

Dưới đây là một số mẹo cần lưu ý khi chọn phông chữ thương hiệu:

  • Đừng sử dụng phông chữ quá phức tạp, khó đọc.

  • Không sử dụng nhiều hơn hai họ phông chữ trên một tài liệu.

  • Kết hợp các phông chữ tương phản (chẳng hạn như serif và sans-serif).

  • Đưa ra hướng dẫn về kích thước phông chữ và độ dài trong hướng dẫn thương hiệu của bạn.

1-05.jpg

7. Tận dụng đồ họa và hình ảnh thương hiệu

Bước cuối cùng trong việc tạo ra thiết kế nhận diện thương hiệu là xây dựng ngôn ngữ hình ảnh mở rộng với đồ họa hỗ trợ, nội dung thiết kế, biểu tượng và ảnh.

Hãy xem Nguyên tắc về nội dung trực quan của Google để biết cách họ giải thích rõ ràng về thiết kế logo.

Chúng bao gồm toàn bộ các cân nhắc trong thiết kế thương hiệu:

  • Cách tiếp cận rút gọn (hoặc “phẳng”)

  • Ưu tiên cho các dạng hình học

  • Các biểu tượng luôn hướng về phía trước

  • Bóng thẳng, cứng trái ngược với bóng cong, mềm

  • Màu nền tiêu chuẩn

  • Các biểu tượng căn chỉnh theo lưới pixel

  • Đệm biểu tượng theo hình dạng

Việc xem qua các hướng dẫn trực quan về thương hiệu khác có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố hình ảnh tiềm năng nào có thể phù hợp với thương hiệu của bạn.

Kết luận

Mặc dù luôn có khả năng thiết kế lại và đánh giá lại nhận diện thương hiệu nhưng việc bắt đầu với một thiết kế nhận diện thương hiệu mạnh mẽ, tự tin và thống nhất sẽ mang lại sự rõ ràng và nhất quán cho mọi việc bạn làm. Theo thời gian, nhận diện thương hiệu độc đáo của bạn sẽ là thứ hiện lên trong đầu mọi người khi họ gặp vấn đề mà bạn có thể giải quyết.

Sẵn sàng để bắt đầu xây dựng thương hiệu? Đăng ký miễn phí và khám phá thư viện mẫu thương hiệu của Sibic ngay hôm nay.

Liên hệ

 Số điện thoại: 0947 266 558

 Website: https://www.sibic.vn/

 Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

 Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Xem thêm: 

>>> Khám phá 5 bước chọn màu sắc cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để thu hút khách hàng

>>> Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cà phê chuyên nghiệp và ấn tượng


Mới nhất Xem thêm

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

TOP 9+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ KEM GIÚP "ĐÓNG BĂNG" MỌI ĐỐI THỦ

Không cần quá nhiều lý do để khiến chúng ta phát cuồng vì kem, nhưng một thiết kế bao bì kem bắt mắt chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn đang lên kế hoạch ra mắt một sản phẩm hấp dẫn đến mức khiến đối thủ phải “đóng băng”, thì chúng mình có sẵn nguồn cảm hứng thiết kế bao bì dành cho bạn rồi đây.

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

TỔNG HỢP Ý TƯỞNG THIẾT KẾ BAO BÌ SÁNG TẠO CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ

Dù sản phẩm của bạn là gì, nó cần phải dễ nhận diện là thương hiệu của bạn và đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới, bạn phải đủ khác biệt để khách hàng lựa chọn sản phẩm thay vì các thương hiệu đã có uy tín hơn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

7 LOẠI BAO BÌ PHỔ BIẾN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Khi xây dựng bản sắc thương hiệu, hãy dành thời gian xác định xem loại bao bì nào là phù hợp nhất với thương hiệu của ban, và trong số đó, đâu là lựa chọn tối ưu. Dĩ nhiên bạn luôn có thể bỏ sản phẩm vào một chiếc hộp hay túi thông thường, nhưng nếu bạn không muốn sản phẩm của mình trở nên "tầm thường", thì hãy tránh đi. Đọc tiếp bài viết dưới đây của Sibic để khám phá tất cả các loại bao bì khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

HƯỚNG DẪN 7 BƯỚC CƠ BẢN THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp thế giới trở nên ngăn nắp hơn. Dù đó là túi kẹo M&M, giỏ đựng đồ giặt hay chiếc chai giữ chặt từng giọt bia thơm ngon – thì những vật chứa đựng mọi thứ quanh ta đều đóng vai trò quan trọng!

Cùng Sibic tìm hiểu 7 bước cơ bản để thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng dưới bài viết này nhé!

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

MINIMALISM VÀ MAXIMALISM: LỰA CHỌN NÀO TỐT HƠN CHO THIẾT KẾ BAO BÌ CỦA BẠN?

Việc lựa chọn phương pháp phù hợp cho thiết kế bao bì sản phẩm có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa chúng và thảo luận về các ví dụ bao bì khác nhau. Hãy cùng Sibic tìm kiếm phong cách phù hợp nhất với thiết kế của bạn!

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

CÁCH THIẾT KẾ BAO BÌ HỘP ẤN TƯỢNG NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

Việc kết hợp khéo léo màu sắc, chất liệu và những điểm nhấn sáng tạo trên bao bì có thể mang đến trải nghiệm mở hộp tuyệt vời, khiến khách hàng phải trầm trồ. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế bao bì hộp hoàn hảo cho sản phẩm của bạn!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com