DUY TRÌ SỰ CÂN BẰNG GIỮA HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU VÀ BAO BÌ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
22/03/2025
Khi nhu cầu về bao bì tối giản và thân thiện với môi trường tăng cao, các nhà sản xuất phải đối mặt với thách thức trong việc tạo ra những giải pháp về bao bì vừa duy trì nhận diện thương hiệu vừa giảm thiểu chất thải ra môi trường. Đây là một sự cân bằng khó khăn mà một số thương hiệu đã nhận ra.
Theo các nghiên cứu gần đây, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng bao bì tối giản và thân thiện với môi trường khi đưa ra quyết định mua hàng. Khảo sát Toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp cho thấy hơn một nửa (52%) số người được hỏi trên toàn thế giới cho biết quyết định mua hàng bền vững của họ bị ảnh hưởng bởi bao bì. Trong số những người sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm bền vững và những người kiểm tra nhãn bao bì để xem tính bền vững, hơn một nửa là thế hệ millennials (những người sinh từ đầu những năm 1980 đến cuối những năm 1990).
Để đáp ứng xu hướng này, nhiều nhà sản xuất đang tìm kiếm các giải pháp bao bì tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, ngay cả khi có thể giảm trọng lượng, thu gọn kích thước hoặc cung cấp bao bì có thể phân hủy, liệu họ có thể duy trì khả năng nhận diện sản phẩm hay không?
Hãy cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!
Duy trì sự cân bằng giữa thương hiệu và thiết kế bao bì để tránh những sai lầm đáng tiếc
Đôi khi ngay cả những thương hiệu hàng đầu cũng mắc sai lầm trong việc đánh giá bao bì. Ví dụ, PepsiCo đã buộc phải ngừng sử dụng túi phân hủy sinh học cho sản phẩm snack Sun Chips tại Mỹ sau khi khách hàng phàn nàn rằng bao bì quá ồn. Vào năm 2009, thương hiệu này cũng giới thiệu một thiết kế lại không được suy tính kỹ lưỡng cho hộp nước ép Tropicana, dẫn đến doanh số giảm 20%.
Sự thay đổi của bao bì sản phẩm Tropicana của PepsiCo (Ảnh: Sưu tầm)
Quá nhiều thay đổi không phải lúc nào cũng là điều tốt — người tiêu dùng thường có thói quen và muốn nhận ra sản phẩm yêu thích của họ ngay lập tức. Theo nguyên tắc chung, hãy tránh thực hiện nhiều hơn một thay đổi lớn đối với bao bì cùng một lúc — chẳng hạn, chỉ thay đổi đồ họa hoặc cấu trúc, nhưng không phải cả hai.
Hãy cân nhắc tới nội dung được in trên bao bì thân thiện môi trường của sản phẩm
Quyết định về bao bì luôn bị ảnh hưởng bởi loại sản phẩm và các yêu cầu cụ thể mà nó được thiết kế để chứa đựng. Bao bì thực phẩm là một thách thức lớn vì nó cần phải đảm bảo tính năng và vệ sinh trong khi vẫn phải giữ được tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, các loại màng bọc thực phẩm hiện nay vẫn chưa được tái chế rộng rãi, điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc đáp ứng mong muốn của những người tiêu dùng có ý thức sinh thái.
Trong khi đó, bao bì cho các sản phẩm làm đẹp lại có xu hướng hướng tới thiết kế và vật liệu bền vững hơn, khi các thương hiệu ngày càng chú trọng đến yếu tố thân thiện với môi trường. Nhiều thương hiệu đang loại bỏ các chất phụ gia như paraben và sulfate khỏi danh sách thành phần, trong khi việc sử dụng hạt vi nhựa (microbeads) trong sản phẩm chăm sóc da gần đây đã bị cấm bởi luật pháp Vương quốc Anh. Và bao bì cũng đang theo xu hướng này; một số thương hiệu hiện nay đang sử dụng các vật liệu có thể phân hủy sinh học như tre, tảo biển và thậm chí là phấn để đựng sản phẩm.
Chú ý tới các chức năng bảo vệ sản phẩm khi thiết kế bao bì thân thiện với môi trường
Nỗ lực giảm thiểu bao bì cần phải xem xét đến các yếu tố hậu cần liên quan đến việc đưa sản phẩm ra thị trường. Mặc dù một số nhà sản xuất sẽ có thể đóng gói sản phẩm bằng nhiều lớp bìa carton — điều này có thể được coi là bao bì dư thừa — nhưng nếu sản phẩm được vận chuyển ra nước ngoài thì việc có một bao bì chịu được nhiều tác động là cần thiết.
Tuy nhiên, trong trường hợp cần thêm bao bì để vận chuyển, vẫn có thể giảm trọng lượng và do đó giảm lượng vật liệu được sử dụng. Nhiều khách hàng của chúng tôi đang yêu cầu giảm độ dày của bao bì các tông xuống 20% và tạo ra một hộp nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo tính bảo vệ.
Thương hiệu cần cho khách hàng thấy được việc hướng tới sinh thái của mình thông qua bao bì thân thiện với môi trường
Có vẻ như người mua sắm không chỉ tìm kiếm những thay đổi nhỏ, thân thiện với môi trường trong bao bì — họ còn muốn chắc chắn rằng thương hiệu đứng sau sản phẩm cam kết bảo vệ môi trường. Một nghiên cứu năm 2017 của Unilever cho thấy hơn một trong năm người sẽ chủ động chọn các thương hiệu làm rõ hơn về cam kết bền vững của họ trên bao bì và trong hoạt động tiếp thị.
Lấy ví dụ từ nhà sản xuất kem Ben & Jerry’s, họ đã thành công trong việc đưa thông điệp bảo vệ môi trường vào chiến dịch tiếp thị của mình. Các doanh nghiệp công khai thể hiện cam kết với môi trường theo cách này có thể thu hút một lượng lớn khách hàng mới và mở ra những cơ hội thị trường mới, giúp bù đắp chi phí cao hơn. Ví dụ, sản phẩm của họ có thể trở nên hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ thực phẩm sức khỏe, hoặc họ có thể được mời tài trợ cho một sự kiện sinh thái.
Kết Luận
Ngành công nghiệp bao bì vẫn còn một chặng đường dài để phát triển các giải pháp bền vững hơn, nhưng các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy sự thay đổi này với quyết tâm sử dụng bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học bất cứ khi nào có thể. Bất kỳ biện pháp nào theo hướng này đều có khả năng mang lại lợi ích lâu dài.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị giúp bạn có thể cân bằng được giữa hình ảnh thương hiệu và những thiết kế bao bì thân thiện với môi trường, hãy liên hệ ngay với Sibic nhé!
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm
>>> Tham khảo 7 mẫu thiết kế bao bì Trung Thu sáng tạo từ các thương hiệu lớn
>>> Thiết kế bao bì thuốc chuyên nghiệp thúc đẩy phát triển ngành dược phẩm
Mới nhất Xem thêm

XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ NOEL NĂM 2025 GIÚP THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT
Hãy cùng Sibic khám phá xu hướng thiết kế bao bì Noel 2025 giúp thương hiệu tỏa sáng giữa mùa lễ hội. Cập nhật những ý tưởng sáng tạo, tinh tế và bắt trend nhất giúp sản phẩm thu hút người tiêu dùng ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG CỔ ĐIỂN VINTAGE, RETRO
Cùng Sibic khám phá các mẫu thiết kế logo nhà hàng cổ điển mang phong cách vintage và retro đầy hoài niệm. Từ đường nét tinh xảo đến màu sắc ấm áp, tất cả gợi nhớ về một thời vàng son, giúp thương hiệu của bạn nổi bật và ghi dấu trong tâm trí thực khách.

ĐIỂM LẠI CÁC CHIẾN DỊCH LỄ 20/10: NGƯỜI GÂY ẤN TƯỢNG, KẺ BỊ CHÊ “NHẠT”
Hãy cùng Sibic khám phá những chiến dịch lễ 20/10 ấn tượng của các thương hiệu Việt nơi người gây tiếng vang nhờ sáng tạo, người lại bị chê “nhạt” nhưng vẫn viral khắp mạng xã hội. Ai mới thật sự chạm vào cảm xúc người xem trong mùa marketing 20/10 năm nay?

PHÊ LA THAY ĐỔI THIẾT KẾ BAO BÌ MÙA CƯỚI - THƯƠNG HIỆU “CHĂM” THAY ĐỔI NHẤT 2025
Nếu như các phiên bản trước đây đã từng khiến giới trẻ thích thú bởi nét đẹp dung hòa giữa văn hóa bản địa và thẩm mỹ hiện đại, thì năm nay, Phê La lại một lần nữa “đốn tim” người yêu thương hiệu bằng chiếc bao bì mùa cưới mang tên “Phê La có hỷ”. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu rõ hơn về mẫu thiết kế bao bì này nhé!

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)
Cùng Sibic khám phá 7+ mẫu thiết kế logo tiệm bánh ngọt đẹp, dễ thương và đầy cảm xúc, được Sibic cập nhật năm 2025. Gợi ý ý tưởng logo giúp tiệm bánh ngọt của bạn “ngon mắt - ngon miệng” hơn bao giờ hết!

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG
Trong ngành thời trang, mỗi thương hiệu đều cần sở hữu một dấu ấn độc đáo để khẳng định vị thế và phong cách của mình giữa sự đa dạng của hàng ngàn thương hiệu khác. Việc lựa chọn logo thời trang giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng trong một thị trường thời trang đa dạng từ các cửa hàng trực tuyến đến các cửa hàng bán lẻ. Hãy cùng Sibic tìm hiểu nhé!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
