Top 9 sai lầm thường gặp nên tránh khi thiết kế logo chuyên nghiệp

20/03/2024

9 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo chuyên nghiệp

1. Thiết kế logo bỏ qua giai đoạn phân tích và nghiên cứu

Phân tích và nghiên cứu thương hiệu là giai đoạn đầu tiên của bất kỳ dự án thiết kế nào và logo cũng không ngoại lệ.

Trước khi thiết kế logo, hãy dành chút thời gian tìm hiểu về thương hiệu/ Doanh nghiệp mà bạn đang thiết kế, nghiên cứu và tìm hiểu tệp khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, hãy phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu. Bạn cũng nên phác thảo những ý tưởng ra để hình dung rõ hơn về logo mà bạn định thiết kế.

1-03.jpgPhác thảo sau nghiên cứu sẽ giúp bạn cụ thể hóa những ý tưởng của mình (sưu tầm)

2. Chỉ thiết kế logo theo xu hướng

Logo của một thương hiệu thường được sử dụng một thời gian dài, thậm chí có những thương hiệu vẫn sử dụng logo đến hàng thập kỷ. Ví dụ: logo của thương hiệu Chanel (double-C) hoặc logo của Lacoste (hình con cá sấu).

Vì logo thường đại diện cho cả thương hiệu và là dấu ấn để lại trong tâm trí khách hàng nên điều quan trọng là logo phải có tính nhất quán trong thời gian dài. Nếu thiết kế logo dựa trên các xu hướng hiện tại, sớm muộn thiết kế đó cũng sẽ lỗi thời và điều này sẽ trở nên bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Vì vậy, hãy cân nhắc khi sử dụng những yếu tố mang tính xu hướng thời đại khi thiết kế logo nhé!

2-03.jpg

Logo sử dụng những biểu tượng đơn giản (sưu tầm)

3. Sử dụng kiểu chữ chung chung cho Wordmark

Logo wordmark là biểu tượng được tạo bằng tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm (ví dụ như logo của Google, Disney, Coca Cola,…).  Logo wordmark được xem là quyết định đúng đắn nếu như doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng cho cái tên của mình. 

Khi kết hợp kiểu font chữ vào logo wordmark, hãy cẩn thận tránh chọn kiểu font chữ quá chung chung. Thay vì chỉ chọn một font chữ, bạn có thể tùy chỉnh kiểu chữ bao gồm: chỉnh sửa kerning, tracking hoặc các chỉnh sửa phức tạp hơn như thay đổi hình dạng của các chữ cái riêng lẻ,… Nhưng bạn cũng cần lưu ý dành thời gian để chọn và điều chỉnh font chữ bạn sử dụng trong thiết kế logo để làm cho nó phù hợp với sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

3-05.jpg

Ví dụ về tùy chỉnh kiểu chữ cho logo VISA (sưu tầm)

4. Thiết kế logo quá trừu tượng và phức tạp

Tránh những biểu tượng và hình ảnh sáo rỗng là điều điều quan trọng nhưng bạn cũng nên cẩn thận về việc quá trừu tượng và phức tạp. Logo trừu tượng có thể bắt mắt và đặc biệt  nhưng nếu nó quá trừu tượng thì có thể khiến mọi người khó hiểu và không nhận thức được thương hiệu là gì. 

Ngoài ra, khi một logo phức tạp, nó sẽ trở nên khó nhận ra hơn trong nháy mắt và có thể sẽ khó kết hợp vào các thiết kế khác như namecard, in trên các ấn phẩm quà tặng hoặc thiết kế website.

Mục tiêu của một logo không phải là nghệ thuật mà nó là để củng cố thông điệp và vị trí của thương hiệu. Vì thế, đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán khi thiết kế logo sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều một thiết kế trừu tượng.

4-03.jpg

Ví dụ về biểu tượng trừu tượng (sưu tầm)

5. Sử dụng những biểu tượng và hình ảnh quá quen thuộc

Để làm cho thiết kế của mình thật sự ấn tượng và khác biệt so với những logo khác, bạn hãy nghĩ ra những cách mới hơn để thể hiện những hình ảnh hoặc chi tiết đã quá quen thuộc thành một ý tưởng độc đáo và khác biệt.

Đã bao lần bạn nhìn thấy bóng đèn được sử dụng để minh họa cho những ý tưởng sáng tạo? Hay một địa cầu gắn liền với các nội dung về môi trường? Những hình ảnh minh họa như thế này đã được sử dụng quá nhiều trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu.

9-03.jpg

Logo sử dụng biểu tượng vị trí lồng vào nhau một cách độc đáo – thiết kế bởi Jeroen van Eerden (sưu tầm)

6. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng

Hầu hết các logo thường được hiển thị với màu sắc nhưng vẫn có những trường hợp logo được sử dụng ở định dạng đơn sắc. Thiết kế logo đơn sắc có những điểm mạnh riêng biệt và vẫn được nhiều Designer lựa chọn.

Nếu logo của bạn dựa vào những thứ như màu sắc để có thể nhận biết được thì nó sẽ gặp bất lợi so với các logo hiển thị tốt khi chuyển sang đơn sắc. Mặc dù màu sắc và hiệu ứng có thể được sử dụng để nâng tầm sản phẩm logo của bạn, nhưng chúng không nên được sử dụng làm điểm nhấn chính trong logo.

5-03.jpg

Logo có hiệu ứng độc đáo (sưu tầm)

7. Thiết kế logo không linh hoạt

Logo sẽ được sử dụng ở nhiều kích thước và hiển thị trên nhiều phương diện và nền tảng khác nhau nên một logo tốt không phải chỉ đẹp mà còn cần sự linh hoạt. Một thiết kế logo linh hoạt là một logo tồn tại ở nhiều chất liệu khác nhau nhưng vẫn hiển thị chính xác chi tiết và quy mô. Ví dụ: một logo hiển thị trên ứng dụng có thể cần chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp so với cùng một logo hiển thị trên bảng quảng cáo, banner.

Thiết kế logo của bạn linh hoạt sẽ giúp tối đa hóa tính dễ đọc và dễ nhận biết đối với từng quy mô và loại hình truyền thông hay quảng bá cho thương hiệu của khách hàng.

8-03.jpgVí dụ về logo của Bright News được sử dụng trong các mục đích khác nhau (sưu tầm)

8. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khi thiết kế logo, bạn có thể gợi ý tới khách hàng nhiều ý tưởng demo để họ lựa chọn cái họ thích nhất và tiếp tục phát triển tiếp ý tưởng đó. Tuy nhiên, nếu đưa ra quá nhiều lựa chọn có thể khiến khách hàng của bạn bị choáng ngợp. 

Khi thiết kế logo, các Designer nên bám sát vào hai hoặc tối đa ba ý tưởng thiết kế logo ban đầu và trình bày cho khách hàng thấy điều sẽ làm logo tỏa sáng. Điều này sẽ giúp khách hàng đưa ra các lựa chọn mà không làm họ bối rối.

6-03.jpg

Bạn có thể liệt kê nhiều ý tưởng nhưng chỉ chọn 2 – 3 cái tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng

9. Không tạo brand guidelines khi thiết kế logo

Brand guidelines (hướng dẫn phong cách thương hiệu) là một phần quan trọng cần phải làm sau khi thiết kế logo.

Những nguyên tắc này cho phép bất kỳ ai sử dụng logo trong các dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu trong tương lai biết chính xác cách logo được sử dụng. Những hướng dẫn này sẽ mô tả rõ ràng và chính xác về: ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ, các chi tiết bổ trợ được sử dụng trong logo, cách sử dụng logo đúng, các trường hợp logo không được sử dụng,…

7-03.jpgVí dụ về brand guideline (sưu tầm)

Hãy nhớ rằng logo được sử dụng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ (thay vì chỉ trong vài tháng hoặc một năm), vì thế hãy nghiên cứu và xem xét thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ dự án nào để đảm bảo logo sẽ phù hợp trong nhiều năm tới. Nắm vững 9 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo trên đây sẽ góp phần giúp bạn tạo ra những logo thật sự ấn tượng và độc đáo trong những dự án tiếp theo.

Lời kết 

Khi thiết kế logo không chỉ dựa trên các nguyên tắc ngẫu nhiên mà còn phụ thuộc vào sự sáng tạo và cảm nhận cá nhân của bạn. Hy vọng các cách trên sẽ giúp bạn trong quá trình thiết kế logo ấn tượng và độc đáo.

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn lựa một đơn vị để hợp tác chuyên nghiệp hãy liên hệ Sibic để chúng tôi mang lại những giải pháp sáng tạo phù hợp nhất cho chính công ty của bạn! Hãy để Sibic có cơ hội được đồng hành cùng bạn trong con đường xây dựng thương hiệu hiệu của mình!



Mới nhất Xem thêm

Checklist những điều cần nắm để thiết kế website chuẩn SEO 2024

Checklist những điều cần nắm để thiết kế website chuẩn SEO 2024

Song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các website được xây dựng ngày càng phổ biến để đáp ứng nhu cầu quảng bá sản phẩm, thông tin doanh nghiệp đến khách hàng. Một trong những tiêu chí hàng đầu khi đề cập đến vấn đề thiết kế website  đó là “chuẩn SEO”. Vậy, thực chất thiết kế website chuẩn SEO là gì, hãy cùng Sibic tìm hiểu nhé!

7 Yếu tố phân biệt dành cho doanh nghiệp khi nào cần thiết kế Profile, Brochure Và Catalogue

7 Yếu tố phân biệt dành cho doanh nghiệp khi nào cần thiết kế Profile, Brochure Và Catalogue

Rất nhiều chủ doanh nghiệp không phân biệt được các ấn phẩm thiết kế Profile, Brochure và Catalogue. Chính vì lẽ đó, khi quyết định thiết kế và in ấn các ấn phẩm trên phần nào sẽ gây tác động đến khách hàng tiềm năng bị bỏ lỡ. Bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp, không chú trọng đầu tư chỉnh chu là điều không thể tránh khỏi. Sibic sẽ giúp quý doanh nghiệp tìm hiểu riêng cho mình cách hiểu và phân biệt giữa Catalogue, Brochure cũng như Profile cơ bản nhất.


Những lý do nên thiết kế logo Mascot doanh nghiệp bạn cần biết

Những lý do nên thiết kế logo Mascot doanh nghiệp bạn cần biết

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy logo Mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!


Xu hướng thiết kế UI website thu hút người dùng năm 2024

Xu hướng thiết kế UI website thu hút người dùng năm 2024

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các xu hướng thiết kế UI website hiện nay cũng không ngừng thay đổi qua từng năm. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp và các designer phải luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng thiết kế mới nhất để Website không trở nên lỗi thời và mang lại những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn đến với người dùng. Cùng Sibic khám phá xu hướng thiết kế UI website năm 2024 nhé!


Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024

Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường năm 2024

Vấn đề về bảo vệ môi trường hiện nay đang là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu, luôn được cân nhắc trong mọi hoạt động kinh tế. Xu hướng sử dụng bao bì thân thiện môi trường đang dần chiếm lĩnh thị trường sáng tạo thiết kế. Vậy cùng Sibic tìm hiểu xu hướng thiết kế bao bì thân thiện môi trường nhé!

7 Cách thiết kế brochure ấn tượng, ghi điểm với khách hàng

7 Cách thiết kế brochure ấn tượng, ghi điểm với khách hàng

Làm thế nào để có thể thiết kế brochure ấn tượng hơn? Làm thế nào để cuốn brochure của bạn khi đưa đến tay khách hàng sẽ gây sự thu hút và uy tín? Hãy cùng Sibic tham khảo bài viết này để nắm 7 cách thiết kế brochure ấn tượng nhé!


Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com