Top 9 sai lầm thường gặp nên tránh khi thiết kế logo chuyên nghiệp

20/03/2024

9 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo chuyên nghiệp

1. Thiết kế logo bỏ qua giai đoạn phân tích và nghiên cứu

Phân tích và nghiên cứu thương hiệu là giai đoạn đầu tiên của bất kỳ dự án thiết kế nào và logo cũng không ngoại lệ.

Trước khi thiết kế logo, hãy dành chút thời gian tìm hiểu về thương hiệu/ Doanh nghiệp mà bạn đang thiết kế, nghiên cứu và tìm hiểu tệp khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, hãy phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu. Bạn cũng nên phác thảo những ý tưởng ra để hình dung rõ hơn về logo mà bạn định thiết kế.

1-03.jpgPhác thảo sau nghiên cứu sẽ giúp bạn cụ thể hóa những ý tưởng của mình (sưu tầm)

2. Chỉ thiết kế logo theo xu hướng

Logo của một thương hiệu thường được sử dụng một thời gian dài, thậm chí có những thương hiệu vẫn sử dụng logo đến hàng thập kỷ. Ví dụ: logo của thương hiệu Chanel (double-C) hoặc logo của Lacoste (hình con cá sấu).

Vì logo thường đại diện cho cả thương hiệu và là dấu ấn để lại trong tâm trí khách hàng nên điều quan trọng là logo phải có tính nhất quán trong thời gian dài. Nếu thiết kế logo dựa trên các xu hướng hiện tại, sớm muộn thiết kế đó cũng sẽ lỗi thời và điều này sẽ trở nên bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Vì vậy, hãy cân nhắc khi sử dụng những yếu tố mang tính xu hướng thời đại khi thiết kế logo nhé!

2-03.jpg

Logo sử dụng những biểu tượng đơn giản (sưu tầm)

3. Sử dụng kiểu chữ chung chung cho Wordmark

Logo wordmark là biểu tượng được tạo bằng tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm (ví dụ như logo của Google, Disney, Coca Cola,…).  Logo wordmark được xem là quyết định đúng đắn nếu như doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng cho cái tên của mình. 

Khi kết hợp kiểu font chữ vào logo wordmark, hãy cẩn thận tránh chọn kiểu font chữ quá chung chung. Thay vì chỉ chọn một font chữ, bạn có thể tùy chỉnh kiểu chữ bao gồm: chỉnh sửa kerning, tracking hoặc các chỉnh sửa phức tạp hơn như thay đổi hình dạng của các chữ cái riêng lẻ,… Nhưng bạn cũng cần lưu ý dành thời gian để chọn và điều chỉnh font chữ bạn sử dụng trong thiết kế logo để làm cho nó phù hợp với sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

3-05.jpg

Ví dụ về tùy chỉnh kiểu chữ cho logo VISA (sưu tầm)

4. Thiết kế logo quá trừu tượng và phức tạp

Tránh những biểu tượng và hình ảnh sáo rỗng là điều điều quan trọng nhưng bạn cũng nên cẩn thận về việc quá trừu tượng và phức tạp. Logo trừu tượng có thể bắt mắt và đặc biệt  nhưng nếu nó quá trừu tượng thì có thể khiến mọi người khó hiểu và không nhận thức được thương hiệu là gì. 

Ngoài ra, khi một logo phức tạp, nó sẽ trở nên khó nhận ra hơn trong nháy mắt và có thể sẽ khó kết hợp vào các thiết kế khác như namecard, in trên các ấn phẩm quà tặng hoặc thiết kế website.

Mục tiêu của một logo không phải là nghệ thuật mà nó là để củng cố thông điệp và vị trí của thương hiệu. Vì thế, đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán khi thiết kế logo sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều một thiết kế trừu tượng.

4-03.jpg

Ví dụ về biểu tượng trừu tượng (sưu tầm)

5. Sử dụng những biểu tượng và hình ảnh quá quen thuộc

Để làm cho thiết kế của mình thật sự ấn tượng và khác biệt so với những logo khác, bạn hãy nghĩ ra những cách mới hơn để thể hiện những hình ảnh hoặc chi tiết đã quá quen thuộc thành một ý tưởng độc đáo và khác biệt.

Đã bao lần bạn nhìn thấy bóng đèn được sử dụng để minh họa cho những ý tưởng sáng tạo? Hay một địa cầu gắn liền với các nội dung về môi trường? Những hình ảnh minh họa như thế này đã được sử dụng quá nhiều trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu.

9-03.jpg

Logo sử dụng biểu tượng vị trí lồng vào nhau một cách độc đáo – thiết kế bởi Jeroen van Eerden (sưu tầm)

6. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng

Hầu hết các logo thường được hiển thị với màu sắc nhưng vẫn có những trường hợp logo được sử dụng ở định dạng đơn sắc. Thiết kế logo đơn sắc có những điểm mạnh riêng biệt và vẫn được nhiều Designer lựa chọn.

Nếu logo của bạn dựa vào những thứ như màu sắc để có thể nhận biết được thì nó sẽ gặp bất lợi so với các logo hiển thị tốt khi chuyển sang đơn sắc. Mặc dù màu sắc và hiệu ứng có thể được sử dụng để nâng tầm sản phẩm logo của bạn, nhưng chúng không nên được sử dụng làm điểm nhấn chính trong logo.

5-03.jpg

Logo có hiệu ứng độc đáo (sưu tầm)

7. Thiết kế logo không linh hoạt

Logo sẽ được sử dụng ở nhiều kích thước và hiển thị trên nhiều phương diện và nền tảng khác nhau nên một logo tốt không phải chỉ đẹp mà còn cần sự linh hoạt. Một thiết kế logo linh hoạt là một logo tồn tại ở nhiều chất liệu khác nhau nhưng vẫn hiển thị chính xác chi tiết và quy mô. Ví dụ: một logo hiển thị trên ứng dụng có thể cần chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp so với cùng một logo hiển thị trên bảng quảng cáo, banner.

Thiết kế logo của bạn linh hoạt sẽ giúp tối đa hóa tính dễ đọc và dễ nhận biết đối với từng quy mô và loại hình truyền thông hay quảng bá cho thương hiệu của khách hàng.

8-03.jpgVí dụ về logo của Bright News được sử dụng trong các mục đích khác nhau (sưu tầm)

8. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khi thiết kế logo, bạn có thể gợi ý tới khách hàng nhiều ý tưởng demo để họ lựa chọn cái họ thích nhất và tiếp tục phát triển tiếp ý tưởng đó. Tuy nhiên, nếu đưa ra quá nhiều lựa chọn có thể khiến khách hàng của bạn bị choáng ngợp. 

Khi thiết kế logo, các Designer nên bám sát vào hai hoặc tối đa ba ý tưởng thiết kế logo ban đầu và trình bày cho khách hàng thấy điều sẽ làm logo tỏa sáng. Điều này sẽ giúp khách hàng đưa ra các lựa chọn mà không làm họ bối rối.

6-03.jpg

Bạn có thể liệt kê nhiều ý tưởng nhưng chỉ chọn 2 – 3 cái tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng

9. Không tạo brand guidelines khi thiết kế logo

Brand guidelines (hướng dẫn phong cách thương hiệu) là một phần quan trọng cần phải làm sau khi thiết kế logo.

Những nguyên tắc này cho phép bất kỳ ai sử dụng logo trong các dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu trong tương lai biết chính xác cách logo được sử dụng. Những hướng dẫn này sẽ mô tả rõ ràng và chính xác về: ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ, các chi tiết bổ trợ được sử dụng trong logo, cách sử dụng logo đúng, các trường hợp logo không được sử dụng,…

7-03.jpgVí dụ về brand guideline (sưu tầm)

Hãy nhớ rằng logo được sử dụng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ (thay vì chỉ trong vài tháng hoặc một năm), vì thế hãy nghiên cứu và xem xét thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ dự án nào để đảm bảo logo sẽ phù hợp trong nhiều năm tới. Nắm vững 9 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo trên đây sẽ góp phần giúp bạn tạo ra những logo thật sự ấn tượng và độc đáo trong những dự án tiếp theo.

Lời kết 

Khi thiết kế logo không chỉ dựa trên các nguyên tắc ngẫu nhiên mà còn phụ thuộc vào sự sáng tạo và cảm nhận cá nhân của bạn. Hy vọng các cách trên sẽ giúp bạn trong quá trình thiết kế logo ấn tượng và độc đáo.

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn lựa một đơn vị để hợp tác chuyên nghiệp hãy liên hệ Sibic để chúng tôi mang lại những giải pháp sáng tạo phù hợp nhất cho chính công ty của bạn! Hãy để Sibic có cơ hội được đồng hành cùng bạn trong con đường xây dựng thương hiệu hiệu của mình!



Mới nhất Xem thêm

MỘC CHÂU REBRAND SANG XỊN MỊN, CÓ NÊN SO SÁNH VỚI VINAMILK?

MỘC CHÂU REBRAND SANG XỊN MỊN, CÓ NÊN SO SÁNH VỚI VINAMILK?

Gần đây, thương hiệu sữa Mộc Châu đã chính thức trình làng diện mạo mới sau quá trình rebrand toàn diện, đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình phát triển thương hiệu sau gần 7 thập kỷ. Sự thay đổi này nhanh chóng thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng yêu thiết kế lẫn người tiêu dùng. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic phân tích bộ nhận diện mới của Mộc Châu cũng như chiến lược Mộc Châu rebrand dưới góc nhìn chuyên môn, và cùng đặt câu hỏi: Liệu Mộc Châu có đang tiến gần đến đẳng cấp của “ông lớn” Vinamilk?

BỘ FONT CHỮ MIỄN PHÍ GIÚP ẤN PHẨM MÙA LỄ HỘI HALLOWEEN NỔI BẬT NĂM 2025

BỘ FONT CHỮ MIỄN PHÍ GIÚP ẤN PHẨM MÙA LỄ HỘI HALLOWEEN NỔI BẬT NĂM 2025

Khám phá bộ font chữ Halloween sáng tạo từ Sibic, nơi từng đường nét gợi sắc màu lễ hội và truyền cảm hứng thiết kế độc đáo cho thương hiệu bạn.

ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ NOEL THÀNH CÔNG NHẤT THẾ GIỚI CÓ GÌ?

ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ NOEL THÀNH CÔNG NHẤT THẾ GIỚI CÓ GÌ?

Khám phá bí quyết đằng sau những mẫu thiết kế bao bì Noel thành công nhất thế giới và cách Sibic giúp thương hiệu bạn “thay áo” mùa lễ hội.

21+ MẪU LOGO HOMESTAY ĐÀ LẠT NÊN THƠ MÙA DU LỊCH

21+ MẪU LOGO HOMESTAY ĐÀ LẠT NÊN THƠ MÙA DU LỊCH

Đà Lạt đã vào mùa du lịch với hàng loạt homestay mới đang nở rộ giữa rừng thông. Nếu bạn đang tìm cảm hứng thiết kế logo homestay Đà Lạt vừa đẹp, vừa nên thơ, hãy cùng Sibic khám phá bài viết này, nơi cung cấp kiến thức về thiết kế logo cũng như gợi ý những mẫu logo tinh tế và giúp bạn tìm thấy bản sắc riêng cho homestay của mình nhé!

XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ NOEL NĂM 2025 GIÚP THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT

XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ NOEL NĂM 2025 GIÚP THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT

Hãy cùng Sibic khám phá xu hướng thiết kế bao bì Noel 2025 giúp thương hiệu tỏa sáng giữa mùa lễ hội. Cập nhật những ý tưởng sáng tạo, tinh tế và bắt trend nhất giúp sản phẩm thu hút người tiêu dùng ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG CỔ ĐIỂN VINTAGE, RETRO

TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG CỔ ĐIỂN VINTAGE, RETRO

Cùng Sibic khám phá các mẫu thiết kế logo nhà hàng cổ điển mang phong cách vintage và retro đầy hoài niệm. Từ đường nét tinh xảo đến màu sắc ấm áp, tất cả gợi nhớ về một thời vàng son, giúp thương hiệu của bạn nổi bật và ghi dấu trong tâm trí thực khách.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com