BRAND GUIDELINE VÀ CÁCH XÂY DỰNG NGUYÊN TẮC THƯƠNG HIỆU HIỆU QUẢ 2024
15/07/2024
Bạn đang gặp khó khăn trong việc duy trì thương hiệu nhất quán trên các kênh truyền thông của thương hiệu? Từ việc thiết lập bảng màu và tiếng nói thương hiệu cho đến xác định đối tượng mục tiêu của bạn, dưới đây là cách xây dựng brand guidelines hiệu quả năm 2024 mà Sibic đã tổng hợp.
1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu trước khi xây dựng brand guideline
Xây dựng brand guideline nhất quán là chìa quán có thể giúp thương hiệu tạo được dấu ấn trên quy mô toàn cầu trong một nền văn hóa phát triển nhanh như hiện nay. Chúng cung cấp một khuôn khổ thống nhất cho tính xác thực của thương hiệu và sự hài hòa về hình ảnh.
Là những nhà thiết kế, bản năng của họ sẽ là bắt tay luôn vào thiết kế. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, điều cần thiết là hãy tham khảo những cuốn sách của các marketers và thực hiện một số nghiên cứu về khách hàng để hiểu sâu hơn về đối tượng mục tiêu mà thương hiệu đang hướng tới để xây dựng brand guideline nhất quán. Các nguồn dữ liệu phổ biến mà bạn có thể sử dụng để hiểu khách hàng hiện tại cũng như nghiên cứu về khách hàng tiềm năng của mình gồm:
Tương tác dịch vụ khách hàng
Nghiên cứu ngành và thị trường
Tương tác truyền thông xã hội
Phần mềm phân tích
Khảo sát khách hàng
Đánh giá trực tuyến
Nhóm tập trung
Dữ liệu điều tra dân số
Quan sát
Phỏng vấn
Sau khi nghiên cứu khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng thì thương hiệu sẽ sử dụng nghiên cứu đó để tạo ra chân dung khách hàng và người mua trước khi xây dựng brand guideline. Những thông tin mà bạn nên tập trung vào để xây dựng được chân dung khách hàng tốt nhất:
Thói quen và sở thích
Nơi họ sống
Động lực (mục tiêu)
Trình độ học vấn
Tình trạng gia đình
Điểm đau
Chức danh
Thu nhập
Tuổi
Giới tính
Hãy coi họ như những con người thật và tưởng tượng cuộc sống hàng ngày của họ, tác phẩm nghệ thuật mà họ đánh giá cao cũng như những câu chuyện gây được tiếng vang cho họ. Tập trung vào các chi tiết sẽ giúp bạn tạo ra các thông điệp và hình ảnh thực sự kết nối trong brand guideline của mình.
Nghiên cứu khách hàng giúp thương hiệu xây dựng brand guideline hiệu quả
2. Thiết lập tuyên bố sứ mệnh giúp nhất quán brand guideline
Khi đã vẽ được chân dung khách hàng, bạn có thể bắt đầu định hình các brand guideline của mình. Tuyên bố sứ mệnh sẽ là điểm bắt đầu của mỗi thương hiệu. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Kết hợp mục đích và tầm nhìn của bạn để hoàn thành brand guideline một cách hiệu quả hơn.
Tầm nhìn của thương hiệu là ước mơ mà bạn dám theo đuổi - điều bạn khao khát đạt được.
Mục đích của thương hiệu? Đó là ngọn lửa trong bạn, lý do đằng sau mọi tham vọng của bạn.
Và sứ mệnh của bạn là lộ trình dẫn đến sự vĩ đại. Nó nêu chi tiết các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.
Những yếu tố xây dựng thương hiệu thiết yếu này sẽ đóng vai trò như la bàn của bạn trong giai đoạn thiết kế brand guideline mà chúng ta sẽ nói đến tiếp theo. Bằng cách bắt đầu với khách hàng và tuyên bố sứ mệnh, bạn có thể chắc chắn tạo ra một thiết kế thương hiệu phản ánh bản sắc của bạn và gây được tiếng vang với khách hàng.
Đừng giữ tuyên bố sứ mệnh của bạn cho riêng mình. Chia sẻ nó với thế giới!
Bombas xây dựng brand guideline với tuyên bố sứ mệnh kích thích và truyền cảm hứng
3. Thiết lập các yếu tố cốt lõi của thương hiệu trong brand guideline
Trong brand guideline của bạn, điều cần thiết lập là các yếu tố như logo, font chữ, bảng màu thậm chí và những hình ảnh bạn dự định sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng các mẫu chiến lược thương hiệu để giúp việc tạo brand guideline của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Điều này cung cấp cho bạn một khuôn khổ về cách bạn sẽ giới thiệu thương hiệu của mình trên các nền tảng khác nhau. Do đó, bạn sẽ có thương hiệu và thông điệp nhất quán xuyên suốt.
Form Health, một chương trình dinh dưỡng từ xa cung cấp các đơn thuốc giảm cân, là một ví dụ điển hình về việc tuân theo các brand guideline trên các nền tảng khác nhau sẽ như thế nào.
Brand guideline của Form Health được sử dụng nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông
Nó sử dụng nhất quán 1 bảng màu trong brand guideline của thương hiệu để sử dụng trên Instagram và trên website. Logo cũng có mặt trong tất cả các ảnh hồ sơ của thương hiệu. Nó dễ dàng được nhận biết và đáng nhớ bởi nó nhất quán trên tất cả các nền tảng và tôn trọng brand guideline của nó.
Dưới đây là các yếu tố thiết kế bạn cần đưa vào brand guideline của mình để đảm bảo mọi thứ được nhất quán.
Bảng màu trong brand guideline
Bạn có biết rằng khả năng mọi người nhớ màu sắc thương hiệu của bạn cao hơn 81% so với nhớ tên của nó không?
Vì vậy, hãy thiết lập một bảng màu dễ nhớ trong brand guideline bằng cách liệt kê các màu chính và màu phụ xác định thương hiệu của bạn. Đảm bảo sử dụng mã màu cụ thể (ví dụ: PMS, CMYK, RGB và HEX) để sử dụng in ấn và kỹ thuật số. Ngoài ra, hãy bao gồm các hướng dẫn về cách sử dụng các màu này trong các ngữ cảnh khác nhau để đảm bảo tính nhất quán trong việc tạo nội dung trực quan.
Bảng màu độc đáo trong brand guideline của Slack
Hãy xem cách Slack chia sẻ bảng màu độc đáo của nó trong brand guideline. Mục đích là để ngăn chặn các màu không chính xác xâm nhập vào các thiết kế của họ. Đó là một cách đơn giản để tránh gây nên nhầm lẫn thương hiệu.
Font chữ và kiểu chữ trong brand guideline
Chọn phông chữ chính và phụ cho brand guideline của bạn. Sau đó, quyết định nguyên tắc sử dụng cụ thể cho từng phông chữ. Hãy suy nghĩ về các chi tiết nhỏ như kích thước, màu sắc và kiểu dáng.
Phông chữ bạn chọn sử dụng trong brand guideline phải phản ánh tiếng nói, tông màu và thông điệp thương hiệu của bạn. Có lẽ bạn đang muốn có một hình ảnh thương hiệu vui tươi? Sau đó, phông chữ viết tay hoặc chữ viết có thể là lựa chọn phù hợp. Để chuyên nghiệp hơn bạn có thể cân nhắc sử dụng phông chữ serif hoặc sans-serif.
Duolingo có một mục tiêu: làm cho việc học trở nên thú vị. Và phông chữ của họ phản ánh mục tiêu này thành chữ T. Làm thế nào bạn có thể bỏ qua các chữ cái bong bóng cầu vồng gợi nhớ đến WordArt đầu những năm 2000?
Hình ảnh nhận diện thương hiệu trong brand guideline
Nhận diện hình ảnh thương hiệu của bạn trong brand guideline bao gồm mọi thứ mọi người sẽ thấy về thương hiệu của bạn. Nó cũng ảnh hưởng đến cách họ nhận ra doanh nghiệp của bạn. Điều này bao gồm kiểu chữ, bảng màu và hình ảnh của bạn. Nhận diện hình ảnh đặc biệt giúp tăng cường mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu.
Hãy xem qua cách Magic Spoon nâng cao tiêu chuẩn cho việc xây dựng thương hiệu.
Hãy nhớ rằng, hình ảnh nhận diện thương hiệu trong brand guideline của bạn cần:
Linh hoạt: Các yếu tố hình ảnh phải thích ứng với các kênh khác nhau. Thương hiệu phải trông đẹp mắt trên cả nền tảng kỹ thuật số và tài liệu in ấn.
Toàn diện: Các yếu tố visual (hình ảnh) phải truyền đạt tính cách và giá trị thương hiệu của bạn.
Trực quan: Các yếu tố visual (hình ảnh) phải trực quan. Khán giả của bạn phải nắm bắt được thông điệp của thương hiệu ngay lập tức và cảm nhận được cảm giác quen thuộc và chân thực.
Thiết kế logo cho brand guideline
Logo cho brand guideline của bạn phải có thiết kế đơn giản, rõ ràng, phản ánh nhận diện thương hiệu của bạn.
Khi thiết kế logo của bạn, hãy xem xét những điều sau:
Nó sẽ trông như thế nào trên các tài liệu khác nhau, cả bản in và trực tuyến
Bạn đang cố gắng tiếp cận ai bằng logo của mình
Những gì bạn muốn nó truyền tải những thông điệp gì?
Những lời khuyên cho thiết kế logo giúp nhất quán brand guideline
Hãy hướng tới một thiết kế cụ thể dành riêng cho thương hiệu của bạn.
Chọn màu sắc phản ánh tính cách thương hiệu của bạn.
Sử dụng hình dạng và phông chữ đơn giản.
Hình ảnh sử dụng trong brand guideline
Hãy nghĩ về hình ảnh thương hiệu như một cách để giao tiếp với khách hàng tiềm năng của bạn.
Vì vậy hãy chắc chắn rằng xây dựng brand guideline với những hình ảnh thật đáng nhớ. Nó giúp bạn duy trì tính thẩm mỹ và nhận diện thương hiệu nhất quán.
Tiếng nói thương hiệu thể hiện trong brand guideline
Tính cách và giọng điệu được xác định rõ ràng trong truyền thông thương hiệu của bạn là rất quan trọng.
Vậy làm thế nào để tạo tiếng nói thương hiệu trong khi xây dựng brand guideline? Hãy bắt đầu đi sâu hơn vào thương hiệu và trả lời những câu hỏi:
Bạn mong muốn thương hiệu sẽ trò chuyện với khách hàng của mình như thế nào?
Bạn muốn gợi lên cảm xúc gì?
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
Khi bạn đã trả lời được những câu hỏi này, hãy chuyển nó thành những mô tả hữu hình để xây dựng brand guideline kết nối hơn với khách hàng.
House of Joppa xây dựng brand guideline với tiếng nói thương hiệu nhẹ nhàng
4. Tạo và duy trì brand guideline trên các nền tảng trực tuyến của thương hiệu
Brand guideline trực tuyến giúp thương hiệu lưu giữ thông điệp nhất quán trên các kênh. Bạn đã có các yếu tố cốt lõi, và đây là cách tạo và duy trì các nguyên tắc thương hiệu trực tuyến hiệu quả.
Phát triển thông điệp nhất quán trên các nền tảng
Thường xuyên xem xét và kiểm tra brand guideline của bạn
Phát triển thêm các nguyên tắc với thương hiệu của bạn
Kết luận
Mục đích của việc tạo ra các brand guideline trực tuyến của bạn không phải là tuân theo quy tắc. Trên thực tế, nó hoàn toàn ngược lại. Đó là việc giải phóng tinh thần sáng tạo của thương hiệu và biến mọi điểm tiếp xúc thành một trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả của bạn. Hãy liên hệ ngay với Sibic để có hình ảnh thương hiệu bắt mắt đến mức không thể bỏ qua nhé!
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC
>>> 4 BƯỚC ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP 2024
Mới nhất Xem thêm

LOGO COCA-COLA - SỨC HẤP DẪN VƯỢT THỜI GIAN (Phần 2)
Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển cũng như những thay đổi của logo Coca-cola từ khi ra đời cho tới nay. Trong phần 2 này, Sibic sẽ cho các bạn hiểu thêm về các yếu tố mà Coca-Cola đã sử dụng trong logo của mình và ý nghĩa mà chúng mang lại cho thương hiệu.

LOGO COCA-COLA - SỨC HẤP DẪN VƯỢT THỜI GIAN (Phần 1)
Coca-cola không chỉ là một thức uống thông thường mà nó còn là biểu tượng của văn hóa. Từ khi thành lập vào năm 1886, thương hiệu đồ uống toàn cầu này từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự tươi mới, phát triển và trường tồn.

TOP 5+ XU HƯỚNG MÀU SẮC 2025 GIÚP TRUYỀN CẢM HỨNG CHO NHỮNG THIẾT KẾ CỦA BẠN
Màu sắc là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu trong việc truyền tải những giá trị, tầm nhìn và mục tiêu. Ngoài ra, nó cũng giúp kích thích trí nhớ và tạo ra cảm xúc cho khách hàng chỉ từ việc thông qua bộ nhận diện của thương hiệu. Vậy đâu sẽ là xu hướng màu sắc trong năm 2025? Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

5 BƯỚC THIẾT KẾ PROFILE CÔNG TY XÂY DỰNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT NĂM 2025
Profile công ty là một trong những ấn phẩm truyền thông marketing quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những công ty thuộc ngành xây dựng. Bởi chúng giúp cho khách hàng hiểu hơn về những dự án, năng lực của công ty thuộc lĩnh vực này. Ở bài viết dưới đây, Sibic sẽ chia sẻ với các bạn 5 bước để giúp thiết kế profile công ty xây dựng thật chuyên nghiệp và uy tín, giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp trở nên tốt hơn.

THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG ĐẸP MẮT, SANG TRỌNG
Thị trường thời trang ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt, vì thế mà việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thời trang bắt mắt và phù hợp với thương hiệu là bước đi vô cùng cần thiết để có thể tồn tại và phát triển. Cùng Sibic tìm hiểu vai trò và những yếu tố quan trọng cần có trong một bộ nhận diện thương hiệu thời trang dưới bài viết này nhé!

4 BƯỚC THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU Y TẾ CHUYÊN NGHIỆP
Bộ nhận diện thương hiệu y tế chuyên nghiệp và rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của các cơ sở ý tế, bệnh viện, phòng khám. Ngoài ra, nó còn giúp cho bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin cũng như nhận diện ra thương hiệu. Hãy cùng Sibic tìm hiểu về 4 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bệnh viện dưới bài viết này nhé!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
