Top 7 loại logo kinh điển mà mọi Doanh nghiệp nên biết
07/03/2024
Logo dạng chữ – lettermark
Một logo lettermark là kiểu logo xây dựng dựa trên các font chữ thiết kế logo. Nó bao gồm một vài chữ cái viết tắt của tên doanh nghiệp. Lettermark được thiết kế khá đơn giản nhưng lại có tác dụng hiệu quả đối với các đơn vị có tên dài, khó nhớ.
Điểm chung ở những thương hiệu như IBM, HP, CNN… Là họ đều sử dụng tên viết tắt bằng các chữ cái đứng đầu của tên tổ chức xuất hiện trên logo. Mục đích sử dụng tên viết tắt để tạo sự tiện lợi, dễ dàng cho việc nhận diện thương hiệu.
Ví dụ: NASA sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn rất nhiều so với National Aeronautics and Space Administration.

Logo NASA (sưu tầm)

Logo IBM (sưu tầm)
Bởi vì sự tập trung rơi chủ yếu vào những chữ cái viết tắt nên khi lựa chọn font thiết kế cần đảm bảo logo của bạn đồng nhất với các hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp.

Dự án thiết kế logo dạng chữ – lettermark HPO của Công ty TNHH HPOCONS do Sibic thực hiện
2. Logo dạng từ – wordmark
Logo wordmark cũng dựa trên các font chữ thiết kế và chỉ tập trung vào tên doanh nghiệp. Chẳng hạn như thiết kế logo của Coca-Cola hay Visa. Logo dạng wordmark sẽ thực sự làm tốt nhiệm vụ của mình nếu doanh nghiệp sở hữu một cái tên ngắn gọn và khác biệt. Google là một ví dụ tuyệt vời cho vấn đề này. Cái tên bắt tai, dễ nhớ, màu sắc nổi bật, khá đặc biệt. Và khi nó được kết hợp với các font chữ khỏe mạnh tạo nên một logo có khả năng nhận diện cao.
Trong thiết kế logo dạng từ này, font chữ typography áp dụng cho chữ viết sẽ đóng vai trò quan trọng. Vì trọng tâm của logo là tên doanh nghiệp nên bạn cần tìm kiếm loại font hoặc tự thiết kế cho mình font có thể nói lên được tính cách thương hiệu bạn. Ví dụ: nếu làm logo cho một thương hiệu thời trang thì font chữ cần thoáng, thanh lịch, gọn gang giúp tạo cảm giác sang chảnh. Trong khi logo dạng này của các tổ chức chính phủ luôn cần có nét truyền thống, và các nét dày để tạo cảm giác an toàn.

Logo Coca Cola (sưu tầm)

Logo Google (sưu tầm)

Dự án thiết kế logo wordmark JETA do Sibic thực hiện
3. Thiết kế logo dạng hình ảnh
Nếu quyết định sử dụng logo hình ảnh, bạn cần lựa chọn hình ảnh nào mà có thể gắn liền với toàn bộ sự tồn tại của doanh nghiệp. Bạn cần nghĩ đến hàm ý rộng hơn và sâu hơn về hình ảnh mà bạn có chủ định lựa chọn để có sự hợp lý.
Logo dạng hình ảnh thường là một biểu tượng hoặc hình ảnh đồ họa. Một số ví dụ điển hình cho dạng logo này là Apple, Snapchat... Có thể thấy rằng, logo của những doanh nghiệp này mang tính biểu trưng khá cao. Nhất là khi các thương hiệu này đều là những người khổng lồ trong lĩnh vực của họ. Lúc này, mỗi biểu tượng này chỉ cần đứng một mình cũng đủ nổi bật và có khả năng nhận biết cao.

Logo Apple (sưu tầm)

Logo cũ Twitter (sưu tầm)
Dự án thiết kế logo CUA do Sibic thực hiện
4. Logo hình ảnh trừu tượng
Logo bằng hình ảnh trừu tượng là một loại đặc biệt của logo hình ảnh. Ví dụ: hình tròn có sự phân chia của Pepsi. Một bông hoa có gạch ngang đen trắng nổi tiếng của Adidas…
Logo trừu tượng không bị giới hạn bởi hình ảnh của một sự vật cụ thể. Nó cho phép bạn sáng tạo ra hình ảnh thực sự độc đáo và khác biệt. Ngoài ra nó còn giúp truyền tải công việc mà doanh nghiệp bạn làm theo kiểu cách điệu, hình tượng hóa không dựa trên những hiểu biết rộng rãi về ý nghĩa của hình ảnh cụ thể. Thông qua màu sắc và hình dáng, bạn có thể tự gán cho nó một ý nghĩa. Đồng thời, khai thác cảm xúc có thể khơi gợi xung quanh thương hiệu của bạn.

Logo Adidas (sưu tầm)

Logo Pepsi (sưu tầm)

Dự án thiết kế logo Torino do Sibic thực hiện
5. Logo dạng linh vật (Mascot)
Những đặc điểm chính của thiết kế Mascot thường có màu sắc sặc sỡ, đôi lúc còn có cả hoạt hình và đa phần khá thú vị. Đây cũng là một loại thiết kế logo có khả năng làm nhân vật đưa tiếng nói thương hiệu đến với những người quan tâm.
Logo linh vật khá phù hợp với doanh nghiệp muốn tạo không khí vui vẻ, thân thiện để thu hút gia đình và trẻ em. Hãy nhớ đến tất cả các linh vật trong các sự kiện thể thao và sự bùng nổ mà các linh vật đó tạo ra để thu hút khán giả. Một số nhân vật nổi tiếng ở dạng logo này như Đại tá Sanders trên logo của KFC, Mr. Monopoly…

Logo KFC (sưu tầm)

Dự án thiết kế logo Cơm cháy Bearie do Sibic thực hiện
6. Logo kết hợp
Thiết kế logo kết hợp là logo có sự đóng của các loại logo khác như wordmark, lettermark, logo hình ảnh, logo trừu tượng, linh vật. Trong đó, hình ảnh và text có thể đặt cạnh nhau, ở phía trên nhau hoặc phối kết hợp trong nhau để tạo hình ảnh thú vị. Một vài logo kết hợp có thể kể ra ở đây là: Doritos, Burger King và Lacoste.
Tên thương hiệu phối hợp với hình ảnh khiến dạng logo kết hợp trở nên linh hoạt hơn. Vừa nói lên được tên, vừa thể hiện tích cách thương hiệu qua hình ảnh lựa chọn. Hình ảnh lựa chọn có thể là linh vật, hình ảnh hoặc trừu tượng để củng cố thương hiệu. Những logo kiểu này thường được bảo hộ dễ dàng hơn so với logo chỉ có riêng hình ảnh.

Logo LACOSTE (sưu tầm)

Logo Burger King (sưu tầm)
Dự án thiết kế logo Terra Tea do Sibic thực hiện
7. Logo dạng biểu tượng phù hiệu
Logo dạng biểu tượng phù hiệu thường gây ấn tượng bằng nét truyền thống, cổ điển. Do đó, thường được các trường học, tổ chức, ngành công nghiệp tự động hóa hay doanh nghiệp của chính phủ sử dụng.
Logo dạng biểu tượng phù hiệu có phong cách cổ điển nhưng một vài doanh nghiệp đã hiện đại hóa chúng và tạo thành logo cho thương hiệu của họ. Đồng thời biến logo đó thành một biểu tượng thời thượng của thế kỷ 21, hãy nhớ đến logo Starbucks với hình biểu tượng người cá.

Logo Starbucks (sưu tầm)

Dự án thiết kế logo CAT CAKERY do Sibic thực hiện
Lời kết
Trên đây là tổng hợp bảy loại logo kinh điển mà mọi Doanh nghiệp, các thương hiệu và các designer nên biết. Nếu đang có nhu cầu thiết kế logo, truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!
Mới nhất Xem thêm
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI THIẾT KẾ LỊCH TẾT NĂM 2026 VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Bài viết phân tích những lỗi phổ biến mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi bắt tay vào thiết kế lịch Tết năm 2026, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục để giúp bộ lịch trở nên chỉn chu, sang trọng và thể hiện đúng tinh thần thương hiệu. Tối ưu cho từ khóa “thiết kế lịch Tết năm 2026”.
XU HƯỚNG MÀU SẮC SỬ DỤNG TRONG THIẾT KẾ LỊCH TẾT NĂM 2026
Trong bài viết này, Sibic sẽ mang đến góc nhìn sâu sắc về ý nghĩa của thiết kế lịch Tết từ bao đời, đồng thời cập nhật xu hướng màu sắc nổi bật trong thiết kế lịch Tết năm 2026, những gam màu giúp bộ lịch trở thành món quà tinh tế, sang trọng và đậm chất Tết Việt.
BỘ LỊCH TẾT NĂM NAY CỦA CÁC QUÝ NGÂN HÀNG CÓ GÌ ĐẶC SẮC?
Khám phá những điểm đặc sắc trong lịch tết năm 2026 của các ngân hàng: xu hướng thiết kế, câu chuyện thương hiệu và những thông điệp giá trị được thể hiện qua từng trang lịch. Cùng Sibic tìm hiểu lý do vì sao lịch tết năm nay trở thành một “cuộc đua hình ảnh” thực thụ trong ngành tài chính.
15 MẪU THIẾT KẾ PROFILE NÔNG NGHIỆP CHUẨN CHỈNH CHO DOANH NGHIỆP
Sibic mời bạn tham khảo 15 mẫu thiết kế profile nông nghiệp đẹp, chuyên nghiệp và phù hợp cho mọi doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản trong bài viết dưới đây!
GIẢI ĐÁP 5 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ THIẾT KẾ PROFILE DOANH NGHIỆP
Cùng Sibic giải đáp 5 câu hỏi thường gặp khi thiết kế Profile doanh nghiệp: Phân biệt profile với Catalogue, thời gian làm, chi phí, định dạng và lý do cần cập nhật định kỳ
XU HƯỚNG THIẾT KẾ TỜ RƠI QUÁN ĂN HIỆN ĐẠI CÓ THAY ĐỔI GÌ?
Cùng Sibic khám phá về thiết kế tờ rơi quán ăn, một công cụ tưởng chừng như đã cũ kỹ và bị lãng quên giữa thời đại số, nhưng thực tế vẫn âm thầm tạo ra sức hút mạnh mẽ nếu được làm đúng cách. Từ việc thay đổi tư duy thiết kế, đến nắm bắt những xu hướng hiện đại đang dẫn dắt ngành F&B, Sibic giúp bạn nhìn lại tờ rơi bằng một góc nhìn mới: đơn giản, hiệu quả và đầy tiềm năng.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic