CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE
18/08/2025
Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website nhé!
Đỏ và xanh - câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website
Màu sắc là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong thiết kế giao diện người dùng (UI) của một trang web. Dưới đây là những điểm quan trọng về tầm quan trọng của ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website:
Tạo nên bản đồ hướng dẫn:
Mỗi màu sắc có thể được sử dụng để phân biệt và nhấn mạnh các phần khác nhau của trang web, từ các tiêu đề chính đến các phần nội dung hay các nút chức năng. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết và tạo ra một bản đồ hướng dẫn rõ ràng.
Tạo cảm xúc và tương tác:
Màu sắc có khả năng kích thích cảm xúc và tạo ra tương tác tích cực từ người dùng. Ví dụ, màu xanh lam có thể tạo ra cảm giác bình yên và tin tưởng, trong khi màu đỏ có thể tạo ra sự nổi bật và gây kích thích.
Tăng tính nhận diện thương hiệu:
Màu sắc được sử dụng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Việc duy trì một bảng màu ổn định và phù hợp với bản sắc thương hiệu giúp người dùng dễ dàng nhận ra và nhớ đến trang web của bạn.
Tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn:
Sử dụng màu sắc một cách chính xác và hợp lý có thể tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn. Màu sắc không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu thông tin, tương tác và nhận biết vị trí của các yếu tố trên trang web.
Ứng dụng màu xanh và đỏ trong thiết kế UI website
Quan sát nhiều website, thì màu sắc trong thiết kế UI website của 2 gam màu phổ biến nhất: Xanh và Đỏ. Đây là 2 gam màu vô cùng quan trọng với thiết kế giao diện người dùng vì 2 màu này đều tạo nên cảm giác hành động được. Vậy Ứng dụng màu sắc Xanh và Đỏ trong thiết kế UI như thế nào và 2 màu này có thể gợi lên hành động gì?
Ứng dụng Màu sắc: Màu Đỏ trong thiết kế UI website
3 gạch đầu dòng có thể khắc hoạ cảm giác về màu đỏ:
Tầm quan trọng: Đây là một màu rất dễ nhìn, có thể thu hút sự chú ý ngay lập tức và khiến mọi người đưa ra quyết định nhanh chóng.
Màu nóng: Khắc hoạ sự mãnh liệt chứa đầy cảm xúc, từ đam mê đến giận dữ.
Cảnh báo nguy hiểm: Đèn đỏ nhấp nháy thường có nghĩa là nguy hiểm hoặc khẩn cấp.
Màu đỏ trong thiết kế UI website nói lên trạng thái lỗi
Màu đỏ thường liên quan đến một cảnh báo hoặc một điều quan trọng cần xem trong thiết kế UI website. Đó là lý do tại sao màu đỏ là màu đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khi ta nghĩ về các trạng thái lỗi. Kết hợp với biểu tượng dấu X, màu đỏ mang đến thông báo rằng đã xảy ra sự cố trong nháy mắt.
Màu đỏ trong thiết kế UI website là "xoá bỏ"
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, màu đỏ thường xuất hiện trong giỏ hàng nếu người dùng muốn thực hiện hành động 'Xóa khỏi giỏ hàng'.
Màu đỏ phản hồi có cảm xúc trong thiết kế UI website
Màu đỏ thường gắn liền với tình yêu và đam mê. Các designer trong lĩnh vực thiết kế UI website thường sử dụng các gam màu đỏ khác nhau (như Berry Red) trong các phản ứng tương tác như bày tỏ cảm xúc Yêu thích.
Các hành động tiềm ẩn nguy cơ
Trong thiết kế UI website, người ra thường kết hợp màu đỏ với các hành động nguy hiểm tiềm ẩn. Được sử dụng đúng cách, màu đỏ vô cùng hiệu quả trong việc ngăn người dùng tiếp tục trong các hành động nguy hiểm sau đó. Ví dụ như việc xoá file hay đóng tài khoản, designer thường thiết kế các button màu đỏ nổi bật để khuyến khích người dùng suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Ứng dụng màu sắc: Màu Xanh trong thiết kế UI
Màu Xanh lá có nhiều thuộc tính làm dịu như màu xanh lam, là một trong những màu sắc yên bình và thư giãn nhất đối với mắt người. Là màu sắc biểu tượng cho sự sinh sôi, phát triển, cho sự khởi đầu mới. Trong một số trường hợp, màu xanh còn thường được sử dụng để biểu thị sự an toàn và thành công.
Màu xanh lá trong thiết kế UI thể hiện trạng thái thành công
Màu xanh lá cây gắn kết với ý nghĩa về một kết quả tích cực, đã hoàn tất, một vài trường hợp là một file đã được lưu hoặc một đơn hàng trực tuyến đã được đặt trên thiết kế UI website. Màu xanh lá cũng thường đi kèm với biểu tượng dấu tick V để trấn an người dùng rằng thao tác đã được thực hiện thành công.
Màu xanh trong ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI nghĩa là ‘Khích lệ’
Nếu màu đỏ cảnh báo rằng người dùng nên dừng lại, màu xanh lại khuyến khích người dùng tiếp tục di chuyển tới các bước tiếp theo. Vì thế, trong một số trường hợp, màu xanh khích lệ người dùng tham gia hoặc ghi danh vào một số hoạt động.
Ứng dụng màu sắc và kết hợp 2 màu sắc Xanh và Đỏ trong thiết kế UI website
Trong một số lệnh nhị phân như “Đồng ý” và “Từ chối” khi có cuộc gọi đến, đỏ và xanh được sử dụng để đơn giản hoá việc lựa chọn phù hợp. Màu đỏ cảnh báo người dùng về việc sắp bỏ lỡ một cuộc gọi, màu xanh lại thông báo rằng người dùng sắp phải tiếp tục cuộc gọi đó. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng dành ít thời gian hơn để xử lý lựa chọn này.
Lưu ý, việc kết hợp 2 màu sắc này trong ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website chỉ hoạt động hiệu quả khi cả 2 lựa chọn đều quan trọng như nhau với người dùng. Nếu designer hy vọng người dùng lựa chọn một hành động cụ thể, hãy đặt trọng lượng lớn hơn vào một tuỳ chọn nhất định.
Ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI với việc tăng tỉ lệ chuyển đổi: Màu nào làm tốt hơn?
“Đỏ hay Xanh”, màu nào chuyển đổi tốt hơn luôn là một cuộc tranh luận kéo dài trong cộng đồng thiết kế UI/UX website. Không thể dựa vào bất kì kết quả của cuộc nghiên cứu nào, vì lựa chọn màu sắc cho các button vừa phải nổi bật, vừa phải hài hoà với bối cảnh giao diện hiển thị xung quanh.
Cuộc tranh luận “Đỏ và Xanh” luôn là một cuộc chiến không cân sức của những chuyên gia làm giao diện. Có rất nhiều case study để nhìn vào và rút kinh nghiệm, tiêu biểu là nghiên cứu của Joshua Porter cho Hubspot tại đây, cho thấy rằng, màu đỏ đã đánh bại tỉ lệ chuyển đổi của màu xanh với chênh lệch lên tới 21%.
Bên cạnh đó, có 2 điều cần lưu ý khi lựa chọn màu sắc cho các thông điệp kêu gọi hành động (CTA - Call to Action):
CTA trên landing page rất nên bắt mắt và được thiết kế có độ tương phản cao so với những vật thể xung quanh và màu nền.
Tất cả màu sắc và ngữ cảnh xuất hiện trên website đều quan trọng và cần cân nhắc kĩ càng.
Đôi khi, không cần quá cố chấp lựa chọn đỏ và xanh để biểu đạt những ý nghĩa trên. Tuỳ vào màu sắc chủ đạo của trang web, luôn có thể chọn những màu sắc khác, không có kết quả nào là mãi mãi và đúng với mọi trường hợp của các website khác nhau. Màu sắc có thể hợp lý với một số thiết kế UI website nhất định, chưa chắc đã hợp lý với các website khác.
Lời kết
Trên đây là chia sẻ về ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website mà Designer nên tham khảo. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế UI website cho doanh nghiệp bạn, hãy truy cập ngay Sibic để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm:
>>> 7 YẾU TỐ CẦN CÓ GIÚP THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
>>> 7 XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE ẤN TƯỢNG NHẤT NĂM 2024
>>> THIẾT KẾ WEBSITE TẠI SIBIC
Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE
Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI
Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG
Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT
Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU
Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
