4 BƯỚC ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP 2024

11/07/2024

Thương hiệu cũng giống con người, nó cũng cần một cái tên ấn tượng, ý nghĩa và thể hiện được tính cách của mình. Nhưng đặt tên thương hiệu ra sao để khi nói đến thì khách hàng sẽ nhớ ngay tới thương hiệu và không bị nhầm lẫn với bất kỳ doanh nghiệp nào? Và đặt tên như thế nào cho thật ấn tượng mà vẫn thể hiện đúng thông điệp của thương hiệu? Có vô vàn câu hỏi được đưa ra khi bạn cần đặt tên cho thương hiệu. Cùng Sibic tìm hiểu 4 bước đặt tên dưới đây để giúp bạn hiểu thêm về quy trình đặt tên mà doanh nghiệp cần chú ý.

Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu là một phần của định danh thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận diện và phân biệt sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp so với các đối thủ trong cùng ngành.

Có nhiều người nhầm lẫn giữa tên thương hiệu và tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, tên thương hiệu là một cái tên độc đáo được tạo ra cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, tên của doanh nghiệp có thể cũng là tên thương hiệu, nhưng một doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều tên thương hiệu khác nhau nếu họ sản xuất nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Ví dụ: Apple là một tập đoàn lớn, sở hữu những danh mục sản phẩm đa dạng. Họ đã đặt tên thương hiệu cho các sản phẩm khác nhau của mình như Iphone, Ipad, Macbook, Ipod,...

Tên thương hiệu đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp, là điểm tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, đặt tên thương hiệu ấn tượng, tạo được sự khác biệt sẽ giúp gia tăng mức độ uy tín và mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

1-03.jpg

4 bước đặt tên thương hiệu ấn tượng

Với tầm quan trọng mà tên thương hiệu mang lại thì mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược bài bản để đặt tên thương hiệu thật sự ấn tượng và khác biệt. 

Bước 1: Xác định cốt lõi trước khi đặt tên thương hiệu

Bước đầu tiên trong việc đặt tên thương hiệu mà mỗi doanh nghiệp cần làm là xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đây sẽ là kinh chỉ nam giúp doanh nghiệp lựa chọn được tên thương hiệu phù hợp và góp phần vào phát triển chiến lược thương hiệu. 

Để xác định cốt lõi trước khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần làm rõ 4 vấn đề sau: 

  • Mục tiêu

  • Tầm nhìn

  • Sứ mệnh

  • Giá trị cốt lõi

4 yếu tố này sẽ cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp và sẽ căn cứ vào đáo để đặt tên thương hiệu phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và công sức để có thể xác định cốt lõi thương hiệu sao cho cân bằng được giữa mong muốn của doanh nghiệp với tình hình của thị trường.

Ngoài ra, việc xác định cốt lõi thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp đặt tên thương hiệu mà còn giúp phát triển chiến lược thương hiệu lâu dài. Mỗi doanh nghiệp hoạt động lấy cốt lõi thương hiệu làm kim chỉ nam sẽ giúp doanh nghiệp đó thống nhất được định hướng phát triển của mình. 

Bước 2: Xác định những điểm khác biệt để đặt tên thương hiệu

Xác định rõ những yếu tố làm cho thương hiệu trở nên khác biệt là chìa khóa để đặt tên thương hiệu ấn tượng. Nếu như cốt lõi thương hiệu khiến cho doanh nghiệp trở nên nổi bật thì những yếu tố khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp thêm phần độc đáo hơn. Để có thể xác định được điểm khác biệt để đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định những điểm độc đáo của riêng mình mà các thương hiệu khác không có. 

Bước đầu trong phân tích đối thủ cạnh tranh là tập hợp danh sách các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và phân tích mọi khía cạnh của đối thủ. Sau khi phân tích rõ đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần xác định bản sắc riêng của mình. Và điều quan trọng nhất để xây dựng và phát triển bản sắc thương hiệu là đảm bảo sự cân bằng giữa giá trị kinh doanh và giá trị thương hiệu. 

Cuối cùng, doanh nghiệp cần xác định thị trường ngách để có thể làm nổi bật điểm khác biệt của mình và vẽ biểu đồ định vị thương hiệu để có thể quyết định vị trí của mình trên thị trường. 

Khi xác định được các yếu tố khác biệt này thì việc đặt tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ấn tượng và chuyên nghiệp hơn.

Bước 3: Đặt tên thương hiệu

Dựa vào cốt lõi thương hiệu và điểm khác biệt đã xác định trước đó, doanh nghiệp có thể căn cứ đặt tên thương hiệu theo 6 cách sau: 

  • Đặt tên thương hiệu theo phương pháp mô tả  

Đặt tên thương hiệu theo phương pháp mô tả là những tên thể hiện rõ ràng sản phẩm/dịch vụ hoặc chuyển tải rõ ràng về năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Phương pháp này doanh nghiệp tìm được một tên gọi phù hợp cũng như truyền đạt cho người tiêu dùng ý nghĩa, công dụng của sản phẩm. 

1-04.jpg

Booking.com là một ví dụ cho việc đặt tên thương hiệu mô tả dịch vụ kinh doanh

Tuy nhiên, đặt tên thương hiệu theo phương pháp này có một nhược điểm lớn là có thể cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp khi quyết định đa dạng hóa sản phẩm thì tên thương hiệu mô tả sẽ có thể không còn phù hợp. Hơn nữa, tên mô tả cũng có khả năng cao gặp khó khăn khi đăng ký nhãn hiệu bởi chúng dựa trên các từ, cụm từ phổ biến. 

  • Đặt tên thương hiệu theo phương pháp khơi gợi cảm xúc  

Đây là phương pháp đặt tên thương hiệu gợi về cảm xúc, định vị hoặc những câu chuyện của thương hiệu một cách có chiều sâu. Ví dụ như Nike, họ đã đặt tên thương hiệu của mình dựa theo thần thoại Hy Lạp, Nike là tên của vị nữ thần chiến thắng gợi lên cảm xúc về sự mạnh mẽ, sự nỗ lực, sự chiến thắng - là những tính chất dễ dàng liên tưởng tới tinh thần thể thao. 

1-05.jpg

  • Đặt tên thương hiệu theo phương pháp chơi chữ  

Sử dụng các từ ghép, từ láy, từ tượng thanh, tượng hình,... để đặt tên thương hiệu sẽ dễ dàng tạo nên sự khác biệt. Phương pháp đặt tên này rất dễ nhớ và gợi cho khách hàng liên tưởng đến các hình ảnh nhất định và gần như không có nhược điểm. 

Một số ví dụ về cách đặt tên thương hiệu sử dụng các từ tượng thanh có liên quan đến đặc tính của thương hiệu như TikTok, Cốc Cốc,... 

2-05.jpg

  • Đặt tên thương hiệu sáng tạo mới 

Đặt tên thương hiệu theo phương pháp này dễ dàng tạo được sự khác biệt cũng như đăng ký bảo hộ. Phương pháp này sử dụng cách ghép từ, thêm hoặc bớt một số từ ngữ hoặc viết lái đi để tạo ra một từ mới. 

Một ví dụ cho cách đặt tên thương hiệu này là ứng dụng Skype, tên gọi này được ghép từ chữ “sky” + “peer - to - peer” (Person to person). 

2-04.jpg

Một điều cần lưu ý cho phương pháp này chính là hãy đảm bảo để tên thương hiệu của bạn không trở nên vô nghĩa hay nhớ ngẩn. 

  • Đặt tên thương hiệu dựa theo nguồn gốc

Đây là một phương pháp đặt tên thương hiệu phổ biến, hiểu đơn giản thì đây là phương pháp đặt tên dựa trên nguồn gốc của sản phẩm, chẳng hạn như sử dụng tên của người sáng lập để đặt tên thương hiệu. 

Ví dụ như Honda - được lấy từ tên của nhà sáng lập thương hiệu người Nhật Soichiro Honda, hay Walt Disney - bắt nguồn từ tên người sáng lập Walter Elias Disney,...

4-04.jpg

Phương pháp đặt tên thương hiệu này sẽ dễ dàng trong việc bảo vệ thương hiệu khi có xảy ra tranh chấp và sẽ không mất thời gian quá nhiều trong việc sáng tạo tên gọi. 

  • Đặt tên thương hiệu theo ngẫu hứng

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt tên một cách ngẫu hứng hay trừu tượng và không liên quan đến sản phẩm, thị trường. 

Một ví dụ cho phương pháp này đó là hãng đồng hồ xa xỉ Rolex. Ông Hans Wilsdorf từng kể rằng ông đang đi dạo thì bỗng nghe thấy tiếng thì thầm “rolex, rolex”, sau đó ông đã quyết định lấy nó đặt tên thương hiệu đồng hồ của mình và gọi đó là “lời thì thầm của những vị thần”. 

5-05.jpg

Bước 4: Đánh giá tên thương hiệu

Để tránh những vấn đề pháp lý về sau, các doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra và đánh giá lại sau khi đã đặt tên thương hiệu. Để lựa chọn một tên thương hiệu mới hoàn toàn là điều không hề đơn giản, tên thương hiệu đó phải không trùng lặp với các tên thương hiệu khác và có khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu. Điều đó sẽ giúp thương hiệu tránh được sự nhầm lẫn của khách hàng cũng như sẽ được pháp luật bảo vệ sau khi đăng ký thành công. 

Kết luận

Đặt tên thương hiệu cần rất nhiều sự nỗ lực, đầu tư về thời gian và công sức của mỗi doanh nghiệp. Một tên thương hiệu cần đảm bảo được sự độc đáo, thân thiện với người dùng và phù hợp với doanh nghiệp. 

Nếu bạn đang có nhu cầu đặt tên thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Sibic để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!

Xem thêm: 

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO CỦA SIBIC

>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA SIBIC

Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng  màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com