4 BƯỚC ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP 2024
11/07/2024
Thương hiệu cũng giống con người, nó cũng cần một cái tên ấn tượng, ý nghĩa và thể hiện được tính cách của mình. Nhưng đặt tên thương hiệu ra sao để khi nói đến thì khách hàng sẽ nhớ ngay tới thương hiệu và không bị nhầm lẫn với bất kỳ doanh nghiệp nào? Và đặt tên như thế nào cho thật ấn tượng mà vẫn thể hiện đúng thông điệp của thương hiệu? Có vô vàn câu hỏi được đưa ra khi bạn cần đặt tên cho thương hiệu. Cùng Sibic tìm hiểu 4 bước đặt tên dưới đây để giúp bạn hiểu thêm về quy trình đặt tên mà doanh nghiệp cần chú ý.
Tên thương hiệu là gì?
Tên thương hiệu là một phần của định danh thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận diện và phân biệt sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp so với các đối thủ trong cùng ngành.
Có nhiều người nhầm lẫn giữa tên thương hiệu và tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, tên thương hiệu là một cái tên độc đáo được tạo ra cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, tên của doanh nghiệp có thể cũng là tên thương hiệu, nhưng một doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều tên thương hiệu khác nhau nếu họ sản xuất nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Ví dụ: Apple là một tập đoàn lớn, sở hữu những danh mục sản phẩm đa dạng. Họ đã đặt tên thương hiệu cho các sản phẩm khác nhau của mình như Iphone, Ipad, Macbook, Ipod,...
Tên thương hiệu đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp, là điểm tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, đặt tên thương hiệu ấn tượng, tạo được sự khác biệt sẽ giúp gia tăng mức độ uy tín và mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp.
4 bước đặt tên thương hiệu ấn tượng
Với tầm quan trọng mà tên thương hiệu mang lại thì mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược bài bản để đặt tên thương hiệu thật sự ấn tượng và khác biệt.
Bước 1: Xác định cốt lõi trước khi đặt tên thương hiệu
Bước đầu tiên trong việc đặt tên thương hiệu mà mỗi doanh nghiệp cần làm là xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đây sẽ là kinh chỉ nam giúp doanh nghiệp lựa chọn được tên thương hiệu phù hợp và góp phần vào phát triển chiến lược thương hiệu.
Để xác định cốt lõi trước khi đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần làm rõ 4 vấn đề sau:
Mục tiêu
Tầm nhìn
Sứ mệnh
Giá trị cốt lõi
4 yếu tố này sẽ cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp và sẽ căn cứ vào đáo để đặt tên thương hiệu phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và công sức để có thể xác định cốt lõi thương hiệu sao cho cân bằng được giữa mong muốn của doanh nghiệp với tình hình của thị trường.
Ngoài ra, việc xác định cốt lõi thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp đặt tên thương hiệu mà còn giúp phát triển chiến lược thương hiệu lâu dài. Mỗi doanh nghiệp hoạt động lấy cốt lõi thương hiệu làm kim chỉ nam sẽ giúp doanh nghiệp đó thống nhất được định hướng phát triển của mình.
Bước 2: Xác định những điểm khác biệt để đặt tên thương hiệu
Xác định rõ những yếu tố làm cho thương hiệu trở nên khác biệt là chìa khóa để đặt tên thương hiệu ấn tượng. Nếu như cốt lõi thương hiệu khiến cho doanh nghiệp trở nên nổi bật thì những yếu tố khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp thêm phần độc đáo hơn. Để có thể xác định được điểm khác biệt để đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định những điểm độc đáo của riêng mình mà các thương hiệu khác không có.
Bước đầu trong phân tích đối thủ cạnh tranh là tập hợp danh sách các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và phân tích mọi khía cạnh của đối thủ. Sau khi phân tích rõ đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần xác định bản sắc riêng của mình. Và điều quan trọng nhất để xây dựng và phát triển bản sắc thương hiệu là đảm bảo sự cân bằng giữa giá trị kinh doanh và giá trị thương hiệu.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần xác định thị trường ngách để có thể làm nổi bật điểm khác biệt của mình và vẽ biểu đồ định vị thương hiệu để có thể quyết định vị trí của mình trên thị trường.
Khi xác định được các yếu tố khác biệt này thì việc đặt tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ấn tượng và chuyên nghiệp hơn.
Bước 3: Đặt tên thương hiệu
Dựa vào cốt lõi thương hiệu và điểm khác biệt đã xác định trước đó, doanh nghiệp có thể căn cứ đặt tên thương hiệu theo 6 cách sau:
Đặt tên thương hiệu theo phương pháp mô tả
Đặt tên thương hiệu theo phương pháp mô tả là những tên thể hiện rõ ràng sản phẩm/dịch vụ hoặc chuyển tải rõ ràng về năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Phương pháp này doanh nghiệp tìm được một tên gọi phù hợp cũng như truyền đạt cho người tiêu dùng ý nghĩa, công dụng của sản phẩm.
Booking.com là một ví dụ cho việc đặt tên thương hiệu mô tả dịch vụ kinh doanh
Tuy nhiên, đặt tên thương hiệu theo phương pháp này có một nhược điểm lớn là có thể cản trở việc kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp khi quyết định đa dạng hóa sản phẩm thì tên thương hiệu mô tả sẽ có thể không còn phù hợp. Hơn nữa, tên mô tả cũng có khả năng cao gặp khó khăn khi đăng ký nhãn hiệu bởi chúng dựa trên các từ, cụm từ phổ biến.
Đặt tên thương hiệu theo phương pháp khơi gợi cảm xúc
Đây là phương pháp đặt tên thương hiệu gợi về cảm xúc, định vị hoặc những câu chuyện của thương hiệu một cách có chiều sâu. Ví dụ như Nike, họ đã đặt tên thương hiệu của mình dựa theo thần thoại Hy Lạp, Nike là tên của vị nữ thần chiến thắng gợi lên cảm xúc về sự mạnh mẽ, sự nỗ lực, sự chiến thắng - là những tính chất dễ dàng liên tưởng tới tinh thần thể thao.
Đặt tên thương hiệu theo phương pháp chơi chữ
Sử dụng các từ ghép, từ láy, từ tượng thanh, tượng hình,... để đặt tên thương hiệu sẽ dễ dàng tạo nên sự khác biệt. Phương pháp đặt tên này rất dễ nhớ và gợi cho khách hàng liên tưởng đến các hình ảnh nhất định và gần như không có nhược điểm.
Một số ví dụ về cách đặt tên thương hiệu sử dụng các từ tượng thanh có liên quan đến đặc tính của thương hiệu như TikTok, Cốc Cốc,...
Đặt tên thương hiệu sáng tạo mới
Đặt tên thương hiệu theo phương pháp này dễ dàng tạo được sự khác biệt cũng như đăng ký bảo hộ. Phương pháp này sử dụng cách ghép từ, thêm hoặc bớt một số từ ngữ hoặc viết lái đi để tạo ra một từ mới.
Một ví dụ cho cách đặt tên thương hiệu này là ứng dụng Skype, tên gọi này được ghép từ chữ “sky” + “peer - to - peer” (Person to person).
Một điều cần lưu ý cho phương pháp này chính là hãy đảm bảo để tên thương hiệu của bạn không trở nên vô nghĩa hay nhớ ngẩn.
Đặt tên thương hiệu dựa theo nguồn gốc
Đây là một phương pháp đặt tên thương hiệu phổ biến, hiểu đơn giản thì đây là phương pháp đặt tên dựa trên nguồn gốc của sản phẩm, chẳng hạn như sử dụng tên của người sáng lập để đặt tên thương hiệu.
Ví dụ như Honda - được lấy từ tên của nhà sáng lập thương hiệu người Nhật Soichiro Honda, hay Walt Disney - bắt nguồn từ tên người sáng lập Walter Elias Disney,...
Phương pháp đặt tên thương hiệu này sẽ dễ dàng trong việc bảo vệ thương hiệu khi có xảy ra tranh chấp và sẽ không mất thời gian quá nhiều trong việc sáng tạo tên gọi.
Đặt tên thương hiệu theo ngẫu hứng
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt tên một cách ngẫu hứng hay trừu tượng và không liên quan đến sản phẩm, thị trường.
Một ví dụ cho phương pháp này đó là hãng đồng hồ xa xỉ Rolex. Ông Hans Wilsdorf từng kể rằng ông đang đi dạo thì bỗng nghe thấy tiếng thì thầm “rolex, rolex”, sau đó ông đã quyết định lấy nó đặt tên thương hiệu đồng hồ của mình và gọi đó là “lời thì thầm của những vị thần”.
Bước 4: Đánh giá tên thương hiệu
Để tránh những vấn đề pháp lý về sau, các doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra và đánh giá lại sau khi đã đặt tên thương hiệu. Để lựa chọn một tên thương hiệu mới hoàn toàn là điều không hề đơn giản, tên thương hiệu đó phải không trùng lặp với các tên thương hiệu khác và có khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu. Điều đó sẽ giúp thương hiệu tránh được sự nhầm lẫn của khách hàng cũng như sẽ được pháp luật bảo vệ sau khi đăng ký thành công.
Kết luận
Đặt tên thương hiệu cần rất nhiều sự nỗ lực, đầu tư về thời gian và công sức của mỗi doanh nghiệp. Một tên thương hiệu cần đảm bảo được sự độc đáo, thân thiện với người dùng và phù hợp với doanh nghiệp.
Nếu bạn đang có nhu cầu đặt tên thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Sibic để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!
Xem thêm:
Mới nhất Xem thêm

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)
Cùng Sibic khám phá 7+ mẫu thiết kế logo tiệm bánh ngọt đẹp, dễ thương và đầy cảm xúc, được Sibic cập nhật năm 2025. Gợi ý ý tưởng logo giúp tiệm bánh ngọt của bạn “ngon mắt - ngon miệng” hơn bao giờ hết!

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG
Trong ngành thời trang, mỗi thương hiệu đều cần sở hữu một dấu ấn độc đáo để khẳng định vị thế và phong cách của mình giữa sự đa dạng của hàng ngàn thương hiệu khác. Việc lựa chọn logo thời trang giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng trong một thị trường thời trang đa dạng từ các cửa hàng trực tuyến đến các cửa hàng bán lẻ. Hãy cùng Sibic tìm hiểu nhé!

5+ MẪU THIẾT KẾ LOGO CỬA HÀNG MẸ VÀ BÉ XINH YÊU KHÔNG THỂ BỎ QUA
Hiện nay, ở lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé, việc sở hữu một thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, dễ thương và mang bản sắc riêng không chỉ giúp thương hiệu nổi bật mà còn tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng. Một logo thành công không đơn thuần là biểu tượng nhận diện, mà còn là “gương mặt thương hiệu”, nơi thể hiện trọn vẹn tình yêu, sự quan tâm và cảm xúc mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến các bậc cha mẹ. Trong bài viết này, Sibic sẽ mang đến cho bạn 5+ mẫu thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, đáng yêu và truyền cảm hứng nhé!

5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN ĐẸP MÊ LY, NGON HẾT Ý
Yêu cầu ẩm thực của thực khách ngày nay được nâng tầm, khi chỉ hương vị ngon chưa chắc đã đủ để níu chân thực khách. Một món ăn ngon có thể khiến khách nhớ về vị giác, nhưng một logo quán ăn ấn tượng sẽ ghi dấu khách hàng về mặt thị giác. Nó là điểm chạm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Vậy logo quán ăn có những phong cách nào? Thiết kế logo quán ăn như thế nào là phù hợp? Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm câu trả lời nhé!

TỔNG HỢP 9 MẪU THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN NGON MẮT, TRÒN VỊ
Trong lĩnh vực F&B, để chinh phục những khách hàng dù là khó tính nhất, quán ăn cần phải có được một thực đơn phong phú với hương vị thơm ngon, đồng thời cần đầu tư vào hình ảnh thương hiệu. Trong đó, một logo quán ăn ngon chính là yếu tố quan trọng giúp quán ăn của bạn ghi dấu ấn trong tâm trí thực khách. Trong bài viết này, Sibic sẽ giúp bạn tổng hợp và phân tích chi tiết 9 mẫu thiết kế logo quán ăn ngon được nhiều quán ăn và nhà hàng áp dụng thành công nhé!

3 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ TRUNG THU ẤN TƯỢNG NĂM 2025
Nếu như những năm trước, thiết kế bao bì Trung thu thường gắn liền với gam màu đỏ - vàng truyền thống, đôi khi tạo cảm giác lặp lại và nhàm chán, thì trong năm 2025, xu hướng đã thay đổi mạnh mẽ. Các thương hiệu bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào thiết kế bao bì Trung thu năm 2025, mang đến sự đa dạng từ rực rỡ, vui nhộn cho đến sang trọng, tinh tế. Điều này không chỉ giúp khẳng định bản sắc riêng của mỗi thương hiệu, mà còn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu về 3 mẫu thiết kế bao bì trung thu ấn tượng năm 2025 nhé!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
