Thiết kế bao bì thuốc chuyên nghiệp thúc đẩy phát triển ngành dược phẩm

07/06/2024

Tầm quan trọng của thiết kế bao bì thuốc

Thiết kế bao bì thuốc là một phần quan trọng không thể thiếu trong ngành dược phẩm. Ngoài việc bảo vệ sản phẩm, bao bì còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và thu hút người tiêu dùng. Bài viết này sẽ gợi ý bí quyết thiết kế bao bì thuốc.

Bạn có biết, trong 12.000 dược phẩm thì có ⅓ trong số đó (khoảng 3.732 loại thuốc) được phê duyệt. Lượng thuốc này hằng năm được sử dụng cho hàng tỷ người trên khắp các châu lục. Vậy số thuốc còn lại tại sao không được đưa vào sử dụng? Câu trả lời một phần nằm ở chính thiết kế bao bì thuốc của chúng. Bao bì kém chất lượng, không đầy đủ thông tin, không đảm bảo an toàn, không tuân thủ quy định của ngành Y tế chính là nguyên nhân dẫn cản trở chúng tiếp cận người bệnh. Từ đây có thể thấy rằng thiết kế bao bì thuốc quan trọng đến nhường nào.

Không những nâng tầm giá trị về mặt thẩm mỹ, thiết kế bao bì thuốc đẹp còn mang đến khả năng nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Đồng thời thông qua nội dung cung cấp trên bao bì, người dùng sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin liên quan về sản phẩm một cách nhanh chóng, thay vì phải tốn thời gian tìm kiếm ở giấy hướng dẫn sử dụng.

8-03.jpg

Mặt khác, thiết kế bao bì thuốc được xem là “hình ảnh phản chiếu” cho cả doanh nghiệp. Bởi qua vẻ bề ngoài của sản phẩm, khách hàng có thể đánh giá một phần về chất lượng và uy tín của thương hiệu.

Những vấn đề thường gặp khi triển khai thiết kế bao bì thuốc

Thị trường ở khối ngành chăm sóc sức khỏe chưa bao giờ giảm sự cạnh tranh khốc liệt, chính vì vậy mỗi doanh nghiệp cần thể hiện “sức hút” riêng qua các sản phẩm để trở nên nổi bật giữa hàng loạt thương hiệu. Thông thường trong quá trình thiết kế bao bì thuốc thường xuất hiện một số vấn đề sau:

- Logo và hình ảnh không tạo ấn tượng với khách hàng

- Thiết kế bao bì chưa thu hút, tạo cảm giác sơ sài, đại trà khiến sản phẩm trở nên mờ nhạt

- Màu sắc và họa tiết không nhấn mạnh vào sản phẩm

- Phân vân lựa chọn đơn vị thiết kế bao bì dược phẩm uy tín và hiệu quả.

Những lưu ý khi thiết kế bao bì thuốc

Với sự thay đổi của nhu cầu khách hàng hiện nay, thiết kế bao bì thuốc là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng. Vậy nên, bạn cần bỏ túi một vài lưu ý sau để có thể khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường.

1. Thiết kế bao bì thuốc đúng quy chuẩn luật pháp

2-03.jpgThiết kế bao bì thuốc (sưu tầm)

Căn cứ vào các văn bản pháp luật ở Việt Nam, việc thiết kế bao bì thuốc phải được thực hiện theo những tiêu chuẩn nhất định nhằm đảm bảo độ chính xác về nội dung thông tin của mỗi sản phẩm trước khi mang đến bệnh nhân.

2. Thiết kế bao bì thuốc cần đúng trọng tâm

3-03.jpg

Thiết kế bao bì thuốc (sưu tầm)

Không cần quá cầu kỳ và nhiều màu sắc như các mặt hàng khác, thiết kế bao bì thuốc bên  ngoài phải thể hiện rõ ràng về thành phần, chức năng,… chuyên biệt của sản phẩm để người dùng có thể nhận biết và lựa chọn theo đúng nhu cầu của bản thân.

3. Có yếu tố nhận diện phân biệt

4-03.jpg

Thiết kế bao bì thuốc (sưu tầm)

Nếu như sản phẩm thuộc vào một nhóm có công thức và công dụng như nhau, vậy thì các doanh nghiệp nên thiết kế bao bì thuốc sử dụng một vài yếu tố khác biệt như màu sắc, hình ảnh,… để tạo nét đặc trưng riêng giúp khách hàng tránh nhầm lẫn trong việc phân biệt, nhận diện thương hiệu.

4. Thiết kế bao bì thuốc có điểm nhấn rõ nét

6-03.jpg

Thay vì kết hợp giữa quá nhiều chi tiết, thiết kế bao bì thuốc nên nhấn mạnh vào trọng tâm của sản phẩm theo một thể thống nhất nhằm tạo độ tin cậy, gắn kết với tâm lý người bệnh.

5. Thiết kế bao bì thuốc chú trọng về thông tin

Nhằm khẳng định sự minh bạch và uy tín của doanh nghiệp, trên mỗi thiết kế bao bì thuốc dược phẩm phải bao gồm những nội dung cơ bản như nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng,… để bệnh nhân có thể dễ dàng tập trung nắm bắt thông tin chủ chốt về sản phẩm.

6. Nhấn mạnh về công nghệ và công thức đột phá

5-03.jpg

Thiết kế bao bì thuốc (sưu tầm)

Thiết kế bao bì thuốc hãy dựa trên quy trình kỹ thuật và công nghệ sản xuất khác nhau, các chuyên gia nghiên cứu có thể đột phá sản phẩm theo từng công thức riêng biệt nhằm tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu nhưng vẫn đảm bảo đạt chuẩn về chất lượng.

7. Thiết kế bao bì thuốc đảm bảo sự an toàn của trẻ nhỏ

Trẻ em luôn hiếu động và tò mò với những điều xung quanh. Chúng cảm thấy thích thú với việc cầm đồ vật lạ, thậm chí là ngậm vào miệng. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu thứ mà trẻ nhỏ nắm giữ là thuốc. Vì thế một số thiết kế bao bì thuốc nên đa dạng kiểu dáng và nhãn mác đặc biệt để bảo vệ sự an toàn của trẻ như sản xuất bao bì chống rách (trẻ nhỏ không thể xé bằng tay và răng), bao bì xoay khó mở,…

8. Gợi ý một số nguyên tắc thiết kế bao bì thuốc

7-03.jpgThiết kế bao bì thuốc (sưu tầm)

a. Hình ảnh và màu sắc trong thiết kế bao bì thuốc

Hình ảnh và màu sắc là những yếu tố quan trọng đối với bao bì. Tuy nhiên với thiết kế bao bì thuốc thì hình ảnh và màu sắc sử dụng cần có những yêu cầu riêng. Trước hết sự đơn giản và tinh tế luôn được đặt lên hàng đầu. Bạn có thể chọn những màu sắc dễ liên tưởng đến ngành dược như màu xanh dương, màu đỏ, màu xanh lá, màu trắng, màu vàng...Hình ảnh rõ ràng và liên quan đến sản phẩm, tránh tuyệt đối những hình ảnh dễ liên tưởng đến sự chết chóc hay mầm bệnh.

b. Đơn giản và rõ ràng

Đối với thiết kế bao bì thuốc, càng đơn giản, càng rõ ràng lại càng tốt. Bởi lẽ thuốc thường được kê theo đơn hay tư vấn của bác sĩ. Do đó khách hàng thường không quan tâm nhiều đến mẫu mã mà họ quan tâm đến thông tin trên bao bì sản phẩm. Sự màu mè lúc này là không cần thiết. Bên cạnh đó thiết kế bao bì thuốc đơn giản và rõ ràng khiến cho khách hàng cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào sản phẩm hơn khi chọn mua.

c. Thông tin đầy đủ và chính xác

Các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng dùng để chữa bệnh nên việc thông tin đầy đủ, chính xác trên thiết kế bao bì thuốc rất quan trọng. Một số thông tin bắt buộc phải có trên bao bì dược phẩm là: tên gọi, thành phần, định lượng, nguồn gốc xuất xứ, công dụng, cách dùng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, chống chỉ định....

d. Đồng bộ thương hiệu

Một trong những vai trò của thiết kế bao bì thuốc là việc kết nối người dùng với thương hiệu. Để thực hiện nhiệm vụ này, thiết kế của bao bì thuốc cần mang bản sắc chung của thương hiệu, nhất là về đặc điểm màu sắc và hình ảnh.

Lời kết

Thiết kế bao bì thuốc không chỉ đơn thuần là việc bảo vệ sản phẩm mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh và marketing của các công ty dược phẩm. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tin tưởng của người tiêu dùng, sự nhận diện thương hiệu và tác động đến môi trường. Do đó, việc đầu tư vào thiết kế bao bì thuốc là cần thiết và đáng được chú trọng. Trên đây bí quyết thiết kế bao bì thuốc, nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì thuốc, truy cập ngay Sibic.vn để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!


XEM THÊM:

>> 5 Cảm hứng thiết kế bao bì cà phê chuyên nghiệp tạo dấu ấn riêng

>>> Xu hướng thiết kế bao bì nguồn gốc thực vật cực ấn tượng của các thương hiệu


Mới nhất Xem thêm

LOGO WALMART: TIA SÁNG CỦA SỰ ĐỔI MỚI TRONG NGÀNH BÁN LẺ

LOGO WALMART: TIA SÁNG CỦA SỰ ĐỔI MỚI TRONG NGÀNH BÁN LẺ

Câu chuyện đằng sau biểu tượng tia lửa của logo Walmart phản ánh sự phát triển của công ty từ một cửa hàng duy nhất ở Arkansas thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Hãy cùng Sibic khám phá lịch sử của một trong những logo ngành bán lẻ dễ nhận biết trong quá trình tìm hiểu sâu về thiết kế logo Walmart, chiến lược xây dựng cũng như ý nghĩa đằng sau từng yếu tố trong logo. 

15+ MẪU THIẾT KẾ LOGO NÔNG NGHIỆP XANH, SẠCH, ẤN TƯỢNG 2024

15+ MẪU THIẾT KẾ LOGO NÔNG NGHIỆP XANH, SẠCH, ẤN TƯỢNG 2024

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam hiện nay, hoạt động sản xuất của ngành cũng ngày một phát triển mang lại những giá trị kinh tế to lớn. Trong giai đoạn mở rộng thị trường thì logo nông nghiệp sẽ là giải pháp giúp bạn gây được ấn tượng giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực này. Cùng Sibic tham khảo một số mẫu thiết kế logo nông nghiệp dưới đây nhé!

LOGO BIỂU TƯỢNG VÀ 4 TIP ĐỂ THIẾT KẾ LOGO BIỂU TƯỢNG ĐẸP, ĐỘC ĐÁO

LOGO BIỂU TƯỢNG VÀ 4 TIP ĐỂ THIẾT KẾ LOGO BIỂU TƯỢNG ĐẸP, ĐỘC ĐÁO

Logo biểu tượng (Emblem logo) rất phổ biến, chúng được tìm thấy ở tất các các ngành nghề, lĩnh vực, từ các trường đại học, đội thể thao, thương hiệu xe hơi lớn, quốc kỳ và thậm chí cả logo trên cốc cà phê Starbucks của bạn. Hãy cùng Sibic tìm hiểu cụ thể về phong cách logo đặc biệt này nhé!

9 XU HƯỚNG SỬ DỤNG MÀU SẮC MẠNH MẼ NĂM 2024

9 XU HƯỚNG SỬ DỤNG MÀU SẮC MẠNH MẼ NĂM 2024

Nếu bạn đã từng mặc màu hồng để nâng cao tinh thần hoặc màu đen để cảm thấy tự tin, bạn sẽ biết màu sắc có thể ảnh hưởng đến cách bạn ảnh hưởng như thế nào trên thế giới . Xu hướng sử dụng màu sắc cũng hoạt động theo cách tương tự—các sắc thái và tông màu mà chúng ta hướng tới có thể phản ánh tâm trạng toàn cầu. Và chúng có thể truyền cảm hứng cho một hướng đi mới của bạn hoặc thương hiệu của bạn. Cùng Sibic tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

LOGO NETFLIX: TỪ THIẾT KẾ BAN ĐẦU ĐẾN BIỂU TƯỢNG “TUDUM!”

LOGO NETFLIX: TỪ THIẾT KẾ BAN ĐẦU ĐẾN BIỂU TƯỢNG “TUDUM!”

Với hơn 283 triệu người dùng, Netflix là một trong những nền tảng phát trực tuyến phổ biến nhất trên toàn cầu. Nhờ hai nốt trầm mở đầu đó mà bạn gần như có thể nhận ra logo Netflix mà không cần phải nhìn. Nhưng logo màu đỏ đó không phải lúc nào cũng trông như vậy và các sản phẩm của thương hiệu cũng không giống như bây giờ. Từ sự lặp lại ban đầu của thương hiệu với tư cách là công ty cho thuê DVD trực tuyến đầu tiên trở thành dịch vụ phát trực tuyến dựa trên đăng ký đầu tiên, Netflix đã phát triển theo thời gian. Cùng Sibic tìm hiểu sự phát triển của logo Netflix dưới bài viết này nhé!

3 Bí quyết thiết kế logo tiệm bánh ngọt ngào và thu hút mọi ánh nhìn

3 Bí quyết thiết kế logo tiệm bánh ngọt ngào và thu hút mọi ánh nhìn

Logo tiệm bánh không chỉ là biểu tượng của món ăn ngon lành, mà còn là cách để thể hiện sự sáng tạo và tình yêu với nghệ thuật làm bánh của chủ tiệm. Hãy cùng Sibic khám phá bí quyết thiết kế logo tiệm bánh mang đến hương vị đặc biệt và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng nhé!

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com