ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT

28/02/2025

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, và điều này cũng gây ra sự nhầm lẫn lớn với cụm “đăng ký bảo hộ thương hiệu”. Trong bài viết dưới đây, Sibic sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ được rằng “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và những thủ tục cần thiết khi tham gia đăng ký nhãn hiệu. 

Nhãn hiệu và thương hiệu

Để tránh được những rủi ro không đáng có khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì bạn cần thực sự hiểu được 2 thuật ngữ “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu”. Đây là 2 thuật ngữ mà có rất nhiều người sử dụng nhầm lẫn và điều này vô tình sẽ gây ra những tác hại vô hình tới doanh nghiệp. Vậy,

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-05.jpg

 Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Nhãn hiệu là gì? 

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để nhận biết và phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, từ ngữ, biểu tượng hoặc là sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó được thể hiện thông một hay nhiều màu sắc. 

Một vài loại nhãn hiệu được quy định cụ thể như: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng. 

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tập hợp tất cả các dấu hiệu nhận biết có thể là hữu hình hoặc vô hình như tên gọi, thiết kế, thuật ngữ, hình tượng, âm thanh,... để giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm/dịch vụ của tổ chức với đối thủ trong mắt người tiêu dùng. 

Thương hiệu thường được biểu thị thông qua nhãn hiệu, logo hay tên gọi của tổ chức, doanh nghiệp. Và thương hiệu có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra được ấn tượng và liên kết tâm lý với khách hàng. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Thông qua 2 khái niệm trên, ta có hiểu rằng pháp luật sẽ chỉ giúp “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” cho các tổ chức, cá nhân chứ không “bảo hộ thương hiệu”. 

Theo đó, hoạt động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một thủ tục mà mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu công nghiệp của mình đối với nhãn hiệu của mình. Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu sẽ thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng. 

Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là yêu cầu bắt buộc mà là quyền, do vậy mà cá nhân, tổ chức có thể đăng ký hoặc không đăng ký sử dụng nhãn hiệu đó. 

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bao gồm những gì?

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu một cách thuận lợi nhất, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: 

1 - Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (2 bản) 

2 - 5 mẫu nhãn hiệu cần được bảo hộ (kích thước mỗi mẫu lớn hơn 2x2cm và không quá 8x8cm, nêu rõ màu sắc nếu là nhãn hiệu có màu)

3 - Danh mục hàng hóa, dịch vụ của nhãn hiệu đăng ký

4 - Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu. 

Để tìm hiểu rõ hơn về các giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, hãy tham khảo thêm thông tin trong bài viết Cần chuẩn bị những gì khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền? 

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể nộp đơn đăng ký theo 2 hình thức là online và trực tiếp: 

- Đối với hình thức online: 

  • Bạn nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ.

  • Lưu ý: để đăng ký theo hình thức này bạn cần có chữ ký số và phải đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong vòng 1 tháng kể từ ngày gửi đơn thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, người nộp đơn cần cần tới các điểm tiếp nhận đơn của Cục SHTT để hoàn tất thủ tục nộp đơn. Nếu trong trường hợp người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và hệ thống sẽ gửi thông báo về việc hủy tài liệu cho người nộp đơn. 

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-06.jpg

Có 2 hình thức nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

- Đối với hình thức nộp hồ sơ giấy: Cá nhân, doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ dưới đây: 

  • Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);

  • Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại TP. HCM (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM)

  • Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại TP Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)

Quy trình xem xét và giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu

Sau khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thông qua 1 trong 2 hình thức online hoặc trực tiếp, đơn sẽ được Cục SHTT xem xét và giải quyết theo quy định sau: 

  • Thẩm định hình thức đơn (1 tháng): Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có hợp lệ hay không. 

  • Công bố đơn: Sau khi được chấp nhận là hợp lệ, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

  • Thẩm định nội dung đơn (không quá 9 tháng kể từ ngày công bố đơn): Đánh giá khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, từ đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian để Cục SHTT hoàn thành việc thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ có thể kéo dài từ 16-18 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào số lượng đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. 

Trong trường hợp bạn không muốn thực hiện thủ tục phức tạp, bạn có thể tham khảo Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic với chi phí dịch vụ chỉ từ 1 triệu đồng. 

Chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bao nhiêu?

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-08.jpg

Chi phí cho việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bao nhiêu?

Theo quy định của Cục SHTT, lệ phí nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho 1 nhóm sản phẩm dịch vụ là 1 triệu đồng/nhóm. Bao gồm:

  • Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu: 150.000 đồng

  • Phí công bố đơn: 120.000 đồng

  • Phí tra cứu thẩm định nội dung: 180.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

  • Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

Nếu đăng ký nhãn hiệu từ 2 nhóm sản phẩm, dịch vụ trở lên thì kể từ nhóm thứ 2 lệ phí sẽ là 730.000 đồng/nhóm. 

Những lưu ý khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

  • Mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đều có quyền nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để trở thành chủ sở hữu hợp pháp của một hoặc nhiều nhãn hiệu trong trường hợp nhãn hiệu đó của có người đăng ký.

  • Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ hợp lên không được trùng hoặc tương tự hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã được đăng ký.

  • Địa chỉ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền nên là địa chỉ cố định và thể nhận được hồ sơ do bên Cục SHTT cung cấp để tránh trường hợp thất lạc. 

  • Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu do Cục SHTT cấp có thời hạn sử dụng là 10 năm. Mỗi văn bằng có thể gia hạn nhiều lần và mỗi lần là 10 năm. 

Kết luận

Trên đây là thông tin chi tiết về các thủ tục, giấy tờ để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi bạn có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ về dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Sibic thông qua hotline 0947 266 558 để được hỗ trợ sớm nhất.


Liên hệ 

Số điện thoại: 094 726 6558

Website: https://www.sibic.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC

>>> Xem thêm: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH KHI ĐKBH NHÃN HIỆU

Mới nhất Xem thêm

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)

7+ MẪU THIẾT KẾ LOGO TIỆM BÁNH NGỌT NGON MẮT, NGON MIỆNG (CẬP NHẬT 2025)

Cùng Sibic khám phá 7+ mẫu thiết kế logo tiệm bánh ngọt đẹp, dễ thương và đầy cảm xúc, được Sibic cập nhật năm 2025. Gợi ý ý tưởng logo giúp tiệm bánh ngọt của bạn “ngon mắt - ngon miệng” hơn bao giờ hết!

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG

TOP 5 Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO THỜI TRANG NỮ PHONG CÁCH CÁ TÍNH VÀ SIÊU ẤN TƯỢNG

Trong ngành thời trang, mỗi thương hiệu đều cần sở hữu một dấu ấn độc đáo để khẳng định vị thế và phong cách của mình giữa sự đa dạng của hàng ngàn thương hiệu khác. Việc lựa chọn logo thời trang giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng trong một thị trường thời trang đa dạng từ các cửa hàng trực tuyến đến các cửa hàng bán lẻ. Hãy cùng Sibic tìm hiểu nhé!

5+ MẪU THIẾT KẾ LOGO CỬA HÀNG MẸ VÀ BÉ XINH YÊU KHÔNG THỂ BỎ QUA

5+ MẪU THIẾT KẾ LOGO CỬA HÀNG MẸ VÀ BÉ XINH YÊU KHÔNG THỂ BỎ QUA

Hiện nay, ở lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé, việc sở hữu một thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, dễ thương và mang bản sắc riêng không chỉ giúp thương hiệu nổi bật mà còn tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng. Một logo thành công không đơn thuần là biểu tượng nhận diện, mà còn là “gương mặt thương hiệu”, nơi thể hiện trọn vẹn tình yêu, sự quan tâm và cảm xúc mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến các bậc cha mẹ. Trong bài viết này, Sibic sẽ mang đến cho bạn 5+ mẫu thiết kế logo cửa hàng mẹ và bé đẹp, đáng yêu và truyền cảm hứng nhé!

5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN ĐẸP MÊ LY, NGON HẾT Ý

5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN ĐẸP MÊ LY, NGON HẾT Ý

Yêu cầu ẩm thực của thực khách ngày nay được nâng tầm, khi chỉ hương vị ngon chưa chắc đã đủ để níu chân thực khách. Một món ăn ngon có thể khiến khách nhớ về vị giác, nhưng một logo quán ăn ấn tượng sẽ ghi dấu khách hàng về mặt thị giác. Nó là điểm chạm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của khách hàng. Vậy logo quán ăn có những phong cách nào? Thiết kế logo quán ăn như thế nào là phù hợp? Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm câu trả lời nhé!


TỔNG HỢP 9 MẪU THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN NGON MẮT, TRÒN VỊ

TỔNG HỢP 9 MẪU THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN NGON MẮT, TRÒN VỊ

Trong lĩnh vực F&B, để chinh phục những khách hàng dù là khó tính nhất, quán ăn cần phải có được một thực đơn phong phú với hương vị thơm ngon, đồng thời cần đầu tư vào hình ảnh thương hiệu. Trong đó, một logo quán ăn ngon chính là yếu tố quan trọng giúp quán ăn của bạn ghi dấu ấn trong tâm trí thực khách. Trong bài viết này, Sibic sẽ giúp bạn tổng hợp và phân tích chi tiết 9 mẫu thiết kế logo quán ăn ngon được nhiều quán ăn và nhà hàng áp dụng thành công nhé!

3 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ TRUNG THU ẤN TƯỢNG NĂM 2025

3 MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ TRUNG THU ẤN TƯỢNG NĂM 2025

Nếu như những năm trước, thiết kế bao bì Trung thu thường gắn liền với gam màu đỏ - vàng truyền thống, đôi khi tạo cảm giác lặp lại và nhàm chán, thì trong năm 2025, xu hướng đã thay đổi mạnh mẽ. Các thương hiệu bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào thiết kế bao bì Trung thu năm 2025, mang đến sự đa dạng từ rực rỡ, vui nhộn cho đến sang trọng, tinh tế. Điều này không chỉ giúp khẳng định bản sắc riêng của mỗi thương hiệu, mà còn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu về 3 mẫu thiết kế bao bì trung thu ấn tượng năm 2025 nhé!

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com