ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT

28/02/2025

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, và điều này cũng gây ra sự nhầm lẫn lớn với cụm “đăng ký bảo hộ thương hiệu”. Trong bài viết dưới đây, Sibic sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ được rằng “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?” và những thủ tục cần thiết khi tham gia đăng ký nhãn hiệu. 

Nhãn hiệu và thương hiệu

Để tránh được những rủi ro không đáng có khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì bạn cần thực sự hiểu được 2 thuật ngữ “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu”. Đây là 2 thuật ngữ mà có rất nhiều người sử dụng nhầm lẫn và điều này vô tình sẽ gây ra những tác hại vô hình tới doanh nghiệp. Vậy,

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-05.jpg

 Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Nhãn hiệu là gì? 

Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để nhận biết và phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Nhãn hiệu có thể là hình ảnh, từ ngữ, biểu tượng hoặc là sự kết hợp của tất cả các yếu tố đó được thể hiện thông một hay nhiều màu sắc. 

Một vài loại nhãn hiệu được quy định cụ thể như: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu nổi tiếng. 

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tập hợp tất cả các dấu hiệu nhận biết có thể là hữu hình hoặc vô hình như tên gọi, thiết kế, thuật ngữ, hình tượng, âm thanh,... để giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm/dịch vụ của tổ chức với đối thủ trong mắt người tiêu dùng. 

Thương hiệu thường được biểu thị thông qua nhãn hiệu, logo hay tên gọi của tổ chức, doanh nghiệp. Và thương hiệu có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra được ấn tượng và liên kết tâm lý với khách hàng. 

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?

Thông qua 2 khái niệm trên, ta có hiểu rằng pháp luật sẽ chỉ giúp “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu” cho các tổ chức, cá nhân chứ không “bảo hộ thương hiệu”. 

Theo đó, hoạt động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một thủ tục mà mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện để xác lập quyền sở hữu công nghiệp của mình đối với nhãn hiệu của mình. Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu sẽ thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng. 

Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là yêu cầu bắt buộc mà là quyền, do vậy mà cá nhân, tổ chức có thể đăng ký hoặc không đăng ký sử dụng nhãn hiệu đó. 

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bao gồm những gì?

Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu một cách thuận lợi nhất, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: 

1 - Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (2 bản) 

2 - 5 mẫu nhãn hiệu cần được bảo hộ (kích thước mỗi mẫu lớn hơn 2x2cm và không quá 8x8cm, nêu rõ màu sắc nếu là nhãn hiệu có màu)

3 - Danh mục hàng hóa, dịch vụ của nhãn hiệu đăng ký

4 - Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu. 

Để tìm hiểu rõ hơn về các giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, hãy tham khảo thêm thông tin trong bài viết Cần chuẩn bị những gì khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền? 

Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể nộp đơn đăng ký theo 2 hình thức là online và trực tiếp: 

- Đối với hình thức online: 

  • Bạn nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ.

  • Lưu ý: để đăng ký theo hình thức này bạn cần có chữ ký số và phải đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong vòng 1 tháng kể từ ngày gửi đơn thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, người nộp đơn cần cần tới các điểm tiếp nhận đơn của Cục SHTT để hoàn tất thủ tục nộp đơn. Nếu trong trường hợp người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn theo quy định, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và hệ thống sẽ gửi thông báo về việc hủy tài liệu cho người nộp đơn. 

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-06.jpg

Có 2 hình thức nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

- Đối với hình thức nộp hồ sơ giấy: Cá nhân, doanh nghiệp có thể nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ dưới đây: 

  • Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);

  • Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại TP. HCM (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM)

  • Văn phòng đại diện của Cục SHTT tại TP Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)

Quy trình xem xét và giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu

Sau khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thông qua 1 trong 2 hình thức online hoặc trực tiếp, đơn sẽ được Cục SHTT xem xét và giải quyết theo quy định sau: 

  • Thẩm định hình thức đơn (1 tháng): Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có hợp lệ hay không. 

  • Công bố đơn: Sau khi được chấp nhận là hợp lệ, đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

  • Thẩm định nội dung đơn (không quá 9 tháng kể từ ngày công bố đơn): Đánh giá khả năng được bảo hộ của nhãn hiệu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, từ đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Tuy nhiên, trên thực tế thời gian để Cục SHTT hoàn thành việc thẩm định và cấp văn bằng bảo hộ có thể kéo dài từ 16-18 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào số lượng đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. 

Trong trường hợp bạn không muốn thực hiện thủ tục phức tạp, bạn có thể tham khảo Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic với chi phí dịch vụ chỉ từ 1 triệu đồng. 

Chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bao nhiêu?

dang-dki-bao-ho-nhan-hieu-08.jpg

Chi phí cho việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là bao nhiêu?

Theo quy định của Cục SHTT, lệ phí nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho 1 nhóm sản phẩm dịch vụ là 1 triệu đồng/nhóm. Bao gồm:

  • Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu: 150.000 đồng

  • Phí công bố đơn: 120.000 đồng

  • Phí tra cứu thẩm định nội dung: 180.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

  • Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng/nhóm sản phẩm, dịch vụ

Nếu đăng ký nhãn hiệu từ 2 nhóm sản phẩm, dịch vụ trở lên thì kể từ nhóm thứ 2 lệ phí sẽ là 730.000 đồng/nhóm. 

Những lưu ý khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

  • Mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đều có quyền nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để trở thành chủ sở hữu hợp pháp của một hoặc nhiều nhãn hiệu trong trường hợp nhãn hiệu đó của có người đăng ký.

  • Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ hợp lên không được trùng hoặc tương tự hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã được đăng ký.

  • Địa chỉ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền nên là địa chỉ cố định và thể nhận được hồ sơ do bên Cục SHTT cung cấp để tránh trường hợp thất lạc. 

  • Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu do Cục SHTT cấp có thời hạn sử dụng là 10 năm. Mỗi văn bằng có thể gia hạn nhiều lần và mỗi lần là 10 năm. 

Kết luận

Trên đây là thông tin chi tiết về các thủ tục, giấy tờ để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi bạn có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần hỗ trợ về dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Sibic thông qua hotline 0947 266 558 để được hỗ trợ sớm nhất.


Liên hệ 

Số điện thoại: 094 726 6558

Website: https://www.sibic.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC

>>> Xem thêm: DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC

>>> Xem thêm: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH KHI ĐKBH NHÃN HIỆU

Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE

Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng  màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI

Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG

Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT

Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU

Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com