5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG 2024
26/06/2024
Tính bền vững đang ngày càng được nhiều người quan tâm, chính phủ và các cơ quan quản lý đang gây áp lực lớn đến các thương hiệu để thiết kế bao bì thân thiện với môi trường để gây ra ít tác động tiêu cực. Khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường, nhu cầu về các giải pháp đóng gói có tính bền vững ngày càng tăng, từ các lựa chọn bao bì thân thiện với môi trường đến bao bì có thể phân hủy sinh học. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic tìm hiểu về nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng sử dụng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường.
Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường là gì?
Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường bao gồm việc sử dụng các vật liệu dễ tái chế và có thể tái sử dụng gây các tác động tiêu cực tối thiểu đến môi trường. Ngoài ra, bao bì này có thể dễ dàng phân hủy sinh học và có thể tự phân hủy, hoặc thứ gì đó có thể được tạo thành từ các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên.

Lợi ích của bao bì thân thiện với môi trường
Có thể phân hủy sinh học: Bao bì thân thiện với môi trường có thể phân hủy sinh học vì chúng được làm từ vật liệu tự nhiên như tre, polyme nhựa sinh học, bìa cứng, giấy có thể tái chế,... Chúng có ít tác động hơn và ít độc hại hơn đối với môi trường.
Giảm thiểu lượng khí thải CO2: Các bao bì thân thiện với môi trường ít gây hại cho môi trường hơn vì chúng tạo ra ít hoặc không tạo ra khí CO2 - loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính.
Dễ dàng tái chế và tái sử dụng: Vật liệu tạo ra bao bì thân thiện với môi trường rất dễ tái sử dụng và tái chế. Ngoài ra, bạn có thể thêm ghi chú trên bao bì hướng dẫn cách tái chế hoặc tái sử dụng bao bì sau khi khách hàng nhận được sản phẩm.
Nâng cao uy tín và nhận thức về thương hiệu: Mọi người ủng hộ những thương hiệu sử dụng nguyên liệu và sản phẩm an toàn cho môi trường, cộng đồng và con người. Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường có thể giúp bạn nổi bật, nâng cao danh tiếng và nâng cao tình cảm về thương hiệu của bạn.
Nâng cao khả năng ra quyết định mua của khách hàng: Với nhận thức ngày càng tăng về tác động môi trường, nhu cầu về bao bì thân thiện với môi trường cũng tăng lên. Nó tác động đến người tiêu dùng và thúc đẩy ý định mua hàng để xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
Nhu cầu của người tiêu dùng về thiết kế bao bì thân thiện với môi trường
Với sự gia tăng nhận thức về tính bền vững, nhu cầu của người tiêu dùng về thiết kế bao bì thân thiện với môi trường cũng tăng lên. Người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm các giải pháp đóng gói phù hợp với giá trị của họ và góp phần giảm tác động đến môi trường.

Dưới đây là một số điểm liên quan đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với những thiết kế bao bì thân thiện với môi trường:
Khả năng tái chế và tái sử dụng: Người tiêu dùng đang tìm kiếm bao bì có thể dễ dàng tái sử dụng và tái chế. Họ đánh giá cao thiết kế bao bì thân thiện với môi trường và có khả năng sử dụng sau khi dùng, chẳng hạn như hộp đựng có thể được tái sử dụng để lưu trữ hoặc sử dụng cho mục đích khác.
Tác động môi trường: Người tiêu dùng lo ngại về hậu quả môi trường của bao bì truyền thống, chẳng hạn như ô nhiễm nhựa, nạn phá rừng hoặc tiêu thụ năng lượng quá mức. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường và có tính bền vững có thể giải quyết những mối lo ngại này.
Sức khỏe và An toàn: Người tiêu dùng thích vật liệu đóng gói không độc hại, không chứa hóa chất độc hại và không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho sức khỏe. Bao bì làm từ vật liệu tự nhiên có thể phù hợp với những sở thích này.
Giảm lượng rác thải: Người tiêu dùng thích bao bì sử dụng vật liệu tối giản để giảm chất thải. Việc thiết kế bao bì thân thiện với môi trường một cách hiệu quả nhằm loại bỏ không gian dư thừa và các lớp không cần thiết cũng như sử dụng vật liệu có thể tái chế.
5 Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường 2024
1. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường có khả năng tái chế và tái sử dụng
Bao bì có thể tái sử dụng và tái chế đã trở nên phổ biến trong vài năm gần đây để giảm lượng chất thải và khuyến khích nền kinh tế tuần hoàn. Bao bì có thể tái sử dụng bao gồm việc thiết kế các gói hàng có thể tái sử dụng nhiều lần và bao bì có thể tái chế bao gồm việc thu thập, phân loại, tái xử lý và tái sử dụng vật liệu để tạo ra một mặt hàng hoặc bao bì khác.
Xu hướng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường có thể tái sử dụng này dựa trên các khái niệm đổi mới như bao bì đa năng có thể refill và có thể được sử dụng để lưu trữ hoặc các vật dụng trang trí.
Khía cạnh quan trọng của thiết kế bao bì thân thiện với môi trường có thể tái sử dụng và tái chế là sử dụng vật liệu bền vững giúp giảm tác động đến môi trường và có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ thống tái chế.
Đây là một ví dụ của H&M, túi mua sắm có thể biến thành móc treo quần áo.

Một ví dụ khác là Repack, một công ty sử dụng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường cho phép khách hàng trả lại bao bì sau khi hết hàng. Bao bì có thể được gấp lại thành phong bì và sau đó tái sử dụng.

2. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường theo chủ nghĩa tối giản
Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường theo chủ nghĩa tối giản không chỉ là bao bì đơn giản; nó cân bằng giữa thiết kế bao bì và lượng vật liệu tối thiểu có thể sử dụng. Điều đó có nghĩa là sử dụng ít vật liệu tổng thể, có thể tái chế hoặc tái sử dụng hơn để giảm tác động đến môi trường.
Thiết kế tối giản được nhiều thương hiệu sử dụng vì bốn lý do:
Nâng cao nhận thức về tác động môi trường thông qua bao bì,
Nó có thể tái chế nhiều hơn các vật liệu truyền thống,
Nó sử dụng ít năng lượng hơn để sản xuất,
Nâng cao nhận thức về bao bì thân thiện với môi trường của người tiêu dùng.
Bằng cách giảm việc sử dụng vật liệu dư thừa và loại bỏ các thành phần không cần thiết, thiết kế bao bì thân thiện với môi trường theo chủ nghĩa tối giản có thể mang lại sự hấp dẫn thanh lịch và hiện đại.
Ví dụ, những chiếc hộp của Apple nổi tiếng với thiết kế tối giản.

3. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường sử dụng vật liệu có thể tự phân hủy và phân hủy sinh học
Bao bì có thể phân hủy sinh học và có thể tự phân hủy sử dụng trong thiết kế bao bì thân thiện với môi trường được tạo ra bằng các vật liệu dễ phân hủy thành trạng thái tự nhiên, lành mạnh theo thời gian. Chúng không chứa bất kỳ vật liệu độc hại nào, có thể thải vào không khí hoặc đất để phân hủy.
Những đổi mới về nhựa sinh học, vật liệu từ thực vật và các lựa chọn thay thế bền vững cho vật liệu đóng gói truyền thống, chẳng hạn như giấy, bìa cứng và bao bì làm từ nấm, đang tạo nên làn sóng. Những vật liệu này phân hủy một cách tự nhiên, giảm gánh nặng cho các bãi chôn lấp và giảm thiểu ô nhiễm.
Ví dụ: Meta Bamboo sử dụng các bưu phẩm có thể phân hủy của Noissue để gửi sản phẩm cho khách hàng.

4. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường sử dụng loại giấy có tính bền vững
Lớp phủ giấy được sử dụng trong thiết kế bao bì thân thiện với môi trường và có thể tái tạo sinh học, tạo ra bước tiến lớn trong thị trường bao bì giấy.
Một trong những điểm đáng chú ý của bao bì giấy là khả năng phân hủy sinh học và khả năng tự phân hủy. Không giống như các loại giấy bằng nhựa, hầu hết các loại giấy đều bị phân hủy một cách tự nhiên theo thời gian và quay trở lại Trái đất với mức độ gây hại tối thiểu cho môi trường.
Đây là những vật liệu thân thiện với môi trường, bền và có thể tùy chỉnh, có thể tái chế, khiến chúng trở thành một lựa chọn bền vững hơn.
Ví dụ, giấy gói KitKat thân thiện với môi trường hơn giấy gói nhựa truyền thống.

5. Xu hướng sử dụng túi Eco-poly thân thiện với môi trường
Các loại túi này có thể tái sử dụng và được làm từ các vật liệu tái chế như giấy, bông, Canvas và đay. Ngoài ra, những vật liệu này là giải pháp bền và chắc chắn hơn nhiều so với túi nhựa. Vì vậy, loại túi này cũng được xếp vào làm 1 trong những thiết kế bao bì thân thiện với môi trường.
Đây là những chiếc túi có thể tái sử dụng 100% được làm từ vật liệu có thể phân hủy và phân hủy sinh học, khiến chúng trở nên thân thiện với môi trường. Ngoài ra, những chiếc túi này còn có hiệu quả chi phí cao vì chúng có tuổi thọ cao và có thể tiết kiệm hàng trăm đô la.
Ví dụ, Túi bông đay cung cấp túi đay chất lượng tốt nhất với giá cả phải chăng. Những chiếc túi có thể tái sử dụng này nhanh chóng phân hủy trong vòng hai năm khi được đưa vào bãi rác.

Kết luận
Nhu cầu ngày càng tăng và nhận thức về tính bền vững đã tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá hướng tới thiết kế bao bì thân thiện với môi trường. Kỳ vọng của người tiêu dùng đã phát triển và các thương hiệu áp dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo để đáp ứng những nhu cầu đó.
Tại Sibic, chúng tôi đang giúp các thương hiệu đáp ứng mong đợi của khách hàng bằng cách áp dụng các giải pháp đóng gói thân thiện với môi trường. Hãy liên hệ ngay với Sibic để biết thêm thông tin chi tiết nhé!
Liên hệ
Số điện thoại: 094 726 6558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm
>>> Tham khảo 7 mẫu thiết kế bao bì Trung Thu sáng tạo từ các thương hiệu lớn
>>> Thiết kế bao bì thuốc chuyên nghiệp thúc đẩy phát triển ngành dược phẩm
Mới nhất Xem thêm
13+ MẪU THIẾT KẾ LOGO QUÁN MATCHA TƯƠI NGON, MÁT LÀNH
Thiết kế logo quán matcha tươi ngon, mát lành là bước quan trọng giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Cùng Sibic khám phá những lưu ý khi thiết kế logo quán matcha và tham khảo 13+ mẫu thiết kế logo quán matcha tinh tế, chuẩn gu, dễ ứng dụng và bền vững theo thời gian.
NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ LOGO TIỆM ĂN VẶT
Trong thị trường ăn vặt ngày càng cạnh tranh, một logo chỉn chu không còn là lựa chọn mà đã trở thành yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn tiệm của mình được ghi nhớ. Thiết kế logo tiệm ăn vặt không chỉ giúp thương hiệu nổi bật giữa hàng trăm quán khác, mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến cảm xúc, quyết định mua hàng và khả năng quay lại của khách. Bài viết này, Sibic sẽ cùng bạn phân tích chi tiết những lưu ý quan trọng khi thiết kế logo tiệm ăn vặt để logo không chỉ đẹp mà còn đúng, đủ, hiệu quả cho kinh doanh.
TỔNG HỢP CÁC MẪU THIẾT KẾ LOGO THỂ THAO MẠNH MẼ, NĂNG ĐỘNG
Trong lĩnh vực thể thao đầy cạnh tranh, thiết kế logo thể thao không chỉ là một biểu tượng nhận diện mà còn là tuyên ngôn về tinh thần, sức mạnh và cá tính thương hiệu. Một logo thể thao được đầu tư bài bản sẽ giúp câu lạc bộ, phòng gym, thương hiệu thời trang thể thao hay đội nhóm nhanh chóng ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, tạo lợi thế rõ rệt trên thị trường.
11+ MẪU THIẾT KẾ LOGO QUÁN ĂN CHAY THANH TỊNH
Trong bối cảnh lối sống xanh, sống lành đang dần trở thành xu hướng, các quán ăn chay không chỉ đơn thuần là nơi phục vụ ẩm thực mà còn là không gian lan tỏa giá trị tinh thần, sự an yên và cân bằng. Giữa rất nhiều thương hiệu ăn chay xuất hiện mỗi ngày, thiết kế logo quán ăn chay chính là yếu tố đầu tiên giúp khách hàng nhận diện, ghi nhớ và cảm nhận được “chất” riêng của quán. Bài viết này, Sibic sẽ cùng bạn nhìn sâu hơn vào vai trò của logo, những lưu ý quan trọng khi thiết kế và gợi mở các phong cách logo chay thanh tịnh, tinh tế, dễ tạo thiện cảm và bền vững theo thời gian.
15+ MẪU THIẾT KẾ LOGO SALON TÓC THỜI THƯỢNG
Trong lĩnh vực làm đẹp đầy cạnh tranh hiện nay, thiết kế logo salon tóc không còn đơn thuần là một hạng mục trang trí cho có, mà đã trở thành yếu tố chiến lược quyết định khả năng ghi nhớ thương hiệu. Một salon tóc sở hữu logo chỉn chu, thời thượng và phù hợp với định hướng thương hiệu sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu khách hàng tiếp xúc. Đặc biệt, thiết kế logo salon tóc chính là điểm chạm xuất hiện xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động thương hiệu, từ biển hiệu ngoài mặt tiền, bảng giá dịch vụ, fanpage, website cho đến các nền tảng mạng xã hội.
COCA COLA MÙA NOEL 2025: LIỆU CÓ LẠM DỤNG AI MÀ MẤT ĐI HƠI ẤM?
Nhắc đến Giáng sinh, với hàng triệu người trên thế giới, Coca Cola không đơn thuần là một thương hiệu nước giải khát. Đó là ký ức. Là cảm giác mùa đông chạm ngõ. Là hình ảnh chiếc xe tải đỏ rực lăn bánh giữa đêm Noel, mang theo ánh đèn, âm nhạc và niềm mong chờ rất đỗi quen thuộc. Và bước sang Coca Cola noel 2025, câu hỏi được đặt ra không chỉ là: Coca Cola sẽ làm gì mới? Mà sâu hơn: Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng can thiệp mạnh mẽ vào sáng tạo, liệu thương hiệu có đang đánh đổi “hơi ấm con người” thứ đã làm nên bản sắc Giáng sinh của mình suốt nhiều thập kỷ?
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic