HƯỚNG DẪN KHAI TỜ KHAI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025
04/07/2025
MẪU TỜ KHAI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025
Tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu là thành phần hồ sơ bắt buộc và quan trọng trong thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Từ ngày 23/08/2023, Nghị định 65/2023/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều điều chỉnh trong quy định về bảo hộ. Theo đó, mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu áp dụng từ năm 2025 cũng đã có sự thay đổi.
Hướng dẫn khai tờ khai đăng ký bảo hộ năm 2025
Nội dung chính của tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025 bao gồm:
Thông tin nhãn hiệu như: mẫu nhãn hiệu, loại nhãn hiệu, mô tả nhãn hiệu (màu sắc, mô tả)
Thông tin người nộp đơn: tên đầy đủ, địa chỉ, số CCCD, điện thoại, email,…
Đại diện của người nộp đơn: tên đầy đủ, địa chỉ, điện thoại, email,….
Yêu cầu hưởng quyền ưu tiên, chỉ dẫn về đơn là căn cứ để xác định ngày ưu tiên
Phí, lệ phí nộp đơn
Các tài liệu có trong đơn: tài liệu tối thiểu, tài liệu khác
Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
Mô tả tóm tắt đặc tính của hàng hóa dịch vụ được chứng nhận
Cam kết của người nộp đơn
Nội dung chính của tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu năm 2025 gồm các thông tin sau:
Thông tin nhãn hiệu: mẫu nhãn hiệu, loại nhãn hiệu, mô tả nhãn hiệu (màu sắc, hình thức thể hiện).
Thông tin người nộp đơn: họ tên đầy đủ, địa chỉ liên hệ, số CCCD, số điện thoại, email.
Thông tin đại diện người nộp đơn: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email.
Yêu cầu hưởng quyền ưu tiên: chỉ rõ đơn làm căn cứ xác định ngày ưu tiên.
Phí, lệ phí nộp đơn.
Các tài liệu có trong đơn: tài liệu tối thiểu, tài liệu khác.
Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ được chứng nhận.
Mô tả tóm tắt đặc tính của hàng hóa dịch vụ được chứng nhận.
Cam kết của người nộp đơn.
NHỮNG ĐIỂM MỚI LƯU Ý TRONG MẪU TỜ KHAI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU NĂM 2025
Hướng dẫn khai tờ khai đăng ký bảo hộ năm 2025
Cập nhật thông tin người nộp đơn
Trong mẫu tờ khai đăng ký bảo hộ mới, người có quyền khai và nộp đơn được thống nhất gọi là Người nộp đơn thay vì Chủ đơn như trước. Đồng thời, mẫu đơn bổ sung thông tin số CCCD để xác minh nhân thân nếu người nộp đơn là cá nhân.
Quy định về hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Khác với mẫu cũ, mục lựa chọn hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã được tích hợp ngay ở đầu tờ khai mới, thay vì tách riêng ở trang 2. Người nộp đơn cần chú ý tích chọn hình thức xem xét và cấp văn bằng ngay khi khai, tránh bỏ sót.
Từ ngày 23/08/2023 (hiệu lực Nghị định 65/2023/NĐ-CP), văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có thể cấp dưới dạng điện tử hoặc bản giấy. Bản giấy chỉ được cấp nếu người nộp đơn có tích chọn yêu cầu trong tờ khai theo mẫu mới (theo Điều 29.1 Nghị định 65/2023/NĐ-CP).
Bổ sung đăng ký nhãn hiệu âm thanh
Theo Điều 72 Luật SHTT 2022, nhãn hiệu âm thanh đã được bổ sung nhằm bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống theo cam kết CPTPP, EVFTA. Theo Điều 105 Luật SHTT 2022, người nộp đơn phải nộp kèm:
Bản ghi âm (.MP3, ≤3MB).
Hình ảnh đồ họa (khuông nhạc 5 dòng kẻ).
Như vậy, nhãn hiệu âm thanh vẫn cần hình ảnh đồ họa để làm căn cứ bảo hộ tại Việt Nam.
Hủy bỏ bảo hộ nhãn hiệu liên kết
Luật sửa đổi đã bỏ quy định về bảo hộ nhãn hiệu liên kết. Người nộp đơn không còn được đăng ký nhiều nhãn hiệu trùng hoặc tương tự cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ với cơ chế liên kết như trước. Thay vào đó, các nhãn hiệu này phải đảm bảo khả năng phân biệt.
Cập nhật mục “Loại nhãn hiệu yêu cầu đăng ký”
Trong tờ khai mới, mục “Loại nhãn hiệu yêu cầu đăng ký” đã được điều chỉnh. Người nộp đơn cần xác định rõ loại nhãn hiệu đăng ký để tránh sai sót.
HƯỚNG DẪN KHAI TỜ KHAI ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU NĂM 2025 (THEO TỪNG MỤC)
Mục 1: Mẫu nhãn hiệu
Dán/in 5 mẫu nhãn hiệu vào ô quy định (tối đa 8×8 cm).
Nếu nhãn hiệu có màu, phải thể hiện đúng màu cần bảo hộ.
Mục 2: Loại Nhãn Hiệu
Đánh dấu vào loại nhãn hiệu phù hợp:
Nhãn hiệu thông thường: Dùng để phân biệt hàng hóa/dịch vụ của chủ đơn với tổ chức/cá nhân khác.
Nhãn hiệu tập thể: Sử dụng bởi nhiều thành viên của một tổ chức.
Nhãn hiệu chứng nhận: Dùng để chứng nhận chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
Nhãn hiệu liên kết: Nhãn hiệu có cùng chủ sở hữu nhưng dùng cho sản phẩm/dịch vụ khác nhau.
Nhãn hiệu nổi tiếng: Nhãn hiệu đã được công nhận rộng rãi trên thị trường.
Mục 3: Thông Tin Chủ Đơn
Điền đầy đủ họ tên/tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, email.
Nếu chủ đơn là tổ chức/doanh nghiệp, cần ghi chính xác mã số doanh nghiệp.
Nếu chủ đơn là cá nhân, ghi số CMND/CCCD hoặc hộ chiếu.
Mục 4: Đại diện nộp đơn (Nếu Có)
Nếu nộp đơn qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp, điền đầy đủ thông tin của tổ chức này.
Nếu không có đại diện, để trống hoặc ghi “Không có”.
Mục 5: Danh mục hàng hóa/Dịch vụ mang nhãn hiệu
Phân loại theo Bảng phân loại quốc tế Nice (Phiên bản mới nhất).
Mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ được đánh số (Ví dụ: Nhóm 25 – Quần áo; Nhóm 30 – Cà phê).
Cần mô tả chi tiết hàng hóa/dịch vụ để tránh tranh chấp.
Mục 6: Yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có)
Nếu đơn đăng ký được nộp theo Công ước Paris hoặc có đơn đăng ký trước đó ở nước ngoài, cần kê khai thông tin này.
Mục 7: Phí và lệ phí
Liệt kê các khoản phí đã nộp theo quy định (phí nộp đơn, phí thẩm định nội dung, phí công bố đơn,…).
Mục 8: Cam kết của chủ đơn
Chủ đơn ký tên, ghi rõ họ tên hoặc đóng dấu (nếu là tổ chức).
LƯU Ý
Điền đầy đủ, chính xác, không viết tắt.
Nhãn hiệu phải rõ ràng, đúng kích thước.
Danh mục sản phẩm/dịch vụ phải phù hợp và đầy đủ.
Nếu nộp đơn qua đại diện, cần có giấy ủy quyền hợp lệ.
CÁCH NỘP TỜ KHAI
Nộp trực tiếp tại Cục SHTT (Hà Nội) hoặc văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Nộp qua bưu điện đến Cục SHTT.
Nộp trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục SHTT.
Việc khai tờ khai đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đúng cách giúp quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi, giảm nguy cơ bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung.
KẾT LUẬN
Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp, Tuy nhiên, vì còn chưa nắm rõ và lo sợ về thủ tục đăng ký rườm rà, lằng nhằng nên nhiều thương hiệu vẫn chưa tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Hướng dẫn khai tờ khai đăng ký bảo hộ năm 2025
Hãy để Sibic đồng hành với bạn trên hành trình bảo hộ thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!
Tư vấn đăng ký bảo hộ hoàn toàn MIỄN PHÍ
Miễn phí phân nhóm sản phẩm/dịch vụ.
Thủ tục đăng ký đơn giản
Chi phí đăng kí hợp lý
Đội ngũ chuyên môn chắc tay, giàu kinh nghiệm
Sibic cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại Sibic nhé:
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC
>>> THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU MỚI NHẤT NĂM 2025
Mới nhất Xem thêm

CÂU CHUYỆN ỨNG DỤNG MÀU SẮC XANH VÀ ĐỎ TRONG THIẾT KẾ UI WEBSITE
Màu sắc có tác động đáng kể đến nhận thức và cảm xúc của chúng ta. Được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể gợi nên phản ứng cụ thể đối với người xem, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế UI (User Interface - Giao diện người dùng). Trong bài viết này, Sibic sẽ cùng khám phá câu chuyện ứng dụng màu sắc trong thiết kế UI website nhé!

6 TIPS TỐI ƯU HOÁ HÌNH ẢNH CHO THIẾT KẾ WEBSITE CHẤT LƯỢNG
Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ chân người dùng ở lại và sử dụng website. Tuy nhiên, những hình ảnh không được tối ưu hóa cẩn thận có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Dưới đây là 6 cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện cho thiết kế website.

CÂU CHUYỆN MASCOT ĐẰNG SAU NHỮNG MẪU THIẾT KẾ ĐỂ ĐỜI
Đằng sau mỗi thiết kế mascot (linh vật) ấn tượng là cả một câu chuyện mascot thú vị, nơi tinh thần, sứ mệnh và bản sắc thương hiệu được gửi gắm vào từng chi tiết. Một mascot không chỉ là nhân vật dễ thương hay bắt mắt, mà còn là biểu tượng chiến lược giúp thương hiệu chạm tới cảm xúc và trí nhớ của khách hàng.

QUY TRÌNH THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU SÁNG TẠO, ẤN TƯỢNG
Thiết kế mascot thương hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ những thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.

NHỮNG LÝ DO NÊN THIẾT KẾ LOGO MASCOT DOANH NGHIỆP BẠN CẦN BIẾT
Cách điệu các biểu tượng linh vật thành logo như một tín hiệu nhận diện doanh nghiệp là ý tưởng cực kỳ sáng tạo được nhiều thương hiệu sử dụng. Vậy thiết kế logo mascot linh vật là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp ưa chuộng mẫu logo này? Cùng Sibic tìm hiểu tất tần tật về thiết kế logo mascot linh vật nhé!

NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG TƯỞNG CỦA THIẾT KẾ MASCOT THƯƠNG HIỆU
Hiện nay, với một thị trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách quảng cáo tốt nữa. Và một thiết kế mascot thương hiệu là công cụ hiệu quả trong chiến lược quảng cáo hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng thiết kế mascot thương hiệu như một công cụ đắc lực để tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Mascot là phương tiện hiệu quả để truyền tải các giá trị cốt lõi và thông điệp của thương hiệu một cách sâu sắc và dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
