ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU: “LÁ CHẮN” KHI KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
04/07/2025
Trong những năm trở lại đây, việc kinh doanh online nói chung hay kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nói riêng trở nên bùng nổ, bởi việc kinh doanh online này giúp các nhà bán hàng có một kênh bán hàng “0 đồng” – không mặt bằng, không thuế, không kiểm soát gắt gao.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trở thành xu hướng
Nhìn thấy miếng bánh ngon ăn ấy, nhiều nhà bán hàng đã lợi dụng lỗ hổng trong công tác kiểm soát của cơ quan chức năng để thực hiện nhiều hành vi xấu như buôn bán hàng giả, bán hàng không có giấy tờ,... Cho đến thời điểm này, khi cơ quan chức năng vào cuộc, người mua mới tá hoả khi phát hiện sản phẩm lâu nay mình tin dùng là hàng giả, từ ấy dần mất đi niềm tin với những mặt hàng kinh doanh online. Vậy những người bán hàng chân chính trên các sàn thương mại điện tử sẽ ra sao? Các thương hiệu này chắc chắn sẽ cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, nhằm bảo vệ chính thương hiệu mà bạn dành tâm huyết để gây dựng và tạo dựng lại niềm tin đến khách hàng. Hãy cùng Sibic tìm hiểu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì, tầm quan trọng của nó và những lưu ý khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhé!
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì?
Trước khi tìm hiểu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? Bạn cần hiểu đúng về “nhãn hiệu” và “thương hiệu”.
Nhiều người thường nhầm lẫn “thương hiệu” và “nhãn hiệu”, thậm chí còn được sử dụng tương tự nhau. Tuy nhiên, 2 từ ngữ này có ý nghĩa khác biệt chứ không giống nhau như nhiều người thường nghĩ.
Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu cụ thể như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”. Theo đó, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Trong đó, nhãn hiệu là những gì hữu hình, ví dụ: “logo, tên gọi (nếu được viết ra), slogan, bộ nhận diện thương hiệu, ấn phẩm,...”.
Còn đối với từ ngữ “thương hiệu”, thương hiệu được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng, có giá trị. Thương hiệu không có các dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh như nhãn hiệu. Thương hiệu không thể xác định chính xác thời gian tồn tại. Về mặt pháp luật, chỉ có “nhãn hiệu” là được bảo hộ, còn thương hiệu sẽ chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là vô cùng cần thiết
Hiểu một cách đơn giản, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là thủ tục pháp lý giúp cá nhân, tổ chức xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu mà mình đã dày công xây dựng. Khi được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu có quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu đó, đồng thời có cơ sở pháp lý để ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm phạm như sao chép, giả mạo hay sử dụng trái phép.
Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là quyền chứ không phải nghĩa vụ bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, việc không đăng ký đồng nghĩa với việc bạn không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình khi có tranh chấp xảy ra. Một thương hiệu không được bảo hộ cũng giống như một ngôi nhà không có chìa khóa – dễ dàng bị xâm phạm, chiếm đoạt bất cứ lúc nào.
Vì thế, trong thời đại kinh doanh online “bùng nổ” và đầy rủi ro như hiện nay, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ là bước đi thông minh mà còn là một “tấm khiên” vững chắc bảo vệ uy tín và tài sản vô hình của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử.
Tại sao cần thiết phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?
Giúp bạn được sở hữu nhãn hiệu một cách độc quyền
Quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp bạn có thể kiểm tra xem nhãn hiệu mình đang sử dụng có bị trùng lặp hay gây nhầm lẫn với những nhãn hiệu đã được đăng ký, sử dụng trước đó hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những vụ kiện tụng pháp lý không đáng có trong tương lai. Nếu những vụ kiện tụng này xảy ra sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín mà thương hiệu bạn dày công gây dựng
Khi tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và không ai có thể được sử dụng những nhãn hiệu tương tự trong cùng lĩnh vực. Do đó hoạt động này có thể đồng nghĩa với việc nhãn hiệu của sản phẩm/dịch vụ của bạn là độc quyền.
Bảo vệ thương hiệu khỏi những hành vi sao chép
Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop..., việc sao chép tên thương hiệu, mẫu mã sản phẩm hay thiết kế bao bì đang diễn ra phổ biến và tinh vi hơn bao giờ hết. Trong nhiều trường hợp, các sản phẩm giả mạo không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu và vị thế của doanh nghiệp thật.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là cách để doanh nghiệp khẳng định quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu của mình. Khi đã được pháp luật công nhận, doanh nghiệp có cơ sở để yêu cầu xử lý các hành vi xâm phạm và được các sàn thương mại điện tử hỗ trợ bảo vệ thương hiệu. Ngược lại, nếu không đăng ký, doanh nghiệp có thể mất quyền sử dụng chính tên gọi mà mình đã gây dựng, thậm chí bị kẻ khác chiếm đoạt và đăng ký trước.
Gia tăng uy tín, niềm tin đối với khách hàng
Trong thời điểm thị trường phức tạp như hiện nay, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp thương hiệu phần nào đầy đủ giấy tờ uy tín để cung cấp với cơ quan chức năng khi được kiểm tra. Đồng thời, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng giúp thương hiệu gia tăng độ nhận diện, uy tín trong mắt công chúng khách hàng.
Một thương hiệu đã được bảo hộ đồng nghĩa với việc đã được pháp luật công nhận. Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic
KẾT LUẬN
Thị trường kinh doanh online đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Cuộc chơi hiện nay không còn dành cho những ai bán hàng theo kiểu chộp giật hay tận dụng kẽ hở pháp lý nữa. Tất cả người bán đều phải chuyên nghiệp hóa, đầy đủ các giấy tờ chứng minh thương hiệu bạn làm ăn chân chính.
Đăng ký nhãn hiệu thực sự rất cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì còn chưa nắm rõ và lo sợ về thủ tục đăng ký rườm rà, lằng nhằng nên nhiều thương hiệu vẫn chưa tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Hãy để Sibic đồng hành với bạn trên hành trình bảo hộ thương hiệu. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay hôm nay!
Tư vấn đăng ký bảo hộ hoàn toàn MIỄN PHÍ
Miễn phí phân nhóm sản phẩm/dịch vụ.
Thủ tục đăng ký đơn giản
Chi phí đăng kí hợp lý
Đội ngũ chuyên môn chắc tay, giàu kinh nghiệm
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Sibic
Sibic cam kết mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất, đảm bảo bảo vệ quyền lợi của bạn và giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là gì? và những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn.
Tìm hiểu thêm về dịch vụ này tại Sibic nhé:
>>> DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO TẠI SIBIC
>>> ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU VÀ NHỮNG THỦ TỤC CẦN THIẾT
>>> DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU ĐỘC QUYỀN TẠI SIBIC
Mới nhất Xem thêm

7+ MẪU THIẾT KẾ BAO BÌ CÀ PHÊ - NHÌN LÀ MÊ
Hiện nay, nhiều thương hiệu quyết định đẩy mạnh chiến lược marketing bằng cách đầu tư vào dịch vụ thiết kế bao bì, điều này đã mang lại lợi thế lớn trong việc xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu trong tương lai. Hãy cùng Sibic khám phá hơn 7 mẫu thiết kế bao bì cà phê ấn tượng cho thương hiệu mình nhé!

THIẾT KẾ BAO BÌ GẠO: BÍ QUYẾT GIÚP DOANH SỐ BÁN HÀNG TĂNG VÙN VỤT
Gạo là nhu yếu phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân trên đất Việt. Thế nhưng, để bán được gạo, để gây ấn tượng mạnh cho khách hàng cũng như kích thích nhu cầu mua sắm, bạn cần một thiết kế bao bì gạo độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu khác. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic đi tìm hiểu về thiết kế bao bì gạo, cũng như những lưu ý để thiết kế ấy đạt hiệu quả như ý nhé!

CÁC LOẠI THIẾT KẾ MENU F&B NỔI BẬT NĂM 2025
Menu là một danh sách được sắp xếp hợp lý các món ăn và đồ uống mà thương hiệu cung cấp. Ngày nay, đối với những thương hiệu trong ngành hàng đồ ăn thức uống, menu là một phần không thể thiếu, menu mang đến sự tiện lợi cho quá trình lựa chọn và quyết định gọi món của khách hàng.

TỪ ĐỜI THẬT ĐẾN LOGO CHIBI: CÁCH THIẾT KẾ LOGO CHIBI DỄ THƯƠNG HÚT MẮT NGƯỜI XEM
Trong thiết kế hiện đại, thiết kế logo chibi với nét vẽ đặc trưng như đầu to, thân nhỏ, biểu cảm dễ thương luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho các cá nhân, doanh nghiệp. Làm thế nào để biến một nhân vật ngoài đời thật thành một logo chibi sinh động và hút mắt? Hãy cùng Sibic khám phá quy trình thiết kế chi tiết dưới đây để hiểu rõ cách thiết kế logo chibi độc đáo nhé!

TOP 7 DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP NHẤT NĂM 2025
Trong năm 2025, Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một trong những bước quan trọng để bảo vệ tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều người còn e ngại về vấn đề thủ tục rườm rà, thời gian để hoàn thành quá trình thường lâu và tốn nhiều công sức lẫn tiền bạc. Vậy nên, hiện nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn đặt niềm tin vào các đơn vị, công ty dịch vụ đăng ký bảo hộ. Trong bài viết này, hãy cùng Sibic cung cấp thông tin về top 7 công ty dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp nhất năm 2025 nhé!

5+ BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU: NẾU BẠN KHỞI NGHIỆP THÌ KHÔNG NÊN BỎ QUA
Khởi nghiệp là hành trình kinh doanh bắt đầu từ con số 0 – nơi mọi quyết định đều ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại sau này. Trong giai đoạn này, một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn mất thời gian, tiền bạc và cả cơ hội thành công.
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
